Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu tỉnh ta.

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Sáng 5/4, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam cho báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Tại đầu cầu tỉnh ta, tới dự có đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT-TT, Sở Tư pháp và các báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh.

 

Hội nghị đã nghe lãnh đạo Bộ Tư pháp giới thiệu mục đích, ý nghĩa, nội dung của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Với bố cục 11 Chương, 120 Điều, giảm 1 Chương, 27 Điều so với Hiến pháp năm 1992, bản Hiến pháp có nhiều điểm mới cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến, thể hiện sâu sắc và toàn diện sự đổi mới đồng bộ cả về kinh tế và chính trị. Thể hiện rõ và đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước và chế độ ta trong thời kỳ quá độ đi lên CNXH, về xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng lãnh đạo, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Quy định rõ ràng, đúng đắn, đầy đủ và khái quát hơn về KT-XH, văn hóa, giáo dục, KH-CN và môi trường, bảo vệ Tổ quốc, tổ chức bộ máy Nhà nước, về hiệu lực và quy trình sửa đổi Hiến pháp. Đặc biệt, hội nghị đã được nghe những điểm mới về nội dung của Hiến pháp, từ Lời nói đầu, Chế độ chính trị, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, về KT-XH, văn hóa, giáo dục, KH-CN và môi trường, về bảo vệ Tổ quốc, đến Bộ máy Nhà nước, với vị trí, chức năng, cơ cấu và nhiệm vụ quyền hạn của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, TAND, VKSND, Chính quyền địa phương, Hội đồng bầu cử quốc gia và Kiểm toán nhà nước, hiệu lực của Hiến pháp và việc sửa đổi Hiến pháp, kỹ thuật lập hiến, hiệu lực của Hiến pháp và việc thi hành Hiến pháp.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Hiến pháp là văn kiện đặc biệt quan trọng, phản ánh ý chí của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, tạo cơ sở chính trị - pháp lý vững chắc cho công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước trong thời kỳ mới. Theo đó, việc triển  khai thi hành Hiến pháp phải được các cấp, các ngành, các tỉnh, thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên để Hiến pháp được tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả, thực sự đi vào cuộc sống để nâng cao nhận thức của CBCC và các tầng lớp nhân dân về Hiến pháp, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong quá trình tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, chú trọng đổi mới phương pháp, cách làm để việc tuyên truyền Hiến pháp phù hợp với từng vùng miền, từng đối tượng cụ thể, bảo đảm các quy định của Hiến pháp được tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp phải được tiến hành kịp thời, đồng bộ, toàn diện, thống nhất, hiệu quả và tiết kiệm.

 

 

 

                                                                       Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục