Đồng chí Lê Huy Ngọ, cố vấn BCĐ T.Ư chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và đoàn công tác thăm quan thực tế mô hình trồng cam tại xã Dũng Phong, Cao Phong.

Đồng chí Lê Huy Ngọ, cố vấn BCĐ T.Ư chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và đoàn công tác thăm quan thực tế mô hình trồng cam tại xã Dũng Phong, Cao Phong.

(HBĐT) - Chiều 20/11, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác Ban chỉ đạo T.Ư chương trình MTQG về xây dựng NTM do đồng chí Lê Huy Ngọ, cố vấn BCĐ T.Ư làm Trưởng đoàn. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành thành viên BCĐ đã làm việc với Đoàn.

 

   Theo báo cáo của B800  tỉnh, thực hiện chương trình, đến nay có 161 xã đã phê duyệt xong quy hoạch chi tiết khu trung tâm; 139 xã đã công bố quy hoạch xây dựng NTM; 38 xã đã cắm mốc quy hoạch. Tổng nguồn vốn huy động thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2014 là 7.024,564 tỷ đồng, trong đó ngân sách T.Ư hỗ trợ là 225,864 tỷ đồng; ngân sách tỉnh đầu tư cho các xã 317,674 tỷ đồng; ngân sách huyện, xã 126,5 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án cho các xã 3.168,79 tỷ đồng; vốn huy động từ doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế 353,579 tỷ đồng; vốn tín dụng 1.343,145 tỷ đồng; vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư 1.489 tỷ đồng; vốn huy động khác 42,477 tỷ đồng. Qua đánh giá, có xã Dũng Phong cơ bản đạt 19 tiêu chí; 28 xã đạt từ 15 -18 tiêu chí; 8 xã đạt 14 tiêu chí; 9 xã đạt 13 tiêu chí;  23 xã đạt từ 10-12 tiêu chí; 112 xã đạt từ 5-9 tiêu chí và 10 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

 

   Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm rõ thêm một số nội dung: chương trình xây dựng NTM đã được tỉnh triển khai với sự đồng thuận, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, bên cạnh đó chương trình cũng gặp phải những khó khăn như: nguồn lực tài chính; tập quán sản xuất của bà con còn lạc hậu, quy mô sản xuất nhỏ lẻ; đội ngũ cán bộ xã trình độ quản lý còn yếu… Đồng chí khẳng định quan điểm xây dựng NTM của tỉnh Hòa Bình là tập trung vào phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho bà con nhân dân.

 

   Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Hoà Bình đề xuất với Đoàn công tác Ban chỉ đạo T.Ư chương trình MTQG xây dựng NTM và Chính phủ ưu tiên tăng cường nguồn vốn cho tỉnh Hoà Bình để triển khai thực hiện chương trình; Nên có cơ chế mở đối với một số tiêu chí giao cho các tỉnh chủ động vận dụng trong đánh giá mức độ đạt của các tiêu chí cho phù hợp với thực tế; ban hành cơ chế chính sách riêng cho công tác hỗ trợ sản xuất thuộc chương trình MTQG xây dựng NTM.

 

  Đồng chí Lê Huy Ngọ, cố vấn BCĐ 800 T.Ư, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực triển khai xây dựng NTM của tỉnh Hòa Bình. Đồng chí nhấn mạnh, tỉnh cần phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong xây dựng NTM. Tỉnh Hòa Bình cần tiếp tục phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, nâng cao thu nhập, mức sống của bà con nhân dân; đa dạng hóa các nguồn lực trong thực hiện xây dựng NTM, ưu tiên phân bổ vốn cho các xã nghèo. Đồng chí chỉ đạo phải coi xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị lớn của các ngành, địa phương, do đó phải giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, thông báo mức đạt các tiêu chí của từng ngành để tranh thủ sự hỗ trợ từ bộ, ngành chức năng và sự hỗ trợ trực tiếp của chương trình xây dựng NTM. Đồng thời, các ngành phân công cán bộ chuyên trách về công tác NTM. Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đoàn công tác ghi nhận và tiếp thu để báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương.

   Trước đó, đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại xã Dũng Phong, Cao Phong và xã Mai Hạ, Mai Châu.

 

 

 

                                                                              Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục