(HBĐT) - Chiều 11/10, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì hội nghị giao ban chuyên đề trực tuyến toàn tỉnh về tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất tại các doanh nghiệp Nhà nước sau khi cổ phần hóa trên địa bàn tỉnh. Tham dự tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.


Theo báo cáo giám sát của Đảng đoàn HĐND tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 38 doanh nghiệp Nhà nước đã thực hiện cổ phần hóa, đang quản lý, sử dụng 656,186,4m2 đất phi nông nghiệp, với 178 khu đất tại 10 huyện, thành phố, gồm 199.719,1m2 đất thương mại, dịch vụ; 416.507,9 m2 đất SX-KD phi nông nghiệp; 39.959,4m2 là đất xây dựng bể chứa, trạm bơm của Công ty CP nước sạch Hòa Bình sử dụng.

Bên cạnh những doanh nghiệp sử dụng đất ổn định, đúng mục đích, không tranh chấp, không vi phạm luật về đất đai, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, tạo việc làm cho người lao động, công tác QLNN về đất đai phi nông nghiệp đối với doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa của một số cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương chưa được quan tâm. Công tác thanh tra, KTGS việc sử dụng đất và hoạt động của doanh nghiệp sau cổ phần hóa còn hạn chế. Việc đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện kết luận sau thanh tra còn chậm. Vị trí đất đai của hầu hết các doanh nghiệp đều rất thuận lợi do chủ yếu ở trung tâm thành phố, thị trấn, thị tứ, nhưng hoạt động SX-KD sau khi cổ phần hóa còn gặp nhiều khó khăn, quản lý, sử dụng đất chưa phát huy hiệu quả, chưa tạo ra nguồn thu tương xứng cho NSNN. Năm 2017, số tiền về đất thu được từ các doanh nghiệp nộp NSNN trên 7,1 tỷ đồng và có 16 công ty nợ trên 15 tỷ đồng tiền đất. Hiện trạng tài sản, hạ tầng tại một số điểm kinh doanh đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất mỹ quan đô thị. 8 doanh nghiệp chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai, chưa được cấp Giấy CNQSD đất đối với một số khu đất đang quản lý, sử dụng. Một số doanh nghiệp không trực tiếp SX-KD đã cho thuê lại quyền sử dụng đất, sử dụng đất chưa đúng mục đích, hiệu quả chưa cao, làm thất thoát nguồn thu NSNN. Có doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng đất đề nghị trả lại Nhà nước nhưng chưa được UBND tỉnh thu hồi đất. Việc quản lý đất đai và xây dựng còn bị buông lỏng. Công tác phối hợp giữ các cấp, các ngành, các địa phương trong quản lý đất đai chưa tốt…


Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì tại điểm cầu tỉnh.

Đại biểu tham dự hội nghị tại các điểm cầu cùng có chung kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra toàn diện về tình hình quản lý, sử dụng đất phi nông nghiệp và hoạt động SX-KD của các doanh nghiệp sau cổ phần hóa trên địa bàn tỉnh. Kịp thời xử lý thu hồi diện tích đất sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích, đề xuất phương án đấu giá quyền sử dụng đất để tăng thu cho NSNN. Các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong quá trình sử dụng, chuyển nhượng, cho thuê đất, nợ tiền thuê đất, nợ thuế sử dụng đất…

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, gồm: Tiến hành thanh tra toàn diện các doanh nghiệp đã cổ phần hóa, không phân biệt doanh nghiệp sau cổ phần hóa của tỉnh và doanh nghiệp do Trung ương quản lý. Có cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác quản lý các doanh nghiệp sau cổ phần hóa và việc quản lý giá thuê đất. Có biện pháp hữu hiệu để xác định các vi phạm, nhất là sử dụng không đúng mục đích, kém hiệu quả, nợ đọng tiền thuê đất. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của luật pháp. Xác định làm rõ việc lợi dụng thuê đất SX-KD, xây dựng Văn phòng nhưng xây dựng nhà ở để tránh thất thu ngân sách. Những trường hợp phải thu hồi cần xác định đúng tài sản trên đất, những trường hợp sai phạm yêu cầu doanh nghiệp phải tự tháo dỡ. Đồng thời, đảm bảo sử dụng đất đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Tăng cường vai trò cảu cấp uỷ các cấp, nhất là người đứng đầu và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan QLNN về đất đai, đảm bảo các doanh nghiệp quản lý, sử dụng đất phải đáp ứng yêu cầu về quy hoạch và đảm bảo về văn minh đô thị.


Đức Phượng


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục