Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Chiều 23/6, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì hội nghị BTV Tỉnh ủy cho ý kiến một số vấn đề quan trọng của tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; đại diện các Ban xây dựng Đảng T.Ư; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

Sau khi nghe, thảo luận báo cáo kiểm điểm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2016, hội nghị thống nhất đánh giá: 6 tháng đầu năm, các cấp ủy đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung xây dựng và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân và hoạt động đối ngoại được chú trọng, có nhiều điểm mới. Kinh tế của tỉnh giữ ổn định, cơ cấu chuyển dịch đúng định hướng; đời sống nhân dân được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo, QP-AN tiếp tục giữ vững. Với những kết quả nổi bật như kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ phát triển KT-XH, với tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP ước đạt 6,92%; Trong đó, nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,15%, CN-XD tăng 9,8%, dịch vụ tăng 6,24%; toàn tỉnh có 31 xã đạt 19 tiêu chí NTM; giá trị xuất khẩu ước đạt trên 170 triệu USD, tăng 39,5% so với cùng kỳ…Đó là cơ sở, điều kiện thuận lợi để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết năm 2016. Cùng với những kết quả đã đạt được và những tồn tại, hạn chế trong 6 tháng đầu năm, hội nghị đã thảo luận, thống nhất với 20 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH; lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, công tác quân sự địa phương, an ninh và hoạt động của các cơ quan tư pháp, bảo vệ pháp luật 6 tháng cuối năm 2016.

 

Hội nghị đã thảo luận, cho ý kiến vào tờ trình về việc ban hành chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường xây dựng và nhân rộng mô hình tự quản trong công đồng dân cư. Các ý kiển thảo luận thống nhất đánh giá: mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư là một hình thức tự quản lý, tự tổ chức của nhân dân, hoạt động trên cơ sở tự nguyện, tự giác, tự bảo đảm kinh phí để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến từng người dân. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh đã phát triển mạnh cả bề rộng và chiều sâu, trong đó mô hình tự quản của nhân dân đã thể hiện sinh động, hoạt động có hiệu quả, có tác dụng tích cực vào nhiệm vụ phát triển KT-XH, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, ổn định ANCT, kéo giảm tình trạng KN-TC, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư còn một số tồn tại, hạn chế như chưa được xây dựng nền nếp, bài bản, còn hình thức, tự phát; việc QLNN về mô hình tự quản chưa rõ nét; chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức CT-XH từ tỉnh đến cơ sở, chưa phát huy được vai trò tự quản của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Công tác sơ kết, tổng kết, nhân rộng những mô hình tự quản có hiệu quả cao chưa được chú trọng, nhiều mô hình chưa được triển khai nhân rộng. Đồng thời, đề nghị hoàn thiện, bổ sung chủ đề, nhiệm vụ giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư, thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn  2016-2020.

 

Cùng với các nội dung trên, hội nghị đã cho ý kiến vào dự thảo kế hoạch của BVT Tỉnh ủy về rà soát quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 và xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian tới, gồm: Tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức hành chính sau bầu cử HĐND các cấp; triển khai cụ thể việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Chính phủ về điều hành ngân sách năm 2016; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; rà soát, tổ chức bộ máy các cục, chi cục, đơn vị sự nghiệp để sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả; chuẩn bị tốt việc xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH năm 2017 và công tác chuẩn bị cho kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh. Giao Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức tổng kết, hội thảo đánh giá các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư, đề ra các giải pháp rõ ràng, cụ thể trong tổ chức thực hiện trình BTV Tỉnh ủy tiếp tục cho ý kiến trong tháng 7, đảm bảo chỉ thị ban hành có tính khả thi cao.

                                                                                     

                                              

                                                                                Đức Phượng

 

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục