Cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CH, CN (Công an tỉnh) kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại chung cư Dạ Hợp, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình.

Cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CH, CN (Công an tỉnh) kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại chung cư Dạ Hợp, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình.

(HBĐT) - Mùa hanh khô trùng với dịp Tết là thời điểm hoạt động SX-KD, lễ hội diễn ra sôi động nhất trong năm. Vì vậy, nguy cơ cháy, nổ rất cao. Minh chứng rõ nhất là các vụ cháy hằng năm thường xảy ra vào thời điểm này.

 

"Bà hỏa” gõ cửa đúng ngày Tết

 

Gia đình ông Nguyễn Văn Tâm ở tổ 16, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) đến giờ vẫn chưa thể quên vụ "bà hỏa” gõ cửa đúng sáng mùng 1 Tết Ất Mùi 2015. Ngọn lửa bốc lên từ tầng 2, khói đen tỏa ra nghi ngút. Gia đình và nhân dân trong tổ đã phải huy động các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập lửa và gọi báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Mặc dù được phát hiện và chữa cháy kịp thời, không đề cháy lan nhưng ngọn lửa đã làm hư hỏng 1 điều hòa nhiệt độ và một số đồ dùng gia đình. Sau đó, vào sáng mùng 2 Tết, trên địa bàn phường Phương Lâm, tại tổ 29 lại tiếp tục xảy ra cháy nhà bà Trần Thị Vĩnh. Ngọn lửa và khói xuất phát từ chiếc quạt điện treo tường tầng 1. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CH, CN (Công an tỉnh) đã điều 2 xe chữa cháy cùng 13 CB, CS đến hiện trường. Vụ hỏa hoạn tuy không gây thiệt hại lớn nhưng cũng ảnh hưởng đến tâm lý và tình hình ANTT. Việc khắc phục hậu quả, sơn sửa lại nhà cho đẹp trong ngày Tết cũng khá phiền phức vì dịp này các dịch vụ đều nghỉ. Có thể thế thấy, thời điểm xảy ra cháy, rất may cả 2 gia đình đều có người ở nhà nên kịp thời báo động, dập tắt ngọn lửa, nếu không chưa thể lường hết hậu quả bởi KDC nhà cửa san sát.

 

Năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 24 vụ cháy (19 vụ cháy nhà, 5 vụ cháy rừng). Thiệt hại về tài sản gần 2 tỉ đồng, 8,9 ha rừng và làm 1 người chết, 6 người bị thương. So với năm 2014, tăng 9 vụ, 3 người bị thương, trên 8 ha rừng bị cháy. Trong đó, cháy ở khu vực kinh tế tư nhân chiếm 54,17%, khu vực kinh tế Nhà nước 16,67%, nhà dân 29,16%. Phân tích số liệu cho thấy, đa số vụ cháy xảy ra vào dịp Tết, mùa hanh khô. Tình hình cháy tiếp tục diễn ra phức tạp, nhất là tại các cơ sở sản xuất TTCN, nơi tập trung nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu. Đơn cử như vụ cháy tại xưởng sản xuất bông, vải, sợi của gia đình ông Hoàng Văn Công ở thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) ngay trước Tết Ất Mùi, thiệt hại 500 triệu đồng. Vụ cháy tại phòng làm việc Chi cục thuế TP Hòa Bình dịp này cũng là bài học cảnh giác.

 

Đề cao cảnh giác với nguy cơ cháy, nổ dịp Tết, mùa hanh khô

 

Theo phòng Cảnh sát PCCC&CH, CN, nguyên nhân chính của các vụ cháy là: chập điện, sơ xuất bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, sự cố kỹ thuật. Hiện đang là thời điểm nguy cơ xảy ra cháy cao do thời tiết hanh khô; các cơ sở SX-KD, chợ, trung tâm thương mại tăng sử dụng điện và đang tập trung lượng hàng hóa lớn để phục vụ Tết. Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động thắp hương, thờ cúng, đốt vàng mã. Trong khi đó, ý thức của không ít cơ quan, doanh nghiệp, người dân còn thấp, coi nhẹ công tác PCCC. Nhiều thiếu sót đã được lực lượng chức năng chỉ ra nhưng chưa được khắc phục hoặc chỉ làm hình thức, né tránh đoàn kiểm tra.

 

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các tỉnh, thành phố tổng kiểm tra PCCC tại KDC, chung cư, chợ, trung tâm thương mại. Trên cơ sở đó, rà soát lại quy hoạch, phân loại để chỉ đạo xử lý, khắc phục dứt điểm các vi phạm PCCC. Phòng Cảnh sát PCCC&CH, CN (Công an tỉnh) đã kiểm tra các KDC có nguy hiểm về cháy, nổ. Qua đó đã phát hiện nhiều thiếu sót và kiến nghị khắc phục. Để hạn chế nguy cơ cháy, nổ trong dịp Tết Bính Thân và mùa hanh khô, phòng đã xây dựng kế hoạch và đang tích cực triển khai các biện pháp theo đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của Công an tỉnh. Theo đó, tập trung rà soát, nắm tình về công tác PCCC tại các địa bàn, lĩnh vực, cơ sở trọng điểm. Phối hợp tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ; hướng dẫn cơ sở, người dân biện pháp bảo đảm an toàn trong sử dụng điện, ga, thắp hương; cách thoát nạn, cứu người, tài sản khi xảy ra tình huống. Kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, tập trung đông người. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, cơ sở SX-KD, gia đình, chủ rừng, KDC có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, phòng nổ. Đồng thời, thực hiện trực 24/24h, sẵn sàng chữa cháy.

 

Tuy nhiên, chống "giặc lửa” cần có sự tham gia tích cực, trách nhiệm của toàn xã hội. Mỗi vụ cháy đều chỉ bắt đầu từ những đốm lửa nhỏ nhưng nếu không được phát hiện, dập tắt kịp thời sẽ bùng phát nhanh và gây thiệt hại lớn. Do đó, mỗi tập thể, cá nhân cần nâng cao ý thức chấp hành Luật PCCC. Tăng cường tự kiểm tra, lấy phòng là chính. Dịp Tết, người dân nên tắt thiết bị điện, nguồn nhiệt khi không sử dụng, ra khỏi nhà; cẩn trọng việc thắp hương, đốt vàng mã. Các cơ quan, đơn vị, cơ sở SX-KD nhắc nhở, hướng dẫn CB, NV chấp hành quy định PCCC; sắp xếp hàng hóa, tài liệu gọn gàng; phân công người tuần tra, bảo vệ.

                                                               

 

                                                                 Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Thạch Sanh tân truyện: Không có ngoại lệ

(HBĐT) - Nhờ có thành tích diệt chằn tinh cứu công chúa, đánh đuổi giặc ngoại bang làm "rạng danh” cho vùng "rừng xanh, núi đỏ” nên Thạch Sanh được cung đình rất sủng ái và người dân trong vùng hết sức nể trọng. Cũng vì thế trong cuộc bầu trưởng thôn vừa qua, chàng tiều phu được cử tri tín nhiệm với tỷ lệ tuyệt đối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục