Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Tổng thư ký các hội Unesco thế giới, Chủ tịch Liên hiệp các hội Unesco Việt Nam trao bằng bảo trợ cho Di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Tổng thư ký các hội Unesco thế giới, Chủ tịch Liên hiệp các hội Unesco Việt Nam trao bằng bảo trợ cho Di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình.

(HBĐT) - Chiều 28/5, UBND tỉnh tổ chức lễ đón nhận Bằng bảo trợ của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho Di sản văn hóa “Mo Mường Hòa Bình”. Dự buổi lễ có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Thắng, Tổng Thư ký các Hội UNESCO thế giới, Chủ tịch liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam; Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khẳng định: Mo Mường là loại hình văn hóa dân gian nổi bật, độc đáo có giá trị nhân văn sâu sắc, là món ăn tinh thần trong cuộc trong cuộc sống của người Mường. Trong lịch sử hàng ngàn năm, Mo Mường đã góp phần hình thành dưỡng nuôi cốt cách, tâm hồn các thế hệ. Từ quá khứ đến hiện tại, các thế hệ dân Mường đã lưu giữ, truyền miệng và phát huy một cách bền vững những giá trị của Mo Mường, tạo nên sức sống, sức lan tỏa sâu rộng của di sản phi vật thể vô cùng quý giá này. Nhiều công trình nghiên cứu văn hóa, văn học, nhân học của các học giả trong nước và quốc tế đã nghiên cứu và làm sáng tỏ các giá trị của mo Mường, càng khắc họa thêm sức sống của Mo Mường trong lòng dân tộc. Theo số liệu của Sở VH-TT&DL đã thống kê, đến nay có 16 công trình nghiên cứu về Mo Mường Hòa Bình. Theo nghiên cứu, Mo Mường gồm có các thể loại: Mo nghi lễ (thể hiện trong 7 nhóm nghi lễ); mo kể chuyện (gồm sử thi Đẻ đất, đẻ nước và một số chuyện thần thoại kỳ vĩ) và mo “nhòm” (một loại hình mo tả cảnh)…. Với ý nghĩa to lớn đó, Sở VH-TT&DL đã tập hợp được những tư liệu, tài liệu về Mo Mường và lập hồ sơ Di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình đề nghị Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam bảo trợ cho Di sản văn hóa “Mo Mường Hòa Bình”. Vừa qua, Hội đồng khoa học bảo trợ và người tài Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam đã đi khảo sát và thẩm định tại huyện Lạc Sơn, Tân Lạc và ghi biên bản, thống nhất về những nét đặc sắc và hình thức thể hiện của di sản văn hóa “Mo Mường Hòa Bình”. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có đơn đề nghị Liên hiệp bảo trợ cho Di sản văn hóa “Mo Mường Hòa Bình”.

 

Tại buổi lễ, Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam công bố Quyết định số 17/QĐ-LH ngày 20/5/2015 về việc bảo trợ cho Di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình và cấp giấy chứng nhận cho 20 nghệ nhân đã có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình.

 

     

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Tổng thư ký các Hội Unesco thế giới,Chủ tịch Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam trao giấy chứng nhận cho 20 nghệ nhân đã có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình.

 

Phát biểu tại lễ đón bằng bảo trợ, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Bằng bảo trợ của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam là sự đánh giá, ghi nhận, quan tâm, giúp đỡ Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam với Di sản văn hoá Mo Mường Hoà Bình. Vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với việc cam kết giữ gìn, bảo tồn và phát huy Di sản văn hoá Mo Mường Hoà Bình. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ nhằm giữ gìn và phát huy giá trị của di sản văn hóa Mo Mường. Trong đó, chú trọng tăng cường giới thiệu, quảng bá, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với việc bảo vệ và phát huy những giá trị tốt đẹp của di sản văn hóa “Mo Mường Hòa Bình”. Chỉ đạo chính quyền các cấp tăng cường trách nhiệm, phối hợp với các cơ quan hữu quan hỗ trợ cộng đồng, nghệ nhân trong việc truyền dạy, phục hồi, lưu truyền các áng Mo đã bị mai một, các tập quán xã hội tốt đẹp; mở rộng các hình thức và môi trường sinh hoạt mới phù hợp với mục tiêu bảo vệ giá trị văn hóa Mo Mường Hòa Bình trong cuộc sống đương đại, gắn với phát triển du lịch của các địa phương; tiếp tục thực hiện công tác kiểm kê, tư liệu hóa Mo Mường Hòa Bình.  Tỉnh tập trung cao nhất để hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Bộ VH-TT&DL công nhận Di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đồng thời, đồng chí cũng ghi nhận và đánh giá cao đóng góp to lớn của cộng đồng nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các cấp chính quyền địa phương, ngành VH-TT&DL, các nghệ nhân đã tích cực trong việc bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình để di sản văn hóa phi vật thể này mãi mãi trường tồn.

 

  

 

 

                                                                   Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục