(HBĐT) - Ngày 22/4, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp thường kỳ kiểm điểm, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh quý I/2019, triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác quý II và một số nhiệm vụ quan trọng khác. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.


Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp. 

Trong quý I, với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, nhân dân các dân tộc trong tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình KT - XH của tỉnh tiếp tục có bước phát triển tích cực, một số lĩnh vực tăng khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 8,63%. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản ước đạt 2.135,08 tỷ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 8.680 tỷ đồng, tăng 17,46% so với cùng kỳ năm trước, bằng 23,21% kế hoạch năm. Giá trị xuất khẩu ước đạt 168,509 triệu USD, tăng 17,43% so với cùng kỳ năm trước, bằng 21,33% kế hoạch năm; nhập khẩu ước đạt 134,57 triệu USD, tăng 23,46% so với cùng kỳ năm trước, bằng 21,19% kế hoạch năm. Tổng thu NSNN trên địa bàn ước đạt 838 tỷ đồng, bằng 27% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 22% so với Nghị quyết HĐND tỉnh. Đã có 14 dự án đầu tư trong nước được quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký 1.577 tỷ đồng; 100 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 3.000 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đều có bước phát triển so với cùng kỳ năm trước; đời sống tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao; tình hình ANCT - TTATXH được giữ vững, quốc phòng bảo đảm.

Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng đánh giá, trong quý I, sản xuất nông, lâm nghiệp còn gặp khó khăn. Liên kết sản xuất và tiêu thụ ít, quy mô nhỏ, thiếu bền vững. Sản lượng ngành khai thác khoáng sản tiếp tục giảm so với cùng kỳ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tuy có chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung vẫn khó khăn. Nợ xấu toàn địa bàn có xu hướng tăng so với cuối năm 2018, nợ xấu toàn địa bàn tăng 197 tỷ đồng.

 Công tác phục dựng lễ hội truyền thống ở cơ sở xuất hiện nhiều lễ hội giống nhau, phục dựng tràn lan, chưa có quy hoạch của địa phương. Tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Một số vụ việc khiếu kiện kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm...

Phát biểu thảo luận, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành thống nhất cao với báo cáo chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong quý I. Đồng thời phân tích, làm rõ thêm kết quả đã đạt được trong phát triển KT - XH cũng như chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc về công tác CCHC, giải phóng mặt bằng các công trình giao thông; vẫn còn xảy ra việc ngừng, giảm mức cung cấp điện gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống của nhân dân. Trong quý, tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí; hoạt động cờ bạc, số đề còn xảy ra, gây bức xúc trong nhân dân... Theo các đại biểu, những tồn tại này cần kịp thời có giải pháp khắc phục ngay trong quý II để góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác  năm 2019.

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về sắp xếp lại cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện; dự thảo Kết luận của BTV Tỉnh ủy về sắp xếp lại cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND cấp huyện; Tờ trình đề nghị phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn giai đoạn 2019 - 2020 tỉnh Hòa Bình; Đề nghị phê duyệt Kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2025; kết quả thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các sở, ngành, địa phương.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh, các cơ quan tham mưu tổng hợp, tiếp thu các ý kiến để bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện văn bản. Đối với báo cáo nhiệm vụ công tác quý I và báo cáo của tổ công tác UBND tỉnh cần đánh giá kỹ, sát hơn với tình hình thực tế, các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã và chưa hoàn thành cũng như những tồn tại, hạn chế.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, với sự nỗ lực của tỉnh, năm 2018, chỉ số Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh ta tăng 4 bậc. Để tiếp tục có sự cải thiện tích cực, đề nghị ngay trong quý II, các sở, ngành cần tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch cải thiện chỉ số PCI đã đề ra.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh theo lĩnh vực được giao cần chủ trì, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng các khu tái định cư cấp bách; quan tâm giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai các công trình, dự án, đặc biệt là các dự án ở TP Hòa Bình cần đảm bảo công khai, công bằng, đúng pháp luật. Đối với vấn đề đất nông lâm trường cần xem xét những vướng mắc, tồn tại của các hộ dân, ở từng huyện, chậm nhất trong tháng 6 phải có báo cáo UBND tỉnh và quan tâm đôn đốc giải ngân các dự án.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, các sở, ngành phải tích cực phối hợp với nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT – XH đã đề ra.

                                                                                                        H.N

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục