Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống lực lượng DQTV.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống lực lượng DQTV.

(HBĐT) - Ngày 25/3, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam (28/3/1935 - 28/3/2015). Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân khu 3 cùng CBCS DQTV của tỉnh qua các thời kỳ.

 

Tại buổi lễ, các thế hệ CBCS lực lượng DQTV của tỉnh đã ôn lại truyền thống xây dựng, đấu tranh và trưởng thành của lực lượng DQTV Việt Nam trong 80 năm qua. Trong đó, nhấn mạnh, cùng với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng DQTV Việt Nam, lực lượng DQTV tỉnh dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và sự đùm bọc, nuôi dưỡng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, góp phần xứng đáng vào truyền thống đấu tranh của dân tộc. Bằng cách đánh sáng tạo, dũng cảm làm cho quân địch khiếp vía, kinh hồn như trận phục kích cầu Mè (Mông Hoá - Kỳ Sơn) diệt gọn một đoàn xe 34 chiếc; trận Giang Mỗ - Bình Thanh tiêu diệt và bắt sống hơn một đại đội Âu Phi, phá huỷ nhiều xe cơ giới; hành động dũng cảm của anh hùng người Dao Triệu Phúc Lịch; những chiến công đánh tàu địch trên sông Đà, trên đường số 6, đường 21, đường 12A... Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng chục nghìn lượt DQTV các dân tộc trong tỉnh đã lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường lập nhiều chiến công oanh liệt. Lực lượng DQTV cùng bộ đội chủ lực và các lực lượng khác đã bắn rơi 49 máy bay các loại; bắt sống nhiều giặc lái bằng vũ khí thô sơ, lập nhiều chiến công xuất sắc. Kết thúc chiến tranh cả nước bước vào thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và BVTQ. Tỉnh ta đã huy động trên 10 nghìn DQTV đi xây dựng tuyến phòng thủ biên giới, đồng thời thường xuyên củng cố xây dựng lực lượng vững mạnh về mọi mặt, có chất lượng tổng hợp ngày càng cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, thường xuyên luyện tập các phương án chiến đấu nhằm làm thất bại mọi thủ đoạn "Diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của kẻ thù trong giai đoạn cách mạng mới. Với thành tích đã đạt được nhiều tập thể và cá nhân trong lực lượng DQTV đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương, Huy chương cùng nhiều danh hiệu cao quý khác. Ghi nhận những thành tích trong thời kỳ đổi mới LLVT tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng nhất, lượng lượng DQTV được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc Pháp lệnh về DQTV 5 năm (1996 - 2001)...

 

         

 

Nhân dịp này, Bộ CHQS tỉnh đã tặng giấy khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác DQTV.

 

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những kết quả, thành tích của lực lượng DQTV tỉnh đạt được qua các thời kỳ. Đồng chí nêu rõ: Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, đường lối chỉ đạo của Đảng về xây dựng LLVT quần chúng trong tình hình mới, lực lượng DQTV cần được rà soát, củng cố, không ngừng nâng cao chất lượng, trước hết là chất lượng chính trị; mô hình tổ chức DQTV được đổi mới, phù hợp, tổ chức rộng khắp nhưng có trọng điểm; công tác huấn luyện DQTV cần được đổi mới cả về nội dung và phương pháp, chú trọng tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; thường xuyên nâng cao năng lực công tác, chỉ huy và hoạt động, chiến đấu của lực lượng DQTV; việc huấn luyện phối hợp tác chiến giữa DQTV với bộ đội địa phương và bộ đội chủ lực cần được coi trọng; tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV để thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ phòng - chống, giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ TTATXH ở địa phương; có chính sách đãi ngộ thích đáng với CBCS DQTV, tạo điều kiện cả vật chất và tinh thần để lực lượng DQTV hoạt động ngày càng có hiệu quả, thiết thực, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và BVTQ trong giai đoạn hiện nay.

 

Nhân dịp này, Bộ CHQS tỉnh đã tặng giấy khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác DQTV.

                                                                            

 

                                                            Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục