Đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Sào Báy báo cáo tình hình hoạt động với đoàn công tác.

Đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Sào Báy báo cáo tình hình hoạt động với đoàn công tác.

(HBĐT) - Ngày 12/5, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc về tình hình thực hiện bàn giao vốn và tài sản các công trình điện thuộc Dự án Năng lượng nông thôn II tỉnh Hòa Bình (phần hạ áp). Cùng tham dự có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở Công Thương, Tài chính, Điện lực, Văn phòng Tỉnh ủy, Liên minh HTX tỉnh, lãnh đạo hai huyện Cao Phong và Kim Bôi.

 

Đoàn công tác đã lần lượt làm việc với 2 đơn vị quản lý điện nông thôn trên địa bàn 2 huyện Cao Phong và Kim Bôi: HTX Dịch vụ điện năng xã Thu Phong (huyện Cao Phong) và HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Sào Báy (huyện Kim Bôi). Đây là 2 trong số 12 đơn vị quản lý điện nông thôn chưa đồng ý bàn giao lưới điện cho Công ty Điện lực Hòa Bình theo chủ trương của Chính phủ về việc bàn giao tài sản lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý.

 

Theo lãnh đạo Sở Công Thương: Dự án Năng lượng nông thôn II tỉnh Hòa Bình (phần hạ áp) được triển khai đầu tư trên địa bàn 53 xã (thuộc 9 huyện) bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng ngân sách tỉnh. Sau khi dự án hoàn thành, BQL Dự án đã tiến hành bàn giao công trình cho các đơn vị quản lý điện nông thôn trên địa bàn quản lý vận hành kinh doanh điện. Đối với nguồn vốn vay NHTG (trên 200 tỷ đồng) để thực hiện dự án, các đơn vị tiếp nhận quản lý vận hành mạng lưới điện sẽ phải trả trong 15 năm (bao gồm nợ gốc, phí và lãi). Thực hiện chủ trương của Chính phủ, đến tháng 9/2015, có 34/53 công trình điện trên địa bàn 34 xã thuộc Dự án đã bàn giao cho Công ty Điện lực Hòa Bình quản lý. Còn lại 19 công trình chưa bàn giao, trong đó đáng chú ý là có 12 đơn vị hiện chưa đồng ý bàn giao lưới điện. Các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị này, qua đó cho thấy nhiều mặt hạn chế như không thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho thành viên (5/12 đơn vị); không thực hiện kiểm định lại công tơ điện theo quy định (8/12 đơn vị); chưa lập đầy đủ hệ thống sổ sách kế toán theo quy định (11/12 đơn vị); đặc biệt, có 10/12 đơn vị đã thực hiện bán sai giá điện với tổng số tiền trên 495 triệu đồng; 11/12 đơn vị chưa thực hiện nộp đầy đủ tiền thuế giá trị gia tăng theo quy định hiện hành… Trong khi đó, nếu không bàn giao lưới điện, 12 đơn vị này sẽ phải cam kết trả nợ vốn vay NHTG tổng số tiền trên 47 tỷ đồng.   

 

Tại buổi làm việc, đại diện HTX Dịch vụ điện năng xã Thu Phong và HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Sào Báy đều khẳng định mong muốn tiếp tục được quản lý, vận hành mạng lưới điện hiện có. Cũng như các HTX còn lại, nguyên nhân chính của việc 12 đơn vị này chưa đồng ý bàn giao công trình điện là do các đơn vị vẫn hoạt động hiệu quả, tự tin vào phương án sản xuất kinh doanh những năm tiếp theo và đảm bảo khả năng hoàn trả vốn vay cho dự án theo đúng quy định.

 

Đoàn công tác đã trao đổi làm rõ một số vấn đề. Nhìn chung, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan đều thống nhất quan điểm: Khi các đơn vị kinh doanh điện không hiệu quả, không đáp ứng điều kiện về năng lực tài chính và không đủ khả năng duy trì lưới điện an toàn, ổn định để cấp điện cho người dân thì nhất thiết phải bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý là chủ trương đúng đắn của Chính phủ và đã được nhiều tỉnh, thành thực hiện tốt. Đối với các HTX không đồng ý bàn giao lưới điện, chính quyền không bắt buộc phải bàn giao nhưng vấn đề then chốt là các HTX phải nhận thức được vấn đề, đánh giá đúng năng lực tài chính và hiệu quả hoạt động mới tiếp tục quản lý vận hành mạng lưới điện hiện có. Trước hết, yêu cầu HTX phải cam kết chịu trách nhiệm hoàn trả tổng giá trị vốn vay NHTG đầu tư cho công trình. Sau đó, trong quá trình hoạt động phải chấp hành đúng, đủ các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động phân phối và bán lẻ điện nông thôn; chịu trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Về trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh về tình hình trả nợ của các đơn vị để xem xét phương án giải quyết; yêu cầu UBND huyện thẩm định lại năng lực trả nợ của các HTX trên địa bàn; yêu cầu Liên minh HTX tỉnh phát huy vai trò để chấn chỉnh hoạt động của các HTX dịch vụ điện năng; đồng thời lưu ý các sở, ngành liên quan trong thời gian tới cần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước lĩnh vực đầu tư công, đảm bảo hiệu quả sau đầu tư của các dự án./. 

 

 

                                                                      Thu Trang

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục