(HBĐT) - Tin Thạch Sanh được điều về làm cán bộ tín dụng của Ngân hàng  ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” khiến người dân khắp các bản làng đều hân hoan. Là vùng đất thuần nông, việc tiếp cận vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh để xóa đói, giảm nghèo bấy lâu nay còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên ai cũng nghĩ "Thạch Sanh là người bản địa, "nhất thân, nhì quen” chắc chắn việc vay vốn sẽ suôn sẻ, thuận lợi".

Nhờ ham học hỏi và luôn mẫn cán nên trong quá trình thực thi công vụ, cán bộ tín dụng Thạch đã tiếp thị, tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng. Khách hàng luôn thỏa mãn, tin tưởng khi tiếp xúc và được cán bộ tín dụng Thạch tư vấn. Không chỉ thẩm định chặt chẽ hồ sơ vay, cán bộ tín dụng Thạch còn nhiệt tỉnh hỗ trợ khách hàng làm hồ sơ, thủ tục nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình trạng sử dụng vốn vay, đảm bảo đúng mục đích, đạt hiệu quả cao để hạn chế tối đa nợ xấu, khó đòi.

Sự năng động, nhiệt tình, mẫn cán của cán bộ tín dụng Thạch được cấp trên đánh giá là nhân tố tích cực tác động đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng ở vùng "rừng xanh, núi đỏ”. Cũng vì thế, chỉ cần nguồn thu nhập từ lương, thưởng, cuộc sống của gia đình Thạch Sanh ngày càng đuề huề, khấm khá.
Hôm ấy, cán bộ tín dụng Thạch đang cắm cúi kiểm tra để hoàn thiện hồ sơ vay vốn của khách hàng thì ông anh kết nghĩa ùa đến như một cơ gió, giọng liến thoắng: "Chú mới ngoi lên được một tý đừng vội thỏa mãn, anh còn ối cách để chú phất lên như diều gặp gió”. Nghe giọng điệu của Lý Thông, Thạch Sanh tỏ ra rất cảnh giác: "Thôi, em xin bác, bác để em làm tốt bổn phận của mình thôi. Được như bây giờ, em mãn nguyện lắm rồi”. Thạch Sanh vừa dứt lời, ông anh họ đã ghé sát vào tai thì thầm. Chẳng hiểu họ lời to, tiếng nhỏ với nhau những gì, nhưng lúc hai người chia tay chỉ thấy Thạch Sanh gật gù: "Bác đúng là cao kiến”.

Sau lần gặp gỡ ấy, công việc của cán bộ tín dụng Thạch vẫn diễn ra đều đặn. Hiệu quả hoạt động của ngân hàng vùng "rừng xanh, núi đỏ” vẫn ngày một phát triển. Một thời gian sau, tình hình cho vay nặng lãi ở vùng "rừng xanh, núi đỏ”, bỗng chốc diễn biến ngày càng phức tạp. Các cửa hiệu cầm đồ mọc lên như nấm, các tờ rơi "Cho vay trả góp”; "Hỗ trợ tài chính”; "Thủ tục vay nhanh gọn, chỉ cần giấy chứng minh hoặc giấy phép lái xe”… dán khắp các cột điện, tường rào, tường nhà trong vùng. Nhưng cũng không lâu sau đó, không ít hộ trong vùng đã khuynh gia, bại sản, tan cửa, nát nhà vì vướng vay lãi ngày với lãi suất khủng bởi những thủ tục được gọi là nhanh gọn. Không ít con nợ đã bị xã hội đen đe dọa, sử dụng vũ lực và nhiều trò ép buộc khác. Cũng vì thế, an ninh, trật tự ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng bất ổn.

Trước tình hình đó, triều đình đã vào cuộc và hàng loạt tay anh, chị xăm trổ, tóc xanh, tóc đỏ là chủ các hiệu cầm đồ, chuyên đòi nợ thuê đã bị vào vòng lao lý. Đến lúc ấy, chân tướng của cán bộ tín dụng Thạch mới bị vạch trần.

Chả là nghe ông anh họ mách nước, cán bộ tín dụng Thạch đã ngấm ngầm thiết lập hàng loạt hồ sơ vay vốn. Với danh nghĩa giải ngân cho khách hàng, hàng tỷ đồng của ngân hàng vùng "rừng xanh, núi đỏ” đã bị cán bộ tín dụng Thạch sử dụng để câu kết với xã hội đen cho vay nặng lãi.

Ngồi sau song sắt, trong bộ đồ "juventus”, chàng tiều phu suốt ngày lầm lì, thường xuyên bỏ bữa nên gầy tong teo. Còn ông anh họ, sau khi nhận những khoản hoa hồng hậu hĩnh đã cao chạy, xa bay.


Đại Quang

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Thạch Sanh tân truyện: Không có ngoại lệ

(HBĐT) - Nhờ có thành tích diệt chằn tinh cứu công chúa, đánh đuổi giặc ngoại bang làm "rạng danh” cho vùng "rừng xanh, núi đỏ” nên Thạch Sanh được cung đình rất sủng ái và người dân trong vùng hết sức nể trọng. Cũng vì thế trong cuộc bầu trưởng thôn vừa qua, chàng tiều phu được cử tri tín nhiệm với tỷ lệ tuyệt đối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục