(HBĐT) - Sau thời gian tập tành kinh doanh “mua đắt, bán rẻ”, Thạch Sanh lại trở về với cuộc sống nông điền nơi rừng xanh, núi đỏ. Thương con, xót rể, vua cha đành phải sắp xếp cho phò mã một chức quan nhỏ trông coi việc nông nghiệp ở địa phương. Thời gian đầu, Thạch Sanh tỏ ra một ông quan mẫn cán lắm.

 

Một trong những công việc quan trọng của quan nông nghiệp Thạch Văn Sanh là phải tăng tỷ lệ phủ xanh đất trống, đồi thưa. Cả đời sống giữa rừng xanh, công việc này đối với Thạch cũng không phải là điều gì quá khó. Nhưng trời vốn dĩ không chiều lòng người lại xuất thân là một anh tiều phu có biệt tài đốn củi nên Thạch phải rất đau đầu để tăng tỷ lệ phủ xanh theo chỉ tiêu kế hoạch.  

Bữa đó, trời đất run rủi thế nào Lý Thông lại quá bộ sang chơi.  

- Chú Thạch dạo này quản lý cả hàng ngàn ha đất rừng, dịp này ăn Tết chắc to nhất làng -  Giọng Lý Thông tỏ ra mỉa mai.  

Biết là ông anh Lý Thông nổi tiếng gian hùng nhưng ngoài vợ ra thì chỉ có mỗi ông anh kết nghĩa này nên Thạch Sanh cũng không giấu nỗi lòng:

 - Tết tiếc gì anh. Đợt này em đang đau đầu về vụ phủ xanh đất trống, đồi trọc đây ạ. Khổ nỗi, tiền thì ít mà năm tài chính cũng đã hết rồi.  

Có lẽ tình thân là điều gì thiêng liêng lắm nên Lý Thông sốt sắng tư vấn cho em:  

- Tiền ít ấy à. Yên tâm đi chú mày. Anh sẽ có cách giúp chú nhập về những giống cây cho năng suất cao, giá rẻ, thậm chí nếu chú mày có thiện ý thì anh còn có thể xin thêm cả phân bón phờ-ri (miễn phí) nữa.  

Bữa đó, tất cả lính lác trong nha huyện đều được Thạch trưng dụng để ra đồi trồng cây. Khỏi phải nói lòng Thạch vui như hội.  

Thế rồi. Mấy tháng trôi qua những cây xanh mơn mởn bắt đầu khô quắt lại. Cả một vùng đồi núi nham nhở như phải cháy. Tình trạng nghiêm trọng quá nên quan phủ đành phải lập đoàn thanh tra xuống nắm bắt tình hình để tìm hướng khắc phục. Thì ra tất cả những cây giống mà Thạch mua về chỉ có bứng cây không có rễ, phân bón phờ-ri thì toàn là đất sét trộn với tro bếp. Đó là lý do mà lô hàng rẻ như cho, thậm chí Thạch còn kiếm được một khoản kha khá để ngoài sổ sách.

Sau ngày hôm đó, toàn bộ gia quyến cùng ông anh Lý Thông bị quan phủ triệu hồi để phục vụ điều tra do tính chất nghiêm trọng của vụ việc kéo dài và có hệ thống. Sự việc đến hết năm vẫn chưa có kết luận chính thức do những mối quan hệ phức tạp của Thạch gia. Chỉ khổ lính lác, dân đen lại bị trưng dụng để đi khắc phục hậu quả. Dân gian lại được dịp ca thán: Trồng cây là để gây rừng - Quan chi phụ mẫu phá rừng rồi đi - Giống cây là giống cây chi - Trồng mười chết chín thị phi nhập nhèm.

 

                                                                       Lam Hồng

  

 

 

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục