Ngày 19-3, tại TP Plây Cu tỉnh Gia Lai, T.Ư Hội người cao tuổi Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của Già làng các dân tộc khu vực Tây Nguyên (2009-2019). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Chủ tịch Quốc hội tặng quà các Già làng có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của Tây Nguyên.

Dự Hội nghị còn có đại diện Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo năm tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh phụ cận và 224 già làng tiêu biểu đại diện cho hơn 3.000 già làng đang sinh sống trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Sự kiện nhằm tôn vinh vai trò của các già làng Tây Nguyên trong việc đoàn kết, tập hợp dân làng thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới và đấu tranh chống lại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

Theo báo cáo tại hội nghị, Tây Nguyên gồm năm tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đác Lắc, Đác Nông và Lâm Đồng. Dân số hơn 5 triệu người với 47 dân tộc anh em, cư trú ở gần 7.800 thôn/buôn/tổ dân phố, trong đó có hơn 2.800 buôn, thôn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chiếm 35% tổng dân số toàn vùng. Đồng bào nơi đây có truyền thống yêu nước nồng nàn, một lòng, một dạ đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, luôn nêu cao ý chí kiên cường bất khuất, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng Tây Nguyên ngày càng ổn định và phát triển. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đời sống các dân tộc thiểu số Tây Nguyên đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trước năm 2009, tình hình an ninh trật tự xã hội ở một số địa phương khu vực Tây Nguyên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta trên nhiều lĩnh vực. Ở những buôn, làng đời sống đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn, đói nghèo, một bộ phận đồng bào luôn bị chúng kích động, lôi kéo để gây rối, gây bạo loạn, chống phá chính quyền, vượt biên trái phép. Một số nơi đồng bào nghe theo kẻ xấu xúi giục đã bỏ ruộng nương, bỏ buôn làng, bỏ sản xuất dẫn đến đời sống gặp nhiều khó khăn. Nhận thức rõ vị trí vai trò quan trọng của Già làng các dân tộc ở Tây Nguyên, những người có uy tín lớn trong cộng đồng buôn làng; được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ; Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã phối hợp Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Dân tộc, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên tổ chức Hội nghị biểu dương Già làng tiêu biểu khu vực Tây Nguyên. Hội nghị diễn ra từ ngày 29 đến 31-3-2009 tại TP Plây Cu, tỉnh Gia Lai với sự tham dự của 241 Già làng tiêu biểu của năm tỉnh Tây Nguyên và sáu tỉnh phụ cận. Tại Hội nghị, Già làng tiêu biểu đã thay mặt Già làng các dân tộc Tây Nguyên nhất trí thông qua Quyết tâm thư gửi Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định tư tưởng, tình cảm thủy chung của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đối với Bác Hồ, với Đảng, với Tổ quốc và bày tỏ lòng quyết tâm đồng sức đồng lòng xây dựng Tây Nguyên phát triển toàn diện góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên có khoảng hơn 3.000 Già làng, là những người đã từng trải qua hai cuộc kháng chiến, trung thành với lý tưởng của Đảng, của Bác Hồ, có kinh nghiệm trong cuộc sống, có uy tín trong gia đình và cộng đồng, là trụ cột quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển cuộc sống mới trong cộng đồng, có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế, xã hội vùng Tây Nguyên.

Mặc dù tuổi cao, nhưng Già làng các dân tộc Tây Nguyên đã luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, tận tụy với mọi công việc của buôn làng, luôn đi sâu đi sát giúp đỡ, hướng dẫn những gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng vốn kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trong cuộc sống, với nhiệt huyết, trách nhiệm đã truyền lửa cho đồng bào các dân tộc một ý chí không cam chịu đói nghèo, vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình, cho quê hương; tích cực trong công tác vận động đồng bào các dân tộc nâng cao cảnh giác, không nghe, không tin, không làm theo kẻ xấu, kiên quyết làm thất bại mọi âm mưu, hành động của các thế lực phản động lợi dụng vấn đề nhân quyền, dân chủ, dân tộc, tôn giáo gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc ở Tây Nguyên

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đánh giá cao, vai trò cũng như ghi nhận những đóng góp to lớn của các Già làng Tây Nguyên và cho rằng, Già làng các dân tộc Tây Nguyên đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội và cộng đồng; thực sự là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Chủ tịch Quốc hội mong muốn các Già làng và Người cao tuổi các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục giáo dục con cháu, vận động đồng bào các dân tộc trên địa bàn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những lời dạy trong Thư của Bác Hồ gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền nam tổ chức tại Plây Cu, tỉnh Gia Lai năm 1946, gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Đồng thời, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của từng dân tộc; xóa bỏ một số tập tục lạc hậu, mê tín, dị đoan hiện còn tồn tại làm ảnh hưởng đến sự phát triển của từng dân tộc và sự phát triển chung của cộng đồng; luôn đề cao cảnh giác phòng, chống âm mưu "Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong và ngoài nước chống phá công cuộc đổi mới của đất nước, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc...

Đối với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, cần tiếp tục nâng cao nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của các Già làng trong đồng bào dân tộc thiểu số. Quan tâm, động viên, biểu dương kịp thời những đóng góp của các Già làng có uy tín, tạo điều kiện thuận lợi hơn để các Già làng phát huy tốt vai trò nòng cốt của mình trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; có tiếng nói, ý kiến đóng góp quý báu trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đại diện ý chí làm chủ của nhân dân, là cầu nối chuyển tải tâm tư nguyện vọng của đồng bào các dân tộc thiểu số đến với các cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng thời tham gia đóng góp thiết thực vào các chương trình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước…




TheoNhandan

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục