Các vị đại biểu dự phiên chất vấn của Quốc hội tại điểm cầu tỉnh ta.

Các vị đại biểu dự phiên chất vấn của Quốc hội tại điểm cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Ngày 29/9, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Phiên chất vấn được thực hiện trực tuyến với đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dự phiên chất vấn. Tại điểm cầu tỉnh ta, có đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng đoàn ĐBQH; đại diện một số sở, ngành và các ban thuộc HĐND tỉnh.

 

Buổi sáng, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã tập trung trả lời các vị đại biểu tập trung vào các nhóm vấn đề: Công tác quản lý Nhà nước về khai thác tài nguyên, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường; tiến độ thực hiện quy hoạch đất đai, kết quả triển khai việc giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tình trạng sử dụng đất lãng phí; thực trạng sử dụng đất lúa nông nghiệp và chủ trương triển khai chuyển đổi cơ cấy cây trồng đối với đất trồng lúa; việc sử lý tồn đọng khiếu nại, tố cáo về đất đai.

 

Đối với lĩnh vực quản lý tài nguyên, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, vấn đề nóng nhất trong phiên chất vấn là việc cấp phép và quản lý sau cấp phép khoáng sản. Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, đến ngày 31/12/2013, Bộ đã cấp 57 giấy phép, các địa phương cấp 236 giấy phép thăm dò và khai thác khoáng sản theo Luật Khoáng sản năm 2010, giảm 50% so với năm trước. Quan điểm của Bộ là hạn chế tối đa cấp phép khai thác các mỏ mới. Tuy nhiên, theo phản ánh của các đại biểu, vấn đề nóng nhất hiện nay là tình trạng khai thác cát trái phép nhưng việc xử lý chưa rõ ràng. Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết: Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ sớm ban hành Chỉ thị về quản lý khai thác khoáng sản gồm: Chỉ thị 29 về quản lý khai thác khoáng sản lòng sông và Chỉ thị 02 về tăng cường khai thác khoáng sản sau khi có Luật Khoáng sản, trong đó đề cập đến trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm các hoạt động cấp phép, khai thác trái phép.

 

Liên quan đến việc sắp xếp đất nông - lâm trường quốc doanh, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, tới đây, Bộ sẽ triển khai hướng dẫn các nông - lâm trường đo vẽ diện tích còn lại, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015 với kinh phí dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng.

 

Buổi chiều, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã trả lời chất vấn tập trung vào nhóm vấn đề: Việc thực hiện chính sách tiền tệ, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, kết quả xử lý nợ xấu góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát trong thời gian qua; tình hình cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế, đảm bảo tăng trưởng kinh tế trong các năm 2014-2015.

 

Báo cáo với Quốc hội, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết: Trong điều kiện lạm phát có thể kiềm chế quanh mức 5%, thị trường tiền tệ ngân hàng đi vào ổn định, đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, tạo ra nguồn vốn cho nền kinh tế, lãi suất giảm mạnh trở về mức trước năm 2006 và tiếp tục giảm mạnh. Về tỷ giá, luôn nằm trong định hướng và trong phạm vi quy định của NHNN. Dự trữ ngoại hối tăng lên 5 lần trong 5 năm qua, từ khoảng 7 tỷ (năm 2001) nay đạt trên 35 tỷ USD. Về tín dụng, vẫn duy trì mức tăng trên 10% trong 3 năm qua. Hết tháng 9 tăng tín dụng xấp xỉ 7%, cao hơn mức của năm ngoái và có thể đạt mục tiêu từ 12-14%. Về nợ xấu, tính đến nay, hệ thống ngân hàng đã xử lý nợ xấu trên 249.000 tỷ đồng nợ xấu, tương đương 53% con số nợ xấu phát sinh năm 2015, cũng như tiến hành thắt chặt kỷ cương của các tổ chức tín dụng và khách hàng về xử lý nợ xấu. Các tổ chức tín dụng đã được tiến thành tái cơ cấu từ năm 2012, tất cả các nội dung, lộ trình tiến hành đã được đảm bảo và đi đúng lộ trình đặt ra.  Thống đốc cho biết, trong tuần này, Chính phủ sẽ thông qua giai đoạn 2 quá tình tái cơ cấu ngân hàng. Trong chương trình tái cấu trúc giai đoạn 2 sắp tới, ngân hàng thương mại quốc doanh sẽ đóng vai trò chủ đạo dẫn dắt quá trình tái cơ cấu…

 

 

                                                                N.V

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục