Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Đề án Diễn tập KVPT tỉnh kết luận hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Đề án Diễn tập KVPT tỉnh kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 1/10, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm 4 năm thực hiện Đề án của UBND tỉnh về “Diễn tập KVPT kết hợp phát triển KT-XH gắn với quy hoạch bố trí quốc phòng giai đoạn 2011 - 2015” (Đề án 711). Dự hội nghị có các đồng chí là thành viên BCĐ đề án. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ đề án chủ trì hội nghị.

 

Từ năm 2011 đến hết tháng 9/2014, toàn tỉnh đã tổ chức 2 cuộc diễn tập KVPT cấp tỉnh, 9 cuộc diễn tập KVPT cấp huyện, thành phố, diễn tập 3 s, ngành và tổ chức diễn tập chiến đấu trị an cho 168/210 xã, phường, thị trấn... Mặc dù các cuộc diễn tập luôn gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH, củng cố QP-AN ở địa phương. Quá trình triển khai thực hiện đã tạo được sự đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân. Qua diễn tập đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả thiết thực đúng theo tiêu chí mà Đề án đã đề ra. Thông qua các cuộc diễn tập đã huy động được các lực lượng, phương tiện và nhân dân tham gia làm mới, nâng cấp 82,1 km đường bê tông; 75 km đường cấp phối; kiên cố hóa 65 km kênh mương; xây dựng 41 nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách; xây dựng mới 117 công trình công cộng; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người dân và tặng các trang thiết bị y tế trị giá hàng trăm triệu đồng cho các xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh...

 

Tại hội nghị, các thành viên BCĐ Đề án đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện Đề án. Đồng thời, các thành viên BCĐ Đề án đã thống nhất phương hướng, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đề án 711 của UBND tỉnh là sự sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác diễn tập KVPT của tỉnh. Qua triển khai thực hiện Đề án, các tiêu chí, nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân đã có sự thống nhất; việc diễn tập cơ chế được tổ chức rõ ràng hơn, nhuần nhuyễn hơn; sự phối kết hợp giữa các ngành, các thành viên BCĐ được thực hiện tốt hơn; quá trình tổ chức thực hiện diễn tập KVPT các cấp đã có sự đổi mới và sát với thực tế hơn. Từ đó đã khẳng đính tính đúng đắn về đường lối, quan điểm của Đảng về chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, xây dựng nền QPTD gắn với thế trận ANND, xây dựng và hoạt động KVPT, kết hợp giữa kinh tế với QPAN một cách hiệu quả. Qua đó cũng đã đánh giá được thực trạng, tiềm lực và khả năng huy động tiềm lực của nền kinh tế quốc dân đảm bảo cho KVPT tỉnh. Để đạt được những kết quả trên là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự phối hợp chỉ đạo của Đảng ủy, BTL Quân khu 3. Cơ quan Quân sự các cấp đã quán triệt sâu sắc các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp tốt của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện tốt công tác diễn tập kết hợp với vận động quần chúng, xây dựng cơ sở ở địa phương bằng những việc làm thiết thực, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

           

Tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Đề án Diễn tập KVPT tỉnh cũng đã chỉ rõ những tồn tại hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới đó là: Nhận thức trách nhiệm của một số cấp ủy Đảng, chính quyền, một bộ phận CBĐV và quần chúng nhân dân về nhiệm vụ diễn tập KVPT chưa cao. Việc quán triệt các văn bản chỉ đạo diễn tập, các văn bản của các cấp còn chưa sâu. Sự phối hợp trong quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập của các ngành và các địa phương có nơi, có lúc chưa thật đồng bộ, chặt chẽ; công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN của một số địa phương còn hạn chế...  

 

Cũng tại hội nghị, B Diễn tập KVPT tỉnh đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ Diễn tập tỉnh tập trung làm tốt công tác chỉ đạo diễn tập KVPT thành phố Hòa Bình và diễn tập Sở Xây dựng dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 10.

 

 

 

                                                                                    Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục