Đại biểu Nguyễn Cao Sơn phát biểu thảo luận tại hội trường.

Đại biểu Nguyễn Cao Sơn phát biểu thảo luận tại hội trường.

   Sau khi nghe báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2013 của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế trình bày trước Quốc hội cho thấy kết quả trong năm 2012 có 11/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế. Tổng sản phẩm trong nước GDP quý 1 tăng 4,89%. Đạt mục tiêu đề ra và cao hơn so với cùng kỳ năm 2012.

 

Giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm tăng 2,4%, thực hiện đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng nâng cao chất lượng hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013 - 2020. Trong đó tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước mà trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã được các bộ, ngành tích cực triển khai.

Ví dụ Bộ Giao thông vận tải năm 2001 có 438 doanh nghiệp đến nay chỉ còn 84 doanh nghiệp. Mặc dù trong bối cảnh đầu tư cho hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, số lượng phương tiện giao thông liên tục tăng nhanh nhưng với sự nỗ lực của toàn xã hội tỷ lệ tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2012. Tình trạng ùn tắc giao thông giảm đáng kể. Thành phố Hà Nội giảm 46%, thành phố Hồ Chí Minh giảm 36%. Không còn tình trạng ách tắc kéo dài sau 30 phút kể từ năm 2001. Năm 2012 là năm con số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 10 nghìn người. Tôi cho rằng trong điều kiện kinh tế nước ta đang tiếp tục gặp khó khăn thì kết quả đạt được như báo cáo đã nêu là rất trân trọng. Thể hiện sự cố gắng điều hành của Chính phủ, bộ, ngành, trung ương, các địa phương và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân

Bên cạnh những kết quả đạt được, nền kinh tế gặp không ít khó khăn, thách thức, tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đang bị ngừng trệ, hàng hóa tồn kho nhiều, số doanh nghiệp bị giải thể ngừng hoạt động còn lớn, đã đến mức báo động đỏ, nguy cơ trầm trọng. Trong tháng 4 đầu năm có khoảng 3.000 doanh nghiệp giải thế, 16,6 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động.

Năm 2013 lãi suất huy động và cho vay các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm. Xảy ra tình trạng nhiều ngân hàng thừa vốn, doanh nghiệp lại khó tiếp cận được vốn. Đối với các khoản nợ vay quá hạn doanh nghiệp đang phải gồng mình trả lãi với lãi suất lên tới 15 - 16 %. Thị trường bất động sản vẫn tiếp tục trầm lắng. Việc làm, thu nhập và đời sống của nhân dân, đặc biệt là đối tượng chính sách người nghèo, cận nghèo, người lao động có thu nhập thấp, đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, tình trạng tội phạm vị thành niên, bạo lực học đường đang là nỗi lo của toàn xã hội. Trong những năm qua công tác xóa đói giảm nghèo của Đảng và nhà nước đặc biệt quan tâm. Thực tế cho thấy nguyên nhân đói nghèo được xác định là do hạ tầng kinh tế xã hội còn thấp kém, đường giao thông, cơ sở giáo dục, cơ sở khám chữa bệnh, hệ thống thủy lợi v.v... Hiện nay trên một số tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 6, Quốc lộ 12B là những tuyến đường huyết mạch đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Số vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra làm cho cử tri băn khoăn, lo lắng.

Từ thực tiễn trên tôi đề xuất kiến nghị  như sau:

Một, thực hiện nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về việc đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ và Quốc lộ 14 qua Tây Nguyên là hết sức cần thiết và cấp bách. Đề nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù cho các dự án BOT của Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14. Chỉ đạo Ngân hàng nhà nước chuẩn bị nguồn vốn ưu tiên giải ngân nhanh cho các nhà đầu tư vay vốn thuộc dự án BOT của Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nơi có tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14 đi qua tạo điều kiện hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Đề nghị Quốc hội cho phép Chính phủ tiếp tục phát hành trái phiếu Chính phủ để thực hiện dự án Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14 cho những đoạn còn lại nhằm đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2016.

Cử tri và nhân dân tỉnh Hòa Bình kiến nghị đối với Quốc lộ 6 đi qua các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên là tuyến huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với thủ đô Tây Bắc có đường biên giới giáp với nước bạn  Lào hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Đề nghị Chính phủ sớm có thực hiện các dự án cải tạo nâng cấp tuyến Quốc lộ 6 và bổ sung vốn tiếp tục hoàn thành tuyến Quốc lộ 12B, Quốc lộ 21, đường 12B đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình.

Hai, các chủ trương chính sách của Chính phủ, Đảng và Quốc hội hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp như giảm lãi suất, giảm thuế v.v... là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, nhưng khi cụ thể hóa các chính sách lại rất chậm nên xảy ra tình trạng bệnh nặng đợi mãi thuốc mới về, khi chữa thì đã quá muộn làm cho doanh nghiệp mất cơ hội, khiến bệnh đã nặng lại càng trầm trọng thêm.

Đề nghị  Ngân hàng nhà nước có chính sách hạ lãi suất tiền vay xuống 8%, khoanh nợ các khoản vay cũ, các khoản vay quá hạn doanh nghiệp chưa trả được. Đề nghị áp dụng ngay lãi suất giảm dưới 10% áp dụng hồi tố từ ngày 1/1/2013. Điều chỉnh thủ tục vay rườm rà, giúp doanh nghiệp đang gặp khó khăn dễ tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Ba, đề nghị Chính phủ trình Quốc hội cho phát hành bổ sung trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011 - 2015 để thanh toán đối với các dự án đầu tư công mà nhà nước nợ doanh nghiệp do phát sinh trượt giá và các công trình đang đầu tư dở dang phải giãn, hoãn tiến độ.

Bốn, đề nghị  Chính phủ tiếp tục bổ sung nguồn vốn thực hiện đề án ổn định dân cư vùng lòng hồ sông Đà tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2009 - 2015. Hiện nay cử tri vùng hồ sông Đà mong muốn nhà nước đầu tư về giao thông, nước sạch, trường học, trạm y tế để đời sống  nhân dân được ổn định.

Năm, tập trung nguồn nhân lực, ngân sách nhà nước ưu tiên đầu tư vào những địa phương có hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Đề nghị Chính phủ tiếp tục cho ứng hỗ trợ vốn để hoàn thành các chương trình dự án đã và đang thực hiện dở dang, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đã phê duyệt.

 

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục