Đồng chí Nguyễn Văn Luật, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội, Trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Văn Luật, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội, Trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 18/8, tại UBND tỉnh và Tòa án tỉnh, đoàn công tác của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khoá XIII do đồng chí Nguyễn Văn Luật, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc để khảo sát tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án của tỉnh.

 

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, Ban Nội chính, Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) và đại diện các cơ quan tư pháp, cơ quan thực hiện nhiệm vụ bổ trợ tư pháp của tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh và đại diện các cơ quan: Công an, VKS nhân dân, Tòa án và Cục thi hành án dân sự tỉnh đã báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trên địa bàn tỉnh trong thời gian từ ngày 1/10/2013 đến ngày 31/7/2014. Theo các báo cáo, trong thời gian này, UBND và các cơ quan hữu quan đã thực hiện đầy đủ các công tác chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng. Công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng được thực hiện với các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng cụ thể. Công tác phát hiện tham nhũng trong nội bộ các cơ quan Nhà nước ở địa phương được chú trọng. Công tác Thanh tra thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, hiệu quả của thanh tra phòng, chống tham nhũng đã được ngành Thanh tra triển khai 10 cuộc thanh tra độc lập, 57 cuộc thanh tra về phòng, chống tham nhũng lồng ghép với thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong quản lý Nhà nước, KT-XH. Có 87 đơn vị được thanh tra và 34 kết luận đã được ban hành. Việc tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo về tham nhũng và xử lý tham nhũng đã tiếp nhận 115 vụ việc khiếu nại, tố cáo, đã tiến hành xác minh 98 vụ việc. Ngoài ra, việc phát hiện hành vi tham nhũng thông qua công tác thanh tra và việc thực hiện kiến nghị Thanh tra đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử lý như: thanh tra hành chính 117 cuộc tại 287 đơn vị. Qua thanh tra đã phát hiện và xử phạt sai phạm trên 7,1 tỷ đồng, trong đó đã quyết định thu hồi trên 5,8 tỷ đồng; thanh tra chuyên ngành tại các sở, ban, ngành 264 cuộc, phát hiện sai phạm về tiền trên 720 triệu đồng, đã quyết định thu hồi trên 680 triệu… Trong thời gian này, các cơ quan chức năng khởi tố hình sự 1 vụ án tham nhũng mới và 4 vụ chuyển từ các năm trước sang.

Các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận, trao đổi làm rõ thêm một số nội dung về kết quả trong việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng; công tác dự báo tình hình tham nhũng tại địa phương; công tác phối hợp giữa cơ quan Thanh tra với cơ quan điều tra, VKS trong công tác phát hiện và xử lý tham nhũng... UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan nêu rõ những kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác về một số khó khăn, thách thức trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác phòng, chống tham nhũng, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án của tỉnh...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhấn mạnh những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác phòng, chống tham nhũng, điều tra, truy tố, xét xử thi hành án của tỉnh cũng như những khó khăn trong tình hình tội phạm ngày một gia tăng và có chiều hướng phức tạp. Đồng chí mong muốn qua chương trình khảo sát, UB Tư pháp Quốc hội sẽ quan tâm, chia sẻ đến những kiến nghị, đề xuất của tỉnh và các cơ quan hữu quan, từ đó có ý kiến phản ánh đến Quốc hội để công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; phòng chống tham nhũng, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án của tỉnh ngày một hiệu quả, thiết thực hơn.

Đồng chí Nguyễn Văn Luật, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác: phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, phòng, chống tham nhũng, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án của tỉnh trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Đồng chí ghi nhận các nội dung, kiến nghị mà đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh đã trao đổi, thảo luận tại buổi khảo sát. Đoàn sẽ tiếp thu và phản ánh đến Quốc hội, các cơ quan chuyên trách của Trung ương nhằm phục vụ việc xây dựng và thông qua các đạo luật liên quan trong thời gian tới.  

 

                                                                                 Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục