Hội nghị biểu quyết thông qua dự thảo chương trình công tác năm 2015 của BCH Đảng bộ tỉnh.

Hội nghị biểu quyết thông qua dự thảo chương trình công tác năm 2015 của BCH Đảng bộ tỉnh.

(HBĐT) - Ngày 24/11, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV đã họp hội nghị lần thứ 21. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện Ban Tổ chức, UBKT T.Ư, Ủy viên TT HĐND tỉnh, Ủy viên UBKT Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

 

Sau khi nghe phát biểu khai mạc của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, hội nghị đã nghe dự thảo báo cáo tóm tắt kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015; Tờ trình về Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020; Tờ trình về Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Báo cáo tóm tắt kết quả KTGS của BCH Đảng bộ tỉnh năm 2014, dự kiến chương trình KTGS của BCH Đảng bộ tỉnh năm 2015; Đề cương Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Kế hoạch số 118, ngày 12/11/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp uỷ và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể CT-XH của tỉnh và Quyết định số 263 ngày 8/10/2014 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức Đảng vi phạm.  

 

Quá trình thảo luận, các ý kiến phát biểu đã thống nhất cao đánh giá: Bước vào năm 2014, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, công tác cán bộ ở các vị trí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh có nhiều biến động, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả của MTTQ, các đoàn thể nhân dân, sự quyết tâm cao của các thành phần kinh tế, của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, sự ủng hộ giúp đỡ của Trung ương, đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều nét mới và đạt kết quả cao, nhất là tập trung kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ, KTGS, định hướng tuyên truyền được tăng cường. Việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị đảm bảo nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Kinh tế tiếp tục ổn định, chuyển dịch cơ cấu đúng định hướng, lạm phát được kiềm chế. Năm 2014 ước có 14/15 chỉ tiêu đã đạt và vượt Nghị quyết đã đề ra (riêng chỉ tiêu tổ chức Đảng đạt TSVM chưa đến thời điểm báo cáo); tăng trưởng kinh tế ước đạt 10,5%; tổng sản lượng cây lương thực có hạt ước đạt 36,3 vạn tấn, đạt 100,8% NQ; đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo ước giảm còn 15,86%, đạt 100% chỉ tiêu NQ. Đảm bảo an sinh xã hội, CCHC tiếp tục được đẩy mạnh; AN-QP ổn định và giữ vững, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Cùng với những kết quả đã đạt được, hội nghị đã đánh giá, phân tích làm rõ những nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém và thống nhất cao với mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2015.

 

    

                                  Các đại biểu thảo luận tại tổ.

 

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi NSNN năm 2014 và dự toán NSNN năm 2015, hội nghị thống nhất đánh giá: Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, năm 2014 nhiệm vụ thu NSNN được tập trung triển khai ngay từ các tháng đầu năm, huy động mọi nguồn thu vào NSNN… Theo đó, thu NSNN cả năm ước thực hiện 2.161 tỷ đồng, bằng 103% NQ. Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 8.271 tỷ đồng, bằng 123% NQ. Kết quả đó khẳng định sự lãnh đạo, định hướng đúng của cấp ủy Đảng, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có hiệu quả của chính quyền và sự nỗ lực, cố gắng, đóng góp rất lớn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, của các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp tạo ra nguồn thu quan trọng cho tỉnh. Hội nghị cũng thống nhất phương án phân bổ dự toán thu, chi NSNN và các giải pháp chủ yếu tổ chức thực hiện nhiệm vụ NSNN năm 2015.

 

Về kết quả KTGS của BCH Đảng bộ tỉnh năm 2014, hội nghị thống nhất đánh giá: Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện cơ bản toàn diện nhiệm vụ công tác KTGS theo tinh thần các Nghị quyết, Chương trình công tác của Trung ương, của Đảng bộ tỉnh; kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành, thể chế các văn bản về nhiệm vụ, công tác KTGS;  Tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, trọng tâm là KTGS việc khắc phục các hạn chế, yếu kém đã kết luận sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình; giải quyết kịp thời đơn thư KN-TC. Qua đó, đã kịp thời chỉ đạo việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ,  góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, ý thức trách nhiệm của CBĐV trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Hội nghị đã thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ công  tác KTGS của BCH Đảng bộ tỉnh năm 2015.

 

Về tờ trình về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 của tỉnh, hội nghị đánh giá: Việc lập Kế hoạch có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh giai đoạn 2016-2020. Để đáp ứng yêu cầu đã đề ra, việc lập kế hoạch phải phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công và thu hút các nguồn vốn đầu tư.  Việc phân bổ vốn  cần lưu ý vốn thanh toán các khoản nợ đọng XDCB. Lựa chọn ưu tiên một số công trình cấp bách, trọng điểm, như an toàn hồ chứa, đường giao thông, xử lý rác thải, không đầu tư dàn trải, không để phát sinh thêm nợ đọng XDCB…

 

Đối với Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, hội nghị thống nhất: Phát triển nhà ở nhằm thực hiện chủ trương xóa bao cấp và thực hiện chính sách xã hội về nhà ở, thông qua cơ chế tạo điều kiện của Nhà nước để người dân thực hiện việc tạo  chỗ ở, tuân thủ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đất đai và quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sử dụng đất đai hợp lý, tiết kiệm, giữ gìn cân bằng sinh thái, phù hợp với phong tục tập quán địa phương. Đề nghị bổ sung giải pháp tăng thu để đầu tư nhà ở cho các đối tượng chính sách.

 

Về Đề cương báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, quá trình thảo luận hội nghị đã thống nhất cao với thể thức, bố cục, nội dung của Đề cương, gồm: phần I “Kiểm điểm việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015”; phần II “Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp lớn cần tập trung thực hiện để hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI”.

 

 Hội nghị đã thống nhất ban hành 4 văn bản của BCH Đảng bộ tỉnh và biểu quyết thông qua dự thảo chương trình công tác năm 2015 của BCH Đảng bộ tỉnh.

 

 Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian tới các cấp ủy Đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo  làm tốt công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Chú trọng làm tốt công tác rà soát đội ngũ cán bộ, tổ chức bộ máy để chủ động nguồn nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp, nhân sự BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Làm tốt công tác KTGS, trước trong và sau Đại hội Đảng bộ các cấp. Tổ chức tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp uỷ và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể CT-XH của tỉnh. MTTQ làm tốt công tác phản biện và tham gia xây dựng Đảng. Tiếp tục rà soát lại các chương trình mục tiêu, chỉ tiêu để phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ KT-XH năm 2014. Trong phát triển kinh tế, bố trí ngân sách để thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Tỉnh uỷ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; xóa bỏ vườn tạp để sản xuất nông nghiệp gắn với kinh tế hàng hóa. Kêu gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Tổ chức lại các nông, lâm trường để tăng cường kinh tế nông nghiệp, tăng thu ngân sách. Có lộ trình cụ thể để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi. Quan tâm đảm bảo thuỷ lợi phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Làm tốt công tác phát triển, bảo vệ rừng. Đánh giá chính xác kết quả Chương trình XDNTM để có định hướng phù hợp cho năm 2015. Hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp về mặt bằng trong quá trình đầu tư và tiêu thụ sản phẩm. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay để đầu tư SX-KD. Chú trọng đẩy mạnh phát triển hạ tầng du lịch. Chuẩn bị tốt mọi điều kiện để sớm thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, du lịch tỉnh. Làm tốt công tác giải quyết KN-TC và đẩy mạnh CCHC. Năm 2015, các cơ quan hành chính phải xác định được vị trí việc làm của CBCC để nâng cao chất lượng công vụ. Chú trọng việc sắp xếp bộ máy các đơn vị sự nghiệp.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Văn Chương, UV Bộ Biên tập, Trưởng Ban Nông nghiệp Báo Nhân Dân được luân chuyển theo Quyết định của Ban Bí thư T.Ư Đảng tham gia BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV và giới thiệu bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Nhân dịp này, Thường trực Tỉnh uỷ đã báo cáo BCH Đảng bộ tỉnh về Quyết định của Ban Bí thư T.Ư Đảng luân chuyển đồng chí Nguyễn Văn Chương, UV Bộ Biên tập, Trưởng Ban Nông nghiệp Báo Nhân Dân tham gia BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV và giới thiệu bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

 

                                                             Đức Phượng

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục