(HBĐT) - Sáng ngày 4/12, tại hội trường Tỉnh ủy, HĐND tỉnh khóa XVI đã khai mạc kỳ họp thứ 7. Dự phiên khai mạc phía T.Ư có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, UV BCH T.Ư Đảng, UV Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội; đại diện các Vụ, Viện thuộc Ban Tổ chức T.Ư Đảng, Ủy ban Kiểm tra T.Ư; Ban Nội chính T.Ư. Tỉnh ta có đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là Bí thư Tỉnh ủy qua các thời kỳ; đồng chí Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện các sở, ngành của tỉnh.


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Các đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa Kỳ họp.

Phát biểu khai mạc tại Kỳ họp, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu: Kỳ họp này có ý nghĩa hết sức quan trọng, các đại biểu cần tập trung đánh giá, phân tích, làm rõ những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ năm 2018; đề ra giải pháp hiệu quả để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH năm 2019, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020 của tỉnh. Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, dành nhiều thời gian nghiên cứu các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng để kỳ họp thành công tốt đẹp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. (Toàn văn bài phát biểu khai mạc của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh được đăng trong mục Chính trị) 


Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày Báo cáo tình hình KT-XH năm 2018 và Kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2019.

Ngay sau diễn văn khai mạc của Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo (tóm tắt) tình hình KT-XH, ngân sách Nhà nước năm 2018 và kế hoạch phát triển KT-XH, ngân sách nhà nước năm 2019. Báo cáo nêu rõ: Năm 2018, ngoài những khó khăn chung của cả nước, tỉnh Hòa Bình còn bị thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra. Trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, KT-XH của tỉnh tiếp tục khởi sắc, có 22/24 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư và xuất khẩu đều đạt kết quả khá, tỷ lệ lạm phát ở mức thấp. Văn hóa - xã hội có bước phát triển. Tình hình ANCT, TTATXH được giữ vững, quốc phòng được bảo đảm.

Báo cáo cũng chỉ rõ những khó khăn, hạn chế trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH 2018 và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, ngân sách nhà nước năm 2019, trong đó nhấn mạnh: Trong năm tới, kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra khá nặng nề. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ quyết liệt thực hiện, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém, nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019. UBND tỉnh trân trọng đề nghị và mong nhận được sự ủng hộ, giám sát của HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, nhân dân và cử tri trong tỉnh.

(Toàn văn báo cáo được đính kèm tại đây)

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 6 và trước Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVI; các báo cáo chuyên đề của UBND tỉnh, báo cáo của Tòa án, Viện kiểm sát, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và một số Tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh tại kỳ họp.


Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp 7-HĐND tỉnh khóa XVI.


Biểu quyết về việc miễn nhiệm ủy viên UBND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021.


Các đại biểu tiến hành bỏ phiếu- lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh.

Trong ngày làm việc đầu tiên, kỳ họp đã tiến hành biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với đồng chí Vũ Mai Hồ, giám đốc Sở Công thương tỉnh (về nghỉ chế độ). Tiến hành bỏ phiếu để lấy phiếu tín nhiệm đối với 32 đồng chí (người giữ chức vụ do HĐND bầu). Việc lấy phiếu tín nhiệm lần này nhằm nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND tỉnh, giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và là cơ sở quan trọng để xem xét, đánh giá, bố trí và sử dụng cán bộ đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

(Kết quả lấy phiếu tín nhiệm được đính kèm tại đây).

Ngày mai 5/12, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh tiếp tục nghe các tờ trình và thảo luận tại tổ. Báo Hòa Bình sẽ tiếp tục thông tin nội dung , diễn biến kỳ họp cùng bạn đọc.

Thúy Hằng


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục