Các đại biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm 20 năm hoàn thành công trình thủy điện Hòa Bình.

Các đại biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm 20 năm hoàn thành công trình thủy điện Hòa Bình.

(HBĐT) - Ngày 6/12, UBND tỉnh phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Sông Đà, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 20 năm hoàn thành công trình Thủy điện Hòa Bình (1994-2014). Tới dự có nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành T,Ư; Đại sứ Nga tại Việt Nam. Tỉnh ta có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các sở, ban, ngành, tổ chức trong tỉnh; các đơn vị, các Anh hùng Lao động, đại biểu tham gia xây dựng Thủy điện Hòa Bình.

 

Diễn văn tại buổi gặp mặt do đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày khẳng định: Công trình Thủy điện Hòa Bình là một chủ trương đúng đắng của Đảng và Nhà nước được thực hiện thành công, đã đi vào lịch sử là biểu tượng cao đẹp về tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô, nơi ghi dấu ấn của công trường Thanh niên cộng sản sôi nổi và hào hùng, biểu tượng của những lỗ lực vượt khó, không quản ngày đêm của cán bộ, chiến sỹ, chuyên gia nước bạn và công nhân lao động vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc. Ngày 06/11/1979, công trình Thủy điện Hòa Bình được khởi công. Hàng vạn con tim hướng về công trường Thanh niên công sản xây dựng Thủy điện Hòa Bình. Hàng vạn cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động và chuyên gia nước bạn lao động quên mình vì mục tiêu đưa các tổ máy đi vào phát điện bảo đảm kế hoạch đề ra.

 

Trên công trường Thủy điện Hòa Bình nhiều kỷ lục được xác lập. Ngày 12/1/1983, thực hiện ngăn sông Đà đợt 1, ngày 9/1/1986 hoàn thành thi công các công trình đầu mối ngăn sông Đà đợt 2 - đỉnh cao là những nỗ lực thực hiện thắng lợi khẩu hiệu “Cao độ 81 hay là chết” - Cuộc ngăn sông lịch sử chạy đua với nước lũ lớn nhất thế kỷ 20. Ngày 31/12/1988, tua bin tổ máy số 1 bắt đầu quay vòng quay đầu tiên, tiếp đến các tổ máy lần lượt khởi động và vận hành. Ngày 04/4/1994, tổ máy số 8, cũng là tổ máy cuối cùng của nhà máy chính thức hoàn thành.

 

Ngày 20/12/1994, Nhà máy Thủy điện chính thức khánh thành, đánh dấu kết quả của 15 năm lao động quên mình vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc của hàng vạn cán bộ, công nhân viên và chuyên gia trên công trường, của những người thợ hầm, thợ lắp máy Việt Nam lần đầu tiên thi công và xây dựng một công trình vĩ đại của thế kỷ XX. Nhiều tấm gương lao động sáng tạo, quyên mình được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động ngay trên công trường. Đã có 168 cán bộ, công  nhân, viên chức, trong đó có 13 chuyên gia của Liên bang Xô Viết đã ngã xuống trong quá trình xây dựng công trình Thủy điện Hòa Bình, trở thành biểu tượng đẹp của sự hy sinh, công hiến và tình hữu nghị tình hữu nghị Việt - Xô vĩ đại.

 

Trong những thành tựu vẻ vang xây dựng nên công trình Thủy điện Hòa Bình, có sự đóng góp đặc biệt to lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Vì dòng điện của Tổ quốc, nhân dân các dân tộc trong vùng lòng hồ sông Đà đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích gia đình, cá nhân, khắc phục mọi khó khăn, vén nhà theo con nước, di dời đến nơi ở mới, đảm bảo cho tiến độ lấp sông Đà để xây dựng công trình và hoàn thành công trình. Đến nay, Thủy điện Hòa Bình đang được quản lý, khai thác và vận hành hiệu quả, phát sản lượng điện đạt 185 tỷ Kwh điện, góp phần đắc lực cho sự phát triển KT-XH địa phương và tỉnh Hòa Bình.

 

   

Các đại biểu ôn lại kỷ niệm trên công trình Thanh niên cộng sản xây dựng Thủy điện Hòa Bình

 

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã ôn lại kỷ niệm những ngày gian khó, vinh quang và hào hùng được cống hiến tham gia xây dựng công trình Thủy điện Hòa Bình. Công trình Thủy điện Hòa Bình đã tạo dựng những mốc son lịch sử mang dấn ấn thời đại, mãi mãi là niềm tự hào, biểu trưng cho sức mạnh và trí tuệ Việt Nam và tình hữu nghị Việt -  Xô bền vững.

 

    

Ban Tổ chức gặp mặt kỷ niệm tặng quà thân nhân gia đình liệt sỹ hy sinh cho công trình Thủy điện Hòa Bình.

 

Nằm trong khuôn khổ gặp mặt kỷ niệm 20 năm hoàn thành công trình thủy điện Hòa Bình, đã có nhiều hoạt động thiết thực thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh cho nhân dân các xã vùng hồ Thủy điện; động viên, tặng quà những thân nhân gia đình liệt lỹ đã hy sinh công hiến cho ngày hoàn thành công trình Thủy điện Hòa Bình.

 

 

 

                                                                                    HT- LC

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục