Toàn cảnh Đại hội.

Toàn cảnh Đại hội.

(HBĐT) - Trong 2 ngày 13 và 14/11, tại Cung Văn hóa tỉnh đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Hòa Bình lần thứ II, năm 2014. Dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, UV Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ Tây Bắc; Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Phan Văn Hùng, Thứ trưởng - Phó Chủ nhiệm UB Dân tộc; đại diện một số tỉnh bạn. Tỉnh ta có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên là lãnh đạo tỉnh… Đặc biệt có 250 đại biểu đại diện cho hơn 56 vạn đồng bào dân tộc của tỉnh.

 

Phát huy truyền thống tốt đẹp, cộng đồng các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực thi đua, đạt được những thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, QP-AN. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, các tiềm năng lợi thế từng bước được phát huy và khai thác hiệu quả. Tỉnh đã triển khai có hiệu quả các chính sách dân tộc, đầu tư kết cấu hạ tầng cải thiện bộ mặt nông thôn miền núi, nhất là vùng đồng bào DTTS. Đời sống đồng bào các dân tộc trong tỉnh không ngừng được cải thiện. Đã xuất hiện hàng trăm tấm gương đồng bào DTTS là điển hình trong phong trào thi đua yêu nước. Trên địa bàn tỉnh không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18,7%, thu nhập bình quân đầu người đạt 20,74 triệu đồng/năm. Các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được bảo tồn và phát huy, khối đại đoàn kết trong cộng đồng các DTTS ngày càng được củng cố và phát triển.

 

Đại hội cũng thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế trong công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc. Xây dựng mục tiêu, phương hướng các nhiệm vụ trọng tâm và kế hoạch thực hiện để đưa vào Quyết tâm thư và chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc đến năm 2020.

 

Đại hội đã ghi nhận phát biểu, tham luận của các tập thể, cá nhân điển hình của đồng bào các DTTS trong tỉnh thực hiện các phong trào thi đua phát triển KT-XH địa phương.

 

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân đã được Thủ tướng Chính phủ, UB Dân tộc, UBND tỉnh tặng thưởng bằng khen vì có thành tích xuất sắc thực hiện tốt công tác, chính sách dân tộc. Cũng tại Đại hội các doanh nghiệp, tổ chức đã ủng hộ cho đồng bào dân tộc khó khăn với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

 

    

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tại Đại hội. 

 

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những nỗ lực cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng các dân tộc tỉnh ta đã đạt được trong việc thực hiện chính sách dân tộc và phát triển KT-XH. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên cần nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác dân tộc, chủ trương, đường lối, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược về công tác dân tộc đến năm 2020. Tỉnh cần huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng vùng DTTS. Nêu cao ý thức tự lực, tự cường, truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc trong xóa đói - giảm nghèo, nhân rộng các mô hình, kinh nghiệm sản xuất có hiệu quả vùng đồng bào dân tộc. Thực hiện tốt các Nghị quyết của T.Ư về phát triển GD-ĐT, tạo bước đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc. Giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu đáp ứng yêu cầu phát triển mới. Tăng cường củng cố QP-AN, giữ vững ổn định chính trị, TTATXH. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng gắn với bố trí, sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ người DTTS. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.

 

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tặng tỉnh nguồn lực xây dựng 5 trạm y tế xã vùng đồng bào dân tộc khó khăn, mức đầu tư 5 tỷ đồng/trạm.

 

    

Thừa ủy quyền, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho huyện Lạc Sơn và đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

 

 

     

Phó Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

 

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: các cấp ủy Đảng , chính quyền và các ban ngành, địa phương cần quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về thực hiện Chiến lược công tác dân tộc trong tình hình mới, cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình hành động để thực hiện. Trong đó cần chăm lo công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ cán bộ là ngư­ời DTTS. Củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở ở các vùng dân tộc. Tập trung đầu tư­­­ phát triển KT-XH các vùng dân tộc, miền núi, vùng có nhiều khó khăn. Phát huy vai trò những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc tham gia bảo vệ và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Nâng cao chất lượng GD-ĐT; mở rộng quy mô các trường dân tộc nội trú; khuyến khích dạy tiếng dân tộc trong trường học, gia đình, thôn bản.

 

   

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện công tác dân tộc.

 

 

   

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UB Dân tộc Phan Văn Hùng trao bằng khen cho các tập thể cá nhân có thành tích thực hiện tốt công tác dân tộc.

 

 

   

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc.

 

 

   

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận các doanh nghiệp ủng hộ cho đồng bào dân tộc.

Phát biểu bế mạc Đại hội đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2014 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra. Đồng chí đề nghị: Toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân, cộng đồng các ĐTTS trong tỉnh đoàn kết thống nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2014, tạo tiền đề thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH năm 2015 và 5 năm giai đoạn 2016-2020, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp cùng cả nước phát triển.

 

                                                                                 Lê Chung

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục