Đồng chí Phan Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Phan Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại buổi làm việc.

(HBĐT) - Sáng 8/10, đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc (UBDT) do đồng chí Phan Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để khảo sát khả năng cung cấp thông tin về thực trạng KT-XH của các dân tộc thiểu số (DTTS) tại địa bàn tỉnh Hòa Bình. Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

 

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của UBDT cho biết: Đề án “Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng KT-XH của 53 DTTS” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 02/QĐ-TTg ngày 5/1/2015. Mục tiêu là hình thành hệ thống thông tin, số liệu thống kê phản ánh thực trạng KT-XH của 53 DTTS phục vụ hoạt động quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Đối tượng điều tra là hộ gia đình đồng bào người DTTS. Đối tượng thu thập thông tin là các thôn, bản, cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đồng bào DTTS sinh sống, các cơ quan liên quan thuộc các bộ, ngành trung ương. Các nhóm chỉ tiêu sẽ được thu thập bao gồm: dân số và phân bố dân cư; tiếp cận cơ sở hạ tầng; kinh tế; nghèo đói, an sinh xã hội; văn hóa, xã hội; giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; y tế và vệ sinh môi trường nông thôn; cán bộ, đảng viên; di cư tự do; tôn giáo, tín ngưỡng; an ninh nông thôn. Chu kỳ 5 năm/lần sẽ tiến hành điều tra, thu thập thông tin.  

 

Đồng chí Phan Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT nhấn mạnh: Triển khai thực hiện Đề án trên, UBDT có trách nhiệm theo dõi, giám sát, tiếp nhận và sử dụng thông tin, số liệu. Các thông tin điều tra, thu thập được sẽ phục vụ xây dựng và hoạch định chính sách phát triển KT-XH cho các vùng DTTS. Trên cơ sở kết quả đó sẽ hình thành hệ thống thông tin, dữ liệu thống kê về DTTS tại Việt Nam để phục vụ hoạt động quản lý nhà nước về công tác dân tộc giai đoạn 2016 – 2020.

 

Để thu thập thông tin về thực trạng KT-XH của các DTTS tại địa bàn tỉnh Hòa Bình, UBDT đã gửi các sở, ban, ngành của tỉnh 17 biểu mẫu thống kê 62 chỉ tiêu phù hợp. Sau buổi làm việc ngày hôm nay, UBDT sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để chỉnh sửa, hoàn thiện biểu mẫu thu thập thông tin, phục vụ tốt công tác điều tra, thu thập. Các đại biểu tham dự buổi làm việc đã thẳng thắn trao đổi ý kiến, qua đó thống nhất được nội dung phối hợp. Theo chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Các sở, ban, ngành của tỉnh sẽ nêu cao trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho UBDT, đảm bảo thông tin đầy đủ, tin cậy và được cung cấp đúng thời gian quy định. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Dân tộc là cơ quan chủ trì có trách nhiệm tổng hợp thông tin báo cáo UBND tỉnh.

 

Dự kiến, UBDT sẽ công bố kết quả điều tra vào cuối tháng 2/2016.

 

 

 

 

                                                                                 Thu Trang

 

 

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục