Điều tra viên thu thập thông tin về dân số và nhà ở trực tiếp tại hộ dân thuộc địa bàn số 5, phường Tân Hòa (TPHB).

Điều tra viên thu thập thông tin về dân số và nhà ở trực tiếp tại hộ dân thuộc địa bàn số 5, phường Tân Hòa (TPHB).

(HBĐT) - Cùng với cả nước, từ ngày 1/4, tỉnh ta đã tổ chức điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ. Cuộc điều tra lần này nhằm thu thập số liệu về dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước, làm cơ sở đánh giá các chương trình quốc gia về dân số và nhà ở, qua đó đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH thời kỳ 2011 - 2015; xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập kế hoạch phát triển KT-XH thời kỳ 2016 - 2020...

 

Đồng chí Bùi Văn Đặng, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết: Cuộc điều tra giữa kỳ lần này là cuộc điều tra mẫu lần đầu tiên được tổ chức quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc. Để chuẩn bị cho cuộc điều tra, cuối tháng 12/2013, ngành đã tổ chức tập huấn về vẽ sơ đồ lập bảng kê, trung tuần tháng 3/2014 tổ chức tập huấn nghiệp vụ ghi phiếu cho đội ngũ cán bộ tham gia công tác điều tra dân số và nhà ở. Tỉnh ta tiến hành điều tra tại 453 địa bàn, mỗi địa bàn điều tra 30 hộ, như vậy có khoảng 13.590 hộ được điều tra, tương ứng với 7% số hộ, 26,5% địa bàn so với cuộc tổng điều tra dân số năm 2009. Việc xác định hộ điều tra được lựa chọn ngẫu nhiên theo phần mềm lập trình sẵn, tại địa bàn điều tra cứ cách 5 hộ dân có 1 hộ được điều tra. Thời gian điều tra tại địa bàn là 20 ngày, bắt đầu từ 7h ngày 1/4 và kết thúc chậm nhất vào ngày 20/4.

 

Ngành đã huy động sự tham gia của 223 điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên các cấp để thực hiện cuộc điều tra. Trong đó, giám sát viên các cấp 44 người là cán bộ Cục Thống kê và Chi cục Thống kê các huyện, thành phố, điều tra viên và tổ trưởng 179 người là cán bộ xã, phường, thị trấn hoặc người dân có trình độ, tinh thần trách nhiệm được huy động làm công tác điều tra. Điều tra viên đến từng hộ gia đình phỏng vấn trực tiếp chủ hộ điều tra (hoặc người cung cấp thông tin) và thành viên của hộ là phụ nữ từ 15 - 49 tuổi để ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra nhằm thu thập thông tin về các nội dung như thành viên của hộ, lịch sử sinh của phụ nữ trong độ tuổi từ 15-49, thông tin về người chết của hộ, các sự kiện chết của hộ trong 5 năm qua, thông tin về nhà ở, tình trạng sở hữu nhà ở, một số tiện nghi sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư...

 

Bà Nguyễn Thanh Hương, Trưởng phòng Dân số - văn xã (Cục Thống kê tỉnh) cho biết: Trước thời điểm diễn ra cuộc điều tra, ngành đã triển khai tuyên truyền về cuộc điều tra đến các huyện, xã, phường, tuyên truyền bằng đĩa CD, thông tin trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở để người dân nắm bắt. Có những địa bàn trực tiếp thông tin đến hộ dân về việc điều tra dân số và nhà ở của hộ, đọc thư ngỏ của Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê về mục đích, ý nghĩa của cuộc điều tra để gia đình hợp tác... Qua giám sát bước đầu cho thấy, các điều tra viên đã tiến hành thu thập thông tin ghi phiếu khá tốt, đáp ứng yêu cầu, 100% điều tra viên đến trực tiếp hộ gia đình lấy thông tin, không có trường hợp lấy thông tin qua trưởng xóm hoặc không phải chủ hộ. Quá trình triển khai cũng gặp một số khó khăn như giao thông đi lại ở một số địa bàn không thuận tiện, nhiều hộ gia đình điều tra viên phải đi lại nhiều lần do chủ hộ không có nhà hoặc phải đi điều tra vào buổi trưa hoặc tối... Tuy nhiên, cơ bản các điều tra viên đều khắc phục được và nhận được sự phối hợp nhiệt tình, tạo thuận lợi của các hộ điều tra. Đến thời điểm này cuộc điều tra đã thực hiện được khoảng 60% kế hoạch.

 

Xác định đây là cuộc điều tra có ý nghĩa rất quan trọng, nội dung phức tạp, điều tra bao gồm cả lĩnh vực dân số và nhà ở, ngành Thống kê tỉnh đã tập trung triển khai công tác điều tra, các giám sát viên bám sát địa bàn phân công, kịp thời xử lý khi có vấn đề phát sinh. Đối với nội dung kê khai nhà ở, bằng việc lựa chọn ngẫu nhiên theo phần mềm lập trình sẵn đảm bảo sẽ không có hiện tượng chỉ điều tra ở những hộ có kinh tế khá giả. Ngoài việc phỏng vấn trực tiếp người dân tại hộ gia đình, điều tra viên phải kết hợp quan sát thực trạng nhà ở, không thuần túy ghi theo khai báo của người dân, tránh tình trạng điều tra thiếu trung thực dẫn đến sai lệch trong đánh giá. Đồng chí Bùi Văn Đặng cho biết thêm: Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp tích cực của các hộ dân và nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác điều tra dân số và nhà ở, ngành phấn đấu hoàn thành điều tra theo đúng kế hoạch, đảm bảo việc thu thập thông tin chính xác, kịp thời phục vụ cho việc hoạch định chính sách phát triển KT-XH.

 

 

 

                                                                          Thu Hà

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục