(HBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị BTV Tỉnh ủy thảo luận và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng của tỉnh, diễn ra vào ngày 16/1. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số Ban xây dựng Đảng T.Ư và các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy.

Nghe và cho ý kiến về 2 Tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xin chủ trương BTV Tỉnh ủy về: Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2019, Kết luận của BTV Tỉnh ủy về Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2019; điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, các đại biểu thống nhất nhận định: cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016- 2020) của tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 96 ngày 26/7/2018; đảm bảo tính thống nhất trong phát triển KT-XH và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật các huyện, thành phố. Về Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2019, một số ý kiến cho rằng cần tập trung khắc phục một số tồn tại, hạn chế như: công tác quản lý, sử dụng đất có lúc, có nơi còn kém hiệu quả; kế hoạch sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch do cấp có thẩm quyền ban hành; việc công khai cắm mốc quy hoạch có nơi chưa rõ ràng, thiếu minh bạch dẫn đến nhiều hệ lụy.


Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

 

Cũng tại hội nghị, các đồng chí UV BTV đã nghe và cho ý kiến vào Báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về đánh giá hiệu quả thực hiện chính sách hỗ trợ Nhân dân theo các Nghị quyết ngày 13/6/2014 của BTV Tỉnh ủy, bao gồm: Nghị quyết số 10 về phát triển sản xuất một số sản phẩm trong lĩnh vực trồng trọt; Nghị quyết số 11 về phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống; Nghị quyết số 12 về phát triển nuôi cá lồng bè vùng hồ thủy điện Hòa Bình, đề xuất cơ chế hỗ trợ mới theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm. Các đại biểu khẳng định các Nghị quyết đã mang lại hiệu quả tích cực hình thành các vùng sản xuất tập trung. Ngoài nguồn vốn NSNN hỗ trợ, chương trình còn huy động được hàng nghìn tỷ đồng để phát triển mà mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị trên 1 đơn vị diện tích canh tác. Nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt so với mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng: một số chỉ tiêu về chất lượng và phát triển bền vững còn ở mức độ thấp, đề nghị không mở rộng diện tích mà phát triển theo chiều sâu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh nông sản và giá trị gia tăng ngành nông nghiệp. Trong đó nên thực hiện chuyển đổi hình thức hỗ trợ theo hướng bố trí nguồn lực đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển trồng chế biến và tiêu thụ cây ăn quả có múi.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Việc điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh phải thực hiện trên nguyên tắc tuân thủ Nghị quyết số 96 ngày 26/7/2018 của Chính Phủ; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất, đảm bảo thực hiện đúng với quy định của pháp luật, tiết kiệm, hiệu quả, hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người được giao quyền sử dụng đất; tập trung đánh giá, hoàn thiện dữ liệu thông tin về tài nguyên đất nhằm làm tốt công tác quản lý đất đai, từ đó nâng cao hiệu quả khai thác nguồn tài nguyên này. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hoàn thiện báo cáo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh trong quý I năm 2019.

Về Báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đánh giá hiệu quả thực hiện chính sách hỗ trợ Nhân dân theo các Nghị quyết ngày 13/6/2014 của BTV Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: cần sửa đổi, bổ sung 3 Nghị quyết kể trên theo hướng thay đổi hình thức hỗ trợ: dừng việc thực hiện chính sách hỗ trợ sau đầu tư đối với cây ăn quả có múi và cá lồng để tập trung nguồn lực thực hiện chính sách nâng cao chất lượng nông sản, nhất là việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn sản phẩm, truy xuất nguồn gốc; chú trọng củng cố làng nghề hiện có, xây dựng các làng nghề mới; bố trí và huy động các nguồn lực, đẩy mạnh thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển trồng, chế biến, tiêu thụ cây ăn quả có múi, rau an toàn, cá lồng hồ Hòa Bình theo hướng hữu cơ… Qua đó thực hiện mục tiêu không dừng lại ở sản xuất nông nghiệp mà phải tiến tới làm kinh tế nông nghiệp.


                                                                                    Hải Yến


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục