Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Sáng 17/10, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì hội nghị BTV Tỉnh ủy cho ý kiến vào tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và dự thảo Kết luận của BTV Tỉnh ủy về cơ chế, chính sách cho nghỉ việc đối với công chức cấp xã chưa qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ; dự thảo Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016-2020; Tờ trình về thí điểm sắp xếp tổ chức Trung tâm GDTX và Trung tâm dạy nghề cấp huyện; Tờ trình và dự thảo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW, ngày 3/11/2009 của Bộ Chính trị về Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể CT-XH. Dự hội nghị có đại diện Văn phòng T.Ư Đảng, UBKT T.Ư, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

Về thực hiện cơ chế, chính sách cho nghỉ việc đối với công chức cấp xã chưa qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình thảo luận, hội nghị thống nhất đánh giá: Hoạt động của đội ngũ công chức cấp xã trong quá trình thực thi công vụ ảnh hưởng lớn tới tính hiệu lực, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước, góp phần giữ vững QP-AN và TTATXH, đảm bảo sự phát triển bền vững ở địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, trình độ quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ công chức cấp xã trong tỉnh hiện nay có nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Vì vậy, việc thực hiện cơ chế, chính sách cho nghỉ việc đối với những người chưa qua đào tạo chuyên môn là việc làm cần thiết để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động quản lý, điều hành ở cấp xã. Là điều kiện để bố trí công việc cho sinh viên của tỉnh đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp. Đảm bảo quyền lợi cho những công chức đã có thời gian công tác tại cơ sở.

 

Quá trình thảo luận, hội nghị đã thống nhất cao với việc tổ chức thí điểm sắp xếp tổ chức Trung tâm GDTX và Trung tâm dạy nghề cấp huyện trên địa bàn tỉnh tại 3 huyện Lạc Sơn, Tân Lạc, Kỳ Sơn. Việc sáp nhập nhằm thực hiện có hiệu quả công tác GDTX và dạy nghề theo hướng tổ chức bộ máy tinh gọn, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ CNH, HĐH, xây dựng NTM trên địa bàn các huyện, thành phố.

 

Về xây dựng Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2016 - 2020), quá trình thảo luận, hội nghị đã đồng tình với đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm 2011 - 2015. Thống nhất cao với mục tiêu giai đoạn 2016-2020 là: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn so với nhịp độ phát triển chung của vùng; khai thác sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; bảo đảm QP-AN, ổn định chính trị và TTATXH; phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh có trình độ phát triển trung bình của cả nước. Với một số chỉ tiêu chủ yếu: tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân tăng từ 7 - 7,5%; cơ cấu kinh tế đến năm 2020: nông, lâm, thủy sản khoảng 16%, CN-XD khoảng 47%, dịch vụ khoảng 37%; thu NSNN tăng bình quân từ 10-12%/năm; đến năm 2020 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gấp 2 lần so với năm 2015; năm 2020, thu nhập bình quân từ 2000 - 2.500 USD/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 3%/năm theo tiêu chí mới; tỷ lệ lao động qua đào tạo 55 - 60%; tỷ lệ các xã đạt tiêu chí về NTM đạt 30%; độ che phủ rừng duy trì ở mức 49%.

 

Qua 5 năm thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị, hội nghị thống nhất đánh giá nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về công tác Mặt trận, các đoàn thể đã có nhiều chuyển biến tích cực. Vai trò, vị trí của Mặt trận, các đoàn thể được nâng lên, hoạt động có nhiều đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào, các CVĐ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ vững ANCT-TTATXH, nâng cao đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, hội nghị cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và thống nhất cao với 6 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục đổi mới, nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể CT-XH những năm tiếp theo.

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc thực hiện cơ chế, chính sách cho nghỉ việc đối với công chức cấp xã chưa qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ phải đảm bảo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quá trình triển khai phải có lộ trình cụ thể và làm tốt công tác tuyên truyền để đảm bảo tính khả thi cao. Việc tuyển dụng cán bộ thay thế lưu ý ưu tiên đối tượng đã tốt nghiệp đại học, phải đảm bảo yêu cầu về ngành nghề, lĩnh vực, trong đó ưu tiên những sinh viên đã tốt nghiệp đại học hệ cử tuyển. Bên cạnh đó, có lộ trình để giải quyết những cán bộ cơ sở còn lại, phấn đấu đến nửa nhiệm kỳ 2015-2020 chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở. Giao Sở Nội vụ hoàn tất quy trình, thủ tục để trình Kỳ họp HĐND tỉnh quyết định trong kỳ họp tới. Việc sáp nhập Trung tâm GDTX và Trung tâm dạy nghề cấp huyện là chủ trương của Thủ tướng Chính phủ nhằm giảm tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực hoạt động trong lĩnh vực GD-ĐT và dạy nghề. Việc lựa chọn 3 huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn, Lạc Sơn làm điểm thực hiện từ tháng 1/2015 nhằm rút kinh nghiệm để triển khai đồng bộ tại các huyện, thành phố của tỉnh trong năm 2016. Vì vậy, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, có lộ trình cụ thể. Công tác hướng dẫn, kiểm tra phải được tiến hành kịp thời và quy định rõ chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng Đề án sáp nhập các trường phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh. Về xây dựng Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020 phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển đến năm 2020 và kế hoạch phát triển vùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các số liệu phải thống nhất với Cục Thống kê và đánh giá đúng thực trạng. Cơ cấu kinh tế phải cân nhắc kỹ đảm bảo tính khả thi cao. Các chỉ tiêu chủ yếu phải xây dựng theo hướng phát triển. Đặc biệt, trong phát triển kinh tế phải tăng cường xúc tiến và thu hút đầu tư thông qua việc thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư và tạo quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư. Các ngành, các địa phương tăng cường tuyên truyền động viên nhân dân đẩy mạnh phong trào xoá bỏ vườn tạp. Để tiếp tục đổi mới, nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể CT-XH những năm tiếp theo, BTV Tỉnh ủy sẽ ban hành Chỉ thị về tiếp tục thực hiện Kết luận số 62, ngày 3/11/2009 của Bộ Chính trị. Giao Ban Dân vận Tỉnh uỷ xây dựng Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, chăm lo công tác cán bộ và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận. Đặc biệt, cấp uỷ Đảng các cấp quan tâm làm tốt công tác xây dựng văn kiện và chuẩn bị nhân sự để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 

 

 

 

                                                                           Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục