Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Chiều 15/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 26 tỉnh, thành phố về công tác ứng phó với bão số 3 (Kaimaegi). Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

 

Tại hội nghị, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư đã nêu những nhận định về cơn bão số 3. Đây là cơn bão mạnh, có tốc độ di chuyển rất nhanh và diễn biến phức tạp. Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển theo hướng Tây, sau đó đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25-30 km và còn có khả năng mạnh thêm. Dự báo, đến 10h ngày 16/9 vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,3 độ vĩ bắc, 110,2 độ kinh đông, cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 320 km về phía Đông Đông Nam, sức gió mạnh nhất ở gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 15, cấp 16. Trong khoảng 24-48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km, đi vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Các nơi khác ở khu Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Ở Bắc Bộ từ đêm 16/9 có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to. Trên cơ sở nhận định đó, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCLB T.Ư đã đề xuất công tác chuẩn bị và các giải pháp ứng phó với bão.

 

Tại hội nghị, đã có 12 ý kiến của các Bộ, ngành T.Ư và các địa phương về công tác chuẩn bị đối phó với cơn bão số 3. Các địa phương bị ảnh hưởng đã có công điện của Ban PCLB&TKCN chỉ đạo các ban, ngành, địa phương, tập trung cả hệ thống chính trị chỉ đạo các giải pháp ứng phó với cơn bão và sẽ tổ chức đoàn kiểm tra các điểm xung yếu. Với các tỉnh ven biển chủ động đưa người và phương tiện đánh bắt xa bờ vào trú ẩn an toàn, sơ tán dân, dừng các tuyến hành khách. Tập trung cao các phương án phòng tránh bão. Các lực lượng sẵn sàng ứng phó với cơn bão. Các địa phương có kiến nghị đề xuất Chính phủ kịp thời hỗ trợ khắc phục khó khăn cho những nơi bị ảnh hưởng của bão.


Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh:  Đây là cơn bão mạnh và nguy hiểm. Đề nghị Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư phải thường xuyên theo dõi để kịp thời thông tin cho nhân dân biết; các địa phương nằm trong tâm bão phải chủ động liên lạc với các tàu đánh bắt xa bờ ngay trong đêm 15/9 đảm bảo chậm nhất đến 17h tối 16/9 phải di chuyển hết bà con và lồng bè đến nơi trú ẩn và hướng dẫn trú ẩn, neo đậu tàu bè, lồng cá an toàn. Với vùng núi cao cần chủ động sơ tán dân phòng tránh lũ quét và sạt lở đất. Tại những nơi nguy cơ lũ quét nước tràn cần cắm biển báo và cử người canh không cho người qua lại tránh bị lũ cuốn trôi. Bố trí lực lượng tại các địa điểm dễ bị chia cắt để chủ động ứng cứu khi bị sạt lở. Đối với diện tích sản xuất nông nghiệp có nguy cơ bị thiệt hại do mưa bão cần có chính sách hỗ trợ kịp thời cho nhân dân bị thiệt hại. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân nắm được diễn biến cơn bão để chủ động sẵn sàng tránh bão. Đồng thời cử đoàn công tác của Ban chỉ huy PCTT&TKCN T.Ư đi kiểm tra tại các địa phương có nguy cơ ảnh hưởng bão.

 

 

 

 

                                                               Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục