Các đồng chi: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh; Trung tướng Phạm Hồng Hương, Tư lệnh Quân khu 3; Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tại hội nghị Đảng ủy Quân sự tỉnh lần thứ 18, năm 2014.
Ảnh: M.H

Các đồng chi: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh; Trung tướng Phạm Hồng Hương, Tư lệnh Quân khu 3; Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tại hội nghị Đảng ủy Quân sự tỉnh lần thứ 18, năm 2014. Ảnh: M.H

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh

Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam là đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh “Vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân”. Tiền thân của QĐND Việt Nam là Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập ngày 22/12/1944 theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Từ một đội quân chỉ vài trăm người khi tham gia Tổng khởi nghĩa giành chính quyền mùa thu tháng tám năm 1945, QĐND Việt Nam đã phát triển thành quân đội với các sư đoàn chủ lực mạnh, lập nên những chiến công lẫy lừng mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử ngày 7/5/1954.   

Sau khi Hiệp định Giơnevơ năm 1954 được ký kết, đất nước Việt Nam tạm thời bị chia cắt thành hai miền. Trước sự can thiệp trực tiếp của quân đội Mỹ, QĐND Việt Nam đã trở thành lực lượng nòng cốt cùng với nhân dân cả nước, tiến hành chiến tranh toàn dân, toàn diện, lâu dài và gian khổ. Trong chiến đấu, đã lập nên những kỳ tích. Tiêu biểu là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1968; chống chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân của Mỹ ở miền Bắc mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ trên không tháng 12/1972; kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử ngày 30/4/1975, thống nhất đất nước, mở ra thời kỳ phát triển mới cho đất nước. Sau chiến thắng lịch sử năm 1975, QĐND Việt Nam tiếp tục cùng với nhân dân cả nước tiến hành thắng lợi các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

LLVT tỉnh cũng là một bộ phận của QĐND Việt Nam, trải qua 67 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành; với bản chất cách mạng của giai cấp công nhân. Từ một lớp huấn luyện quân sự đầu tiên tại Giằng Xèo - Tu Lý (Tiền thân của LLVT tỉnh sau này). Ngay từ buổi đầu thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đùm bọc, nuôi dưỡng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, LLVT tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Có những đóng góp xứng đáng vào truyền thống đấu tranh của dân tộc, của QĐND Việt Nam anh hùng. Với những cống hiến, hy sinh to lớn trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược cũng như trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ, LLVT tỉnh ta đã viết nên truyền thống: “Đoàn kết, Sáng tạo, Hiệp đồng, Lập công, Chiến thắng mà giờ đây nó là niềm tự hào, là mục tiêu rèn luyện, phấn đấu, là hành trang để mỗi CBCS LLVT phấn đấu vươn lên. 

Trong kháng chiến chống Pháp, LLVT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phối hợp với bộ đội chủ lực đánh những đòn chí mạng vào sào huyệt của thực dân Pháp, phá tan âm mưu lập Xứ Mường tự trị, đập tan Bức tường thép bên sông Đà của quân Pháp và góp sức cùng với quân, nhân dân cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Nhiều tên đất, tên làng ở tỉnh Hoà Bình đã đi vào lịch sử; những tấm gương anh dũng hy sinh của quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã trở thành những tấm gương sáng ngời, tiêu biểu cho ý chí quyết chiến, quyết thắng, tinh thần chiến đấu anh dũng của quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình. 

Trong chống Mỹ cứu nước, với tinh thần “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, tất cả vì Miền Nam ruột thịt, toàn tỉnh đã có 12.145 thanh niên lên đường nhập ngũ, 15.670 TNXP tham gia phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường; tại hậu phương Miền Bắc, quân và dân tỉnh Hoà Bình đã thực hiện tốt phương châm mỗi làng bản là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ. Dân quân du kích các bản làng đã phối hợp với bộ đội địa phương, bộ đội chủ lực tạo nên một lưới lửa phòng không nhiều tầng, nhiều hướng đón đánh máy bay Mỹ. Trong thời kỳ này, quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã chiến đấu và phối hợp chiến đấu 683 trận, bắn rơi 49 máy bay, bắt sống và tiêu diệt nhiều giặc lái; lập được nhiều chiến công xuất sắc, góp phần to lớn cùng quân dân cả nước giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước. 

Trong công cuộc xây dựng và BVTQ, LLVT tỉnh đã luôn hoàn thành tốt chức năng của một đội quân chiến đấu, đội quân công tác và lao động sản xuất; đã phối hợp tốt với các Ban, ngành đoàn thể tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về Quốc phòng tại địa phương, hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ QP - QSĐP; LLVT tỉnh cũng đã phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, tích cực gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, phong trào xây dựng đời sống văn hoá, tham gia xoá đói giảm nghèo, đặc biệt là phong trào thi đua Quân đội chung sức xây dựng NTM đem lại hiệu quả thiết thực được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Qua đó, đã góp phần xây dựng tỉnh Hoà Bình từng bước giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về QPAN. Thông qua thực hiện các nhiệm vụ, người chiến sỹ QĐND Việt Nam nói chung, CBCS trong LLVT tỉnh nói riêng đã luôn vun đắp mối quan hệ gắn bó keo sơn với nhân dân, thể hiện sinh động, rõ nét và làm ngời sáng phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ, tạo niềm tin yêu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Trải qua các giai đoạn cách mạng trong kháng chiến cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước đã khẳng định: Dù phải đứng trước khó khăn, thử thách hay những hy sinh gian khổ LLVT tỉnh ta vẫn một lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân coi đó là lý tưởng, mục tiêu phấn đấu cao nhất của mình. Đồng thời, luôn tỏ rõ là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng nền QPTD, thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc. Thực sự là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.  

Trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới, đòi hỏi mỗi CBCS LLVT tỉnh không ngừng phát huy truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; cần ra sức phấn đấu hơn nữa để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm quân sự, quốc phòng của Đảng, nhất là Nghị quyết 28 (khoá XI) về Chiến lược BVTQ trong tình hình mới. Tập trung xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; xây dựng lực lượng quân sự thường trực của tỉnh từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội theo hướng Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, lực lượng DBĐV và DQTV vững mạnh rộng khắp; trong đó coi trọng chất lượng chính trị, lấy xây dựng chất lượng chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh, từng bước nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập. Không ngừng nâng cao năng lực làm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về thực hiện nhiệm vụ QP - QSĐP; tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương, tham gia xoá đói giảm nghèo, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai; cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức xây dựng nền QPTD; xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận chiến tranh nhân dân, xây dựng KVPT tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu vững chắc, giữ vững ổn định chính trị, TTATXH, tạo môi trường thuận lợi để đẩy mạnh phát triển KT-XH; góp phần cùng cấp uỷ, chính quyên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành các mục tiêu kinh tế, văn hoá - xã hội, QPAN mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hoà Bình lần thứ XV đã đề ra, góp phần thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới cháo mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục