Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các đại biểu dự hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 27/3, tại hội trường UBND tỉnh đa diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ V với chủ đề "những giải pháp nhằm nâng cao vị thế của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương". Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ tọa hội nghị.

 

Báo cáo đề dẫn do đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày nêu rõ: Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, HĐND các cấp trong tỉnh đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước dân, đổi mới mạnh mẽ thêm nội dung, phương thức hoạt động, ngày càng thể hiện rõ vai trò, vị trí  của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, HĐND các cấp nhìn chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhất định. Trước yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới đòi hỏi phải có những giải pháp tích cực, tiếp tục hoàn thiện và đổi mới mạnh mẽ, hiệu lực, hiệu quả hơn nữa hoạt động của HĐND các cấp.

 

Với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, khẩn trương, nghiêm túc, đại diện Thường trực HĐND các huyện, thành phố đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm, tập trung sâu vào một số nội dung: phân tích, làm rõ vai trò, vị thế của HĐND trong việc thực hiện và kiểm soát quyền lực Nhà nước ở địa phương; đưa ra các giải pháp về nâng cao hiệu quả hoạt động của Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND, về chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND; những giải pháp, kinh nghiệm về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ họp; nâng cao hiệu quả giám sát, thẩm tra, chất vấn, tiếp xúc cử tri; kinh nghiệm về tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND các cấp; tham gia đóng góp những vấn đề hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, hoạt động giám sát và Luật bầu cử HĐND, cơ cấu tổ chức bộ máy cơ quan văn phòng tham mưu, giúp việc HĐND các cấp.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương tinh thần làm việc sôi nổi, khẩn trương, nghiêm túc, cầu thị của các đại biểu dự hội nghị. Đồng chí chỉ rõ: Đây là việc làm thực sự cần thiết để góp phần nâng cao hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử, cơ quan quan quyền lực của địa phương. Tại hội nghị đã đưa ra nhiều bài học kinh nghiệm hay, những giải pháp tốt có thể ứng dụng vào thực tiễn hoạt động.  Trong thời gian tới, HĐND các cấp trong tỉnh cần quan tâm đổi mới, thực hiện hoạt động giám sát  thật kỹ lưỡng nhưng với cách làm riêng đảm bảo không lẫn với việc thanh tra hay kiểm tra. Đồng tình cao với nhóm ý kiến đưa hoạt động tiếp xúc cử tri tới từng KDC (thay vì tổ chức 100% hội nghị tiếp xúc ở cấp xã như hiện nay). Sau các cuộc tiếp xúc, Thường trực HĐND phối hợp với Ủy ban MTTQ tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri. Các kỳ họp của HĐND phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo về mặt nội dung, thông tin rộng rãi để các cơ quan, tổ chức liên quan và nhân dân được biết, tiện cho việc theo dõi. Trong mỗi kỳ họp phải tổ chức ít nhất 1 buổi thảo luận tại hội trường và 1 buổi thảo luận ở tổ (chỉ có đại biểu HĐND tham gia thảo luận, không mời đại diện các ngành). Mỗi cuộc họp được tổ chức phải nêu bật, làm rõ được tính phản biện, đánh giá, thể hiện rõ tinh thần dân chủ, trách nhiệm của cơ quan dân cử ở địa phương.

 

 

 

      Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục