Các đồng chí lãnh đạo Bộ TT&TT và tỉnh cắt băng khai mạc triển lãm.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ TT&TT và tỉnh cắt băng khai mạc triển lãm.

(HBĐT) - Sáng 5/10, tại Cung văn hóa tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Dự khai mạc triển lãm, về phía Trung ương có các đồng chí: Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT&TT; Đại tá Hồ Thanh Hoàn, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ tư lệnh vùng 1 Hải quân; Thượng tá Nguyễn Trường Phi, Phó trưởng phòng Dân vận và công tác quần chúng, Cục chính trị Bộ tư lệnh Cảnh sát biển. Tỉnh ta có các đồng chí: Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Triển lãm biển, đảo tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, tổ chức, lực lượng vũ trang; đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh sinh viên và nhân dân trong tỉnh.

 

Triển lãm được tổ chức từ ngày 5- 9/10, trưng bày 120 bản đồ, tư liệu lịch sử quý giá về Hoàng Sa và Trường Sa một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới. Trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam đã được các thế hệ người Việt khai phá, Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay. Bộ TT&TT sẽ trao tặng toàn bộ bản đồ, tranh, ảnh và tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa cho UBND tỉnh Hòa Bình sau khi Triển lãm kết thúc.

 

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải khẳng định: Biển Đông, trong đó có vùng biển của Việt Nam có vị trí địa kinh tế, chính trị quan trọng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp. Nhất là sau vụ việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam (năm 2014), Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền để củng cố lập trường và yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của họ trên Biển Đông; tăng cường xây dựng, tôn tạo một số bãi đá ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo, có quy mô lớn, vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh, an toàn trên Biển Đông. Xuất phát từ hình hình trên, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là công việc quan trọng và cần thiết. Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đề nghị: Tỉnh ta nêu cao truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của các hoạt động thông tin cơ sở phối hợp tốt với các lực lượng chức năng tổ chức tốt công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo; góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.    

 

Khẳng định tầm quan trọng của Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu được tổ chức tại tỉnh - là một sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, cung cấp những bằng chứng sinh động và cụ thể về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phát biểu tại triển lãm, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Các sở, ngành và đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng nhân dân trên địa bàn. Đồng thời tổ chức cho cán bộ, công chức, chiến sỹ thuộc lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, HS, SV đến thăm quan, tìm hiểu về những giá trị lịch sử và pháp lý về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Sau cuộc Triển lãm này, UBND tỉnh tiếp tục tổ chức triển lãm tuyên truyền tại các huyện trong năm 2016-2017.

 

    

Đông đảo học sinh, sinh viên trên địa bàn tham quan triển lãm.

 

Đến nay, Triển lãm đã được Bộ TT&TT tổ chức tại 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 9 điểm đảo, huyện đảo và 2 đơn vị quân đội.

 

                                                                                     P.V

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục