(HBĐT) - Ngày 9/11, Công ty Thủy điện Hòa Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển (9/11/1988-9/11/2018), ghi dấu một chặng đường nhiều gian lao, thử thách để đưa Thủy điện Hòa Bình trở thành một trong những công trình thủy điện lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Tới dự lễ kỷ niệm, về phía Trung ương có các đồng chí: Thái Phụng Nê, Nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng; Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương. Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có đồng chí Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN cùng các lãnh đạo, cán bộ trong Tập đoàn. Về phía tỉnh ta, tới dự có đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh  cùng đại diện một số sở, ngành của tỉnh; các cán bộ, công nhân viên lao động qua các thời kỳ của Công ty Thủy điện Hòa Bình.

Lịch sử phát điện của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình chia thành 2 giai đoạn gắn liền với quá trình hình thành các bậc thang thủy điện trên sông Đà. Trong đó, giai đoạn trước năm 2010, Thủy điện Hòa Bình có công suất lắp đặt lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Sản lượng điện trung bình hàng năm đạt xấp xỉ mức thiết kế (8,16 tỷ kWh). Giai đoạn từ năm 2010, sau khi các bậc thang thủy điện lớn phía trên (Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát) lần lượt đưa vào vận hành, sản lượng điện của thủy điện Hòa Bình tăng vọt lên xấp xỉ 10,1 tỷ kWh/năm (tăng 24,2% so với sản lượng thiết kế ban đầu).


Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương thừa ủy quyền tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể Công ty Thủy điện Hòa Bình.


 Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương tặng Bằng khen của Bộ Công thương cho 2 tập thể và 4 cá nhân trong Công ty Thủy điện Hòa Bình.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng Công ty Thủy điện Hòa Bình nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lâp.


Đồng chí Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN tặng lẵng hoa chúc mừng Công ty Thủy điện Hòa Bình.

Đến nay sản lượng điện sản xuất của Nhà máy lũy kế đã đạt gần 230 tỷ kWh. Hàng năm, đóng góp đáng kể ngân sách nhà nước. Riêng các khoản nộp cho tỉnh Hòa Bình lên đến 1.200 - 1.400 tỷ đồng/năm; nộp thuế tài nguyên cho tỉnh Sơn La 300-450 tỷ đồng/năm; đóng góp tiền dịch vụ môi trường rừng cho 6 tỉnh thuộc lưu vực phía thượng nguồn sông Đà trên 200 tỷ đồng/năm. Tham gia điều tiết cắt lũ hiệu quả, bảo đảm an toàn cho hạ du, giảm thiểu các thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Từ khi có Thuỷ điện Hoà Bình, vùng đồng bằng Bắc Bộ cơ bản không còn xảy ra tình trạng ngập lụt, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp mùa khô. Bên cạnh đó Công ty Thủy điện Hòa Bình còn luôn coi vấn đề bảo đảm an toàn đập và hồ chứa trong quản lý vận hành công trình, tổ chức thực hiện công tác vận hành, bảo dưỡng và nâng cấp thiết bị, bảo đảm các tổ máy làm việc tin cậy, ổn định. bảo vệ giữ vững an ninh trật tự, an toàn công trình. Năm 2017, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình chính thức được công nhận là công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong những năm qua, nhân dịp này Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho tập thể Công ty Thủy điện Hòa Bình. Ngoài ra, 2 tập thể và 4 cá nhân trong Công ty Thủy điện Hòa Bình cũng vinh dự được Bộ Công thương tặng thưởng Bằng khen.

Phát biểu chúc mừng Công ty Thủy điện Hòa Bình, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích đã được của tập thể cán bộ Công ty Thủy điện Hòa Bình trong suốt những năm qua với các nhiệm vụ sản xuất điện, chống lũ, tưới tiêu cho khu vực hạ du thủy điện Hòa Bình... Công ty đã đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng.

Thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Công ty Thủy điện Hòa Bình cùng với tỉnh thực hiện tốt thắng lợi các kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, thực hiện hài hòa những mặt lợi ích giữa Công ty và nhân dân trên địa bàn.


Tiết mục biểu diễn văn nghệ tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty Thủy điện Hòa Bình.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN đã biểu dương những thành tích, kết quả trong quản lý, lao động sản xuất của các thế hệ CBCNV Công ty Thủy điện Hòa Bình trong 30 năm qua. Để đạt được mục tiêu đề ra trong thời gian tới, đồng chí Dương Quang Thành đề nghị Công ty Thủy điện Hòa Bình phát huy truyền thống Đơn vị Anh hùng Lao động; tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động; đổi mới có hiệu quả trong quản lý, quản trị Công ty…Đồng thời, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ với chính quyền và nhân dân địa phương, hoàn thành toàn diện mọi nhiệm vụ được giao.


                                                                              HTrung


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục