Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 18/9, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị hướng dẫn kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQ T,Ư4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy dự và chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; thành viên bộ phận thường trực TƯ 4 của tỉnh; Bí thư Ban cán sự Đảng, đoàn tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể tỉnh; lãnh đạo Huyện, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc.

 

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng trong toàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu rộng việc quán triệt, học tập và triển khai thực hiện NQ TƯ 4 (khóa XI) tới toàn thể cán bộ, đảng viên. BTV Tỉnh ủy đã thực hiện đầy đủ, trình tự các bước tiến hành thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Kế hoạch của Bộ Chính trị và hướng dẫn của các Ban Xây dựng Đảng TƯ. Đã lấy ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên là UVBCH Đảng bộ tỉnh, trưởng các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tỉnh đã nghỉ hưu. Tập thể BTV và cá nhân các đồng chí UVBTV Tỉnh ủy đã nghiêm túc, thẳng thắn kiểm điểm tự phê bình và phê bình với phương châm nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, đạt yêu cầu đề ra.

 

Trong thời gian tới, để kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân các đồng chí UVBTV cấp ủy, các Đảng đoàn, lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tỉnh đạt hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong hướng dẫn kiểm điểm, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: Việc kiểm điểm phải tiến hành nghiêm túc, thận trọng, đảm bảo kết quả thực chất, không làm lướt, không hình thức, tránh xuê xoa, nể nang. Phát huy dân chủ trong công việc; kiểm điểm với tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến phê bình xác đáng của các tổ chức và cá nhân; trung thực xem xét, nhìn lại mình để phát huy ưu điểm, thấy rõ khuyết điểm và tự sửa chữa, đồng thời phải thực sự khách quan, chân thành, thẳng thắn đóng góp ý kiến cho tập thể và cá nhân các đồng chí khác. Kiểm điểm để giúp nhau cùng tiến bộ, vì sự trong sạch, vững mạnh của tập thể, cá nhân các đồng chí UVBTV, vì sự nghiệp chung của toàn Đảng bộ và vì uy tín của tập thể lãnh đạo tỉnh.

 

Cách thức kiểm điểm căn cứ vào nội dung của NQT.Ư 4 (khóa XI); các kế hoạch, hướng dẫn của T.Ư; quy chế làm việc của Đảng bộ mình; Quy định về những điều đảng viên không được làm và căn cứ nội dung góp ý của các tổ chức, cá nhân và dựa trên cơ sở kiểm điểm của tập thể về ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế của bản thân, cần tập trung phân tích sâu sắc những khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân. Đồng thời với trách nhiệm là UVBTV cần kiểm điểm trách nhiệm cá nhân khi tham gia cùng tập thể BTV thảo luận và quyết định các vấn đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ, cơ quan, đơn vị; trách nhiệm cá nhân liên quan đến các khuyết điểm, yếu kém của tập thể BTV để đề ra biện pháp khắc phục.

 

Nội dung kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập trung đi sâu vào 3 nội dung NQ TƯ 4 (khóa XI): Tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; kiểm điểm về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; kiểm điểm việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, quyền hạn và trách nhiệm của cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm điểm cần giải trình, làm rõ những góp ý của các tổ chức, cá nhân đối với bản thân và đưa ra được biện pháp, giải pháp khắc phục, sửa chữa các khuyết điểm, hạn chế để tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện bản thân.

 

Tại hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã triển khai dự kiến phân công các nhóm công tác của Tỉnh ủy dự chỉ đạo kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở các Đảng bộ trực thuộc, các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, cơ quan trực thuộc tỉnh.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Các Đảng bộ, Đảng đoàn cần phải tập hợp đầy đủ những ý kiến đóng góp của các tập thể, cá nhân và tổng hợp ý kiến theo nhóm vấn đề. Đối với tập thể phải có báo cáo kiểm điểm, báo cáo giải trình riêng đối với những vấn đề được đóng góp. Kiểm điểm cá nhân cũng phải có sự giải trình rõ ràng với những ý kiến đóng góp, trong đó, cần quan tâm tới giải pháp, lộ trình khắc phục, sửa chữa những hạn chế, yếu kém.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Kiểm điểm lần này phải khác với kiểm điểm hàng năm, kiểm điểm thường xuyên. Kiểm điểm không sa đà vào thành tích hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao mà phải bám sát vào nội dung của NQ TƯ 4 (khóa XI) đưa ra. Đặc biệt, trong quá trình kiểm điểm cùng với những ưu điểm thì cần chỉ cho được, làm thật rõ những khuyết điểm, yếu kém. Bởi chỉ có chỉ rõ khuyết điểm thì mới có được giải pháp tốt để khắc phục. Đồng thời, phải quan tâm kiểm điểm về công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và bố trí cán bộ. Với kiểm điểm cá nhân cần được gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và quy định những điều đảng viên không được làm.

                                                                     

 

                                                              Hoàng Nga

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục