Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 23/4, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV đã tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ 16, thảo luận và thông qua các dự thảo: Chương trình hành động (CTHĐ) của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 26-KL/TƯ, ngày 2/8/2012 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết (NQ) số 37-NQ/TƯ, ngày 1/7/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) nhằm đẩy mạnh phát triển KT - XH và đảm bảo QP - AN vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020; NQ của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN,CCN) tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2014 - 2020; công tác cán bộ và một số công tác khác. Các đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

CTHĐ của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 26 của Bộ Chính trị đề ra 5 chương trình: Phát triển triển kinh tế; phát triển kết cấu hạ tầng KT - XH; phát triển VH - XH; bảo đảm QP - AN; xây dựng hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp. Các chương trình đề ra nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm: Tăng trưởng kinh tế (có tính giá trị Công ty Thủy điện Hòa Bình) giai đoạn 2013 - 2015 khoảng 9,5%, giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 9,6%. Phấn đấu đến năm 2020, cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 15,8%, CN - XD 46,8%, dịch vụ 37,4%; thu nhập bình quân đạt trên 60 triệu đồng/người/năm; giá trị xuất khẩu đạt khoảng 450 triệu USD; tổng thu NSNN khoảng 3.400 tỷ đồng; tạo việc làm bình quân mỗi năm khoảng 2 vạn lao động; phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%. Giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm bình quân từ 3 - 4%, đến năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo dưới 12% và dưới 4% năm 2020. Số hộ dùng điện lưới quốc gia đạt 100%; số bác sỹ trên 1 vạn dân đạt khoảng 8,5 bác sỹ đến năm 2020...

 

Dự thảo NQ của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014 - 2020 nhằm mục tiêu tổng quát: đẩy mạnh phát triển các KCN, CCN của tỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt; phấn đấu đến năm 2020 có 5 KCN, CCN được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật. Năm 2015, thu hút các dự án đầu tư cơ bản thực hiện theo quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt triển khai đầu tư các dự án theo quy hoạch: KCN Lương Sơn (giai đoạn 1); đến năm 2020, lấp đầy KCN bờ trái sông Đà; 50% diện tích các KCN Mông Hóa, Yên Quang, Lạc Thịnh và đưa tỷ lệ đóng góp của các KCN, CCN vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt trên 60%. Giá trị sản xuất các KCN, CCN đạt khoảng 14.000 tỷ đồng. Phấn đấu 30% các KCN có khu nhà ở công nhân.

 

Để CTHĐ và NQ của Tỉnh ủy đảm bảo tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, tại hội nghị, các đồng chí UVBCH Đảng bộ tỉnh và đại biểu dự họp đã tập trung trí tuệ trao đổi, thảo luận, đóng góp trên 40 ý kiến vào các dự thảo. Theo đó, đối với CTHĐ của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 26, có những ý kiến đề nghị: Cần bổ sung giải pháp liên kết, đổi mới quan hệ sản xuất, xây dựng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; có chính sách khuyến khích, thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Cần xây dựng chính sách cụ thể cho du lịch, nhất là các khu du lịch đã được đầu tư. Nên bổ sung giải pháp để tạo cơ chế, chính sách đặc thù trong việc phát triển vùng đồng lực. Về xây dựng kết cấu hạ tầng cần xác định rõ nguồn lực để thực hiện đầu tư các công trình, dự án, phân kỳ nguồn đến năm 2015 và giai đoạn 2016 - 2020. Trong CHTĐ cũng nên bổ sung thêm nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt công tác quản lý ANTT trên địa bàn; công tác giáo dục quốc phòng toàn dân, nâng cao chất lượng diễn tập KVPT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra và bổ sung giải pháp đẩy mạnh CCHC, cải cách công vụ, công chức cũng như nâng cao chất lượng hoạt động, lãnh đạo điều hành của hệ thống chính trị ở cơ sở nhằm chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn phát sinh không để thành điểm nóng...

 

Với dự thảo NQ của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển KCN, CCN, có ý kiến đề nghị bổ sung giải pháp về bố trí kinh phí cho GPMB; tăng cường quản lý giá cho thuê đất tại các cụm, KCN để nâng cao sự cạnh tranh trong thu hút các nhà đầu tư. Đồng thời cần gắn thêm trách nhiệm của địa phương trong việc phát triển KCN, CCN và phải tính toán đến các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, vấn đề giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho nông dân...

 

Tại hội nghị, BCH Đảng bộ tỉnh đã bỏ phiếu bầu đồng chí Hoàng Văn Đức, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Lương Sơn bổ sung UVUBKT Tỉnh ủy và bầu giữ chức danh Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy. Đồng thời, bỏ phiếu giới thiệu tín nhiệm bổ sung UVBCH Đảng bộ tỉnh khóa XV và UVBTV Tỉnh ủy khóa XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

 

      

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng đồng chí Hoàng Văn Đức được Tỉnh uỷ bầu giữ chức Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ.

 

        

                                Các đại biểu thảo luận tại tổ

Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt BTV Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp thu các ý kiến đóng góp, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, bổ sung hoàn thiện văn bản để ban hành thực hiện. Đồng chí cũng phân tích, làm rõ thêm một số vấn đề xung quanh các nội dung trình Tỉnh ủy và nhấn mạnh: Việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung mà hội nghị Tỉnh ủy lần này đã thảo luận và thông qua sẽ góp phần quyết định thực hiện thắng lợi NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Do vậy, đối với CTHĐ của Tỉnh ủy, các Huyện, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc cần nghiên cứu, nắm vững nội dung cơ bản về chủ trương, quan điểm và phương hướng, giải pháp được nêu; khẩn trương tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai kịp thời đến toàn thể CBĐV và các tầng lớp nhân dân, bảo đảm thiết thực, hiệu quả; xây dựng kế hoạch thực hiện một cách nghiêm túc, chu đáo, khoa học, cụ thể gắn với thực hiễn của địa phương.

 

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các đồng chí UVBCH Đảng bộ tỉnh với trách nhiệm của mình, sau khi NQ của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển các KCN,CCN được ban hành, theo sự phân công cần tập trung cụ thể hóa NQ phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình để tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

 

 

                                                               

                                                                                 Hoàng Nga 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục