Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư tại hội nghị.

(HBĐT) - Trong khuôn khổ Chương trình “Chung tay cùng đồng bào Tây Bắc” tổ chức tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc và vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu.

 

Tây Bắc là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về KT - XH, QP - AN và đối ngoại của cả nước, có vai trò quyết định đối với môi trường sinh thái của cả vùng Bắc Bộ. Trong thời gian qua, vùng Tây Bắc được Đảng, Chính phủ quan tâm đặc biệt và có nhiều chính sách đầu tư, ưu đãi nhằm nâng cao đời sống KT - XH. Tuy nhiên, do kết cấu hạ tầng KT - XH còn thiếu và yếu, thiên tai diễn biến bất thường, xuất phát điểm thấp, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao nên hiện nay Tây Bắc vẫn là địa bàn nghèo và khó khăn nhất nước ta. Vì vậy, đầu tư cho vùng Tây Bắc là nhiệm vụ luôn được Chính phủ ưu tiên.

 

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư, các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã có dịp gặp gỡ, trao đổi về công tác QLNN, các cơ chế chính sách, môi trường đầu tư cũng như thiết lập quan hệ hợp tác, liên kết phát triển KT – XH vùng Tây Bắc.

 

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã huy động được 29 đơn vị tài trợ cho công tác an sinh xã hội vùng Tây Bắc với tổng nguồn vốn tài trợ đạt 502 tỷ đồng. Các ngân hàng cam kết đầu tư vốn tín dụng cho 12 dự án với tổng vốn 4.700 tỷ đồng. Trao giấy chứng nhận đầu tư cho 15 dự án, tổng số vốn đầu tư xấp xỉ 10 nghìn tỷ đồng; ký biên bản thoả thuận cam kết hợp tác đầu tư 17 dự án với tổng số vốn gần 12 nghìn tỷ đồng.

 

Hội nghị đã lựa chọn và biểu dương 59 doanh nghiệp tiêu biểu đã có những đóng góp đặc biệt quan trọng vào sự phát triển chung của vùng, tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, hỗ trợ đồng bào nghèo vùng Tây Bắc.

 

Sự đầu tư của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ góp phần giúp Tây Bắc có thêm nguồn lực để tiếp tục khơi dậy tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác đầu tư; góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển KT - XH, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc Tây Bắc .

 

* BCĐ Tây Bắc phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư - an sinh xã hội vùng Tây Bắc.

Hội nghị là dịp để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế của vùng như các thế mạnh trong sản xuất nông, lâm nghiệp; những định hướng thu hút đầu tư, phát triển các loại hình dịch vụ, đầu tư chiều sâu để khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, phát triển thuỷ lợi vừa và nhỏ gắn với thủy điện theo quy hoạch, các ngành công nghiệp chế biến và bảo quản nông - lâm sản; đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông; phát triển kinh tế cửa khẩu. Đây cũng là dịp tạo điều kiện để nhà đầu tư tiếp cận các dự án trọng điểm; tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi tại các địa phương và tình hình tín dụng đầu tư, công tác an sinh xã hội ở vùng Tây Bắc.

Tại hội nghị này, Ban tổ chức cũng lựa chọn 15 dự án để trao giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn 8.600 tỷ đồng; đồng thời ra mắt Hội đồng Hiệp hội doanh nghiệp vùng Tây Bắc; ký kết cung ứng tín dụng giữa các ngân hàng thương mại với đối tác và nhà đầu tư; một số địa phương trao giấy chứng nhận đầu tư, ký kết thoả thuận hợp tác với nhà đầu tư, bao gồm 12 dự án với tổng vốn đầu tư trên 3.500 tỷ đồng.

  Tại Hội nghị, UBND tỉnh ta đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng gồm: Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Yên Quang, Kỳ Sơn; Dự án Nhà ở Công nhân KCN Bờ trái Sông Đà, Dự án Sân golf Gleximco, xã Dân Hạ và thị trấn Kỳ Sơn, xã Trung Minh, TP Hòa Bình; Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Đầm Cống Tranh, huyện Kỳ Sơn. Các doanh nghiệp cũng đã cam kết đầu tư 3 dự án với tổng mức đầu tư trên 3.500 tỷ đồng gồm: Dự án QL 6 (đoạn Cao Phong- Tân Lạc và QL 12 B nối QL 6 với đường Hồ Chí Minh theo hình thức BOT; dự án đầu tư xây dựng Sân golf  An Việt- Hòa Bình, xã Phúc Tiến và Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn; Dự án Khách sạn Mường Thanh khu vực Cảng Nghiêng, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình.

 

                                                            

 

                                                        Hoàng Nga - Lê Chung

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục