(HBĐT) - Chiều 14/1, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban chuyên đề quý IV năm 2018 "Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân”. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí UV BTV Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, MTTQ, đoàn thể CT-XH tỉnh và các điểm cầu tại các huyện, thành phố.


 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Cụ thể hóa Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị, mở rộng dân chủ trực tiếp và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, ngày 9/6/2016, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 232 quy định về việc tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn đã dần đi vào nề nếp; chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc, đối thoại được nâng lên. Hàng năm, 100% các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn và trên 90% các cơ quan, đơn vị trong tỉnh có kế hoạch tổ chức tiếp xúc đối thoại với nhân dân, với cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên thuộc lĩnh vực quản lý với trên 1.754 cuộc, trên 96.000 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, NLĐ và Nhân dân tham gia.

Thực hiện tiếp xúc, đối thoại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức được 9 cuộc tiếp xúc, đối thoại với cấp ủy, tổ chức đảng, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các vấn đề nhân dân còn nhiều băn khoăn, bức xúc liên quan đến công tác quản lý đất đai, thu hút đầu tư, khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường tại một số địa phương... Các cơ quan cấp tỉnh đã tổ chức được 229 cuộc đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ; 451 cuộc đối thoại với Nhân dân để giải quyết các kiến nghị của nhân dân thuộc lĩnh vực chuyên môn; cấp huyện tổ chức được 80 cuộc; cấp xã tổ chức được 546 cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân... Sau 2 năm thực hiện tiếp xúc, đối thoại người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã giải quyết được 86 đề xuất, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ và Nhân dân, còn 2 kiến nghị đang trong quá trình giải quyết.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương đã cùng thảo luận... thẳng thắn chỉ ra những kinh nghiệm cũng như tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Đồng thời đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc, đối thoại thời gian tới. Trong đó chú trọng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Quyết định 232; chính quyền các cấp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành, chỉ đạo giải quyết tốt các nội dung sau tiếp xúc, đối thoại; nâng cao vai trò của MTTQ, đoàn thể CT-XH trong việc thực hiện tiếp xúc, đối thoại; tăng cường công tác phối hợp, trao đổi, thống nhất giữa các cơ quan trong tiếp xúc, đối thoại.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận kết quả bước đầu trong triển khai, thực hiện công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác này, Đồng chí giao Ban Dân vận Tỉnh ủy nghiên cứu, soạn thảo Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với MTTQ, các tổ chức CT-XH và Nhân dân trình BTV xem xét, ban hành. Đồng thời, Đồng chí cũng đề nghị, trong quý I/2019, cấp ủy, chính quyền các cấp hoàn thành việc xây dựng kế hoạch tiếp xúc, đối thoại với MTTQ, các tổ chức CT- XH và Nhân dân trên địa bàn, trong đó, yêu cầu lựa chọn vấn đề đối thoại phải có trọng tâm, trọng điểm, được nhân dân quan tâm; trong tiếp xúc, đối thoại phải thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân và tập trung giải quyết dứt điểm những đề xuất, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân; tăng cường giám sát kết quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại… Cũng tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, chỉ đạo lãnh đạo UBND tỉnh nghiên cứu phương án ứng ngân sách giải quyết dứt điểm việc bồi thường GPMB đường 12B cho nhân dân huyện Kim Bôi trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

 

Hải Yến

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục