Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh (người đứng giữa) trao đổi với các đồng chí lãnh đạo một số Huyện, Thành uỷ về kết quả thực hiện NQT.Ư 4 (khoá XI) gắn với Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh (người đứng giữa) trao đổi với các đồng chí lãnh đạo một số Huyện, Thành uỷ về kết quả thực hiện NQT.Ư 4 (khoá XI) gắn với Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

(HBĐT) - Năm 2013 là năm toàn Đảng bộ tỉnh nghiêm túc, nỗ lực thực hiện việc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm đã được kết luận sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình (KĐTPB&PB) theo NQT.Ư 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Những kết quả đạt được bước đầu đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và đồng bộ về công tác xây dựng Đảng (XDĐ). Nhân dịp bước sang năm mới 2014, PV Báo Hòa Bình đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về nội dung này.

 

P.V: Thưa đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XI) về XDĐ, Đảng bộ tỉnh đã xác định: “Việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên (CBĐV), nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp là nội dung trọng tâm, xuyên suốt và cũng là vấn đề cấp bách nhất. Vậy, vấn đề này đã được thực hiện như thế nào sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết ?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang: Khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm về công tác giáo dục chính trị tư tưởng được xác định là vấn đề trọng tâm, cấp bách nhất để củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Chính vì vậy, ngay sau KĐTPB&PB theo tinh thần NQT.Ư 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, tập thể BTV Tỉnh ủy đã có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đối với CBĐV trong toàn Đảng bộ tỉnh. Theo đó, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp và nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền; đổi mới cách ra nghị quyết, chỉ thị và đổi mới việc tổ chức các hội nghị cả về nội dung, hình thức, theo đó đã tổ chức một số hội nghị trực tuyến, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, đề cao ý thức trách nhiệm, tự giác học tập, tu dưỡng đạo đức, xây dựng phẩm chất chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của CBĐV; đẩy mạnh việc thực hiện KĐTPB&PB, nêu cao tính tiên phong gương mẫu của cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp.

 

BTV Tỉnh ủy đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trên các mặt công tác XDĐ, chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trọng tâm là việc làm theo Bác một cách thiết thực; tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, công tác thanh tra, giám sát của HĐND và các cấp chính quyền trên tất các lĩnh vực; chỉ đạo thực hiện tốt Luật Cán bộ công chức, Luật phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nghiêm túc thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm, quy định về kê khai tài sản thu nhập. Cùng với đó, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo việc cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan Nhà nước, nâng cao chất lượng công vụ, quy trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xẩy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, công việc không hoàn thành, chất lượng kém, không khắc phục được hạn chế, khuyết điểm. BTV Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện dân chủ trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2013 - 2017. Đặc biệt, đã chỉ đạo sát sao các Đảng bộ trực thuộc, cơ quan, đơn vị thực hiện một cách nghiêm túc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm gắn với mức độ kết quả thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và việc sửa chữa hạn chế, khuyết điểm sau KĐTPB&PB theo NQT.Ư4 (khóa XI) làm thước đo để đánh giá, phân loại đúng thực chất hơn.

 

P.V: Thưa đồng chí, việc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm về công tác tổ chức được xem là nội dung đặc biệt quan trọng để thực hiện tốt NQT.Ư 4. Đối với Đảng bộ tỉnh ta, vấn đề này đã được thực hiện như thế nào trong thời gian qua ?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang: Xác định rõ vai trò cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác XDĐ. Đồng thời cũng từ những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ đã chỉ ra qua KĐTPB&PB. Trong năm 2013, Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng chú trọng công tác cán bộ, xây dựng nội dung và các tiêu chí đánh giá cán bộ cụ thể cho từng chức danh, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, đảm bảo tính khách quan, chính xác thực chất và minh bạch.

 

BTV Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 42-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chỉ đạo cấp ủy các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ theo Kế hoạch số 18-KH/TU ngày 9/11/2011 của BTV Tỉnh ủy để chuẩn bị tốt nguồn cán bộ và công tác nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và thực hiện tốt đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ, luân chuyển cán bộ trên cơ sở quy hoạch đã được xây dựng. Cấp ủy các cấp tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị ở các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành và đoàn thể tỉnh. Đã tăng cường công tác luân chuyển cán bộ giữa các cơ quan khối Đảng, đoàn thể với cơ quan Nhà nước và giữa các địa phương trong tỉnh; chú trọng luân chuyển cán bộ chủ chốt các Huyện, Thành ủy không phải là người địa phương; luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý các sở, ban, ngành với huyện, thành phố và ngược lại nhằm tạo điều kiện cho cán bộ trong diện quy hoạch được đào tạo, rèn luyện, thử thách trong thực tiễn.

 

Hướng dẫn cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện quy trình công tác tuyển sinh, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ một cách dân chủ, công khai, đảm bảo đúng đối tượng, đúng địa chỉ và nhu cầu chuyên môn cần đào tạo; điều chỉnh, bổ sung các quy định về chính sách cán bộ như: chính sách đối với cán bộ được điều động luân chuyển; chính sách đối với cán bộ đi học; chính sách thu hút nhân tài về công tác tại địa phương trong tỉnh.

 

P.V: Những kết quả đạt được qua thực hiện NQT.Ư 4 là rất quan trọng, song mới chỉ ở bước đầu. Vậy, những việc cần tiếp tục phải làm của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới để Nghị quyết thực sự đạt được kết quả sâu rộng và thực chất?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang: Làm thế nào để thực hiện NQT.Ư4 vượt qua khỏi kết quả bước đầu thực sự đi vào bề rộng và chiều sâu là trăn trở lớn của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy. Có thể khẳng định: Qua hơn 1 năm thực hiện NQT.Ư4, kết quả nổi bật nhất là nhận thức về Đảng và công tác XDĐ trong mỗi cán bộ lãnh đạo, đảng viên đã được nâng lên. Mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, CBĐV đã mạnh dạn hơn trong việc KĐTPB&PB; thấy rõ hơn những hạn chế, khuyết điểm của mình để khắc phục, sửa chữa. Việc thực hiện Nghị quyết đã có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục và ngăn ngừa vi phạm trong tổ chức Đảng và đảng viên... Tuy nhiên, theo đánh giá của tập thể BTV Tỉnh ủy, hiện tại, một số tổ chức, cơ quan, đơn vị vẫn chưa làm tốt công tác quy hoạch cán bộ; trong quản lý, bố trí và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức còn chưa đánh giá sát, sâu về trình độ, năng lực, vị trí làm việc dẫn đến tình trạng vừa thừa lại vừa thiếu cán bộ. Tính chủ động, sáng tạo, năng lực tham mưu và giải quyết công việc; lề lối, tác phong, tinh thần trách nhiệm và chất lượng công vụ của cán bộ, công chức ở một số vị trí chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Trật tự, kỷ cương hành chính trong hoạt động của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị vẫn còn hạn chế; công tác CCHC đạt kết quả chưa cao. Công tác quy hoạch, rà soát và quản lý quy hoạch cán bộ theo các chương trình mục tiêu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, XDNTM chưa được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục

 

Những hạn chế, yếu kém trên đã ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh. Để tiếp tục khắc phục hạn chế, sửa chữa khuyết điểm sau khi thực hiện NQT.Ư 4 khóa XI; Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã và đang triển khai thực hiện một số giải pháp trọng tâm:

 

Một là, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung một số quy định, quy chế làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của BCH Đảng bộ, BTV, Thường trực Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo. Tăng cường chỉ đạo công tác rà soát quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 theo hướng dẫn của cấp trên. Đồng thời, ban hành quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ diện Tỉnh ủy quản lý; sửa đổi, bổ sung hướng dẫn, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, tập thể lãnh đạo, cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý; xây dựng Đề án quy hoạch BCH Đảng bộ, BTV và Thường trực Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020, các chức danh lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

 

Hai là, chú trọng chỉ đạo các cấp, ngành quan tâm chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Xem xét, chỉ đạo rà soát, sắp xếp một số cán bộ ở một số vị trí công tác. Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trọng tâm là làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên. Việc thực hiện phải được gắn với đánh giá chất lượng TCCS Đảng, đảng viên và khen thưởng định kỳ hàng năm; trong đó cần tập trung sâu vào các nội dung: Nâng cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ; vấn đề tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, năng lực công tác; tích cực đấu tranh tự phê bình và phê bình và rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật trong CBĐV.

 

Bốn là, tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp, cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch, giải pháp khắc phục những vấn đề đã kết luận sau KĐTPB&PB theo NQT.Ư4 (khóa XI).

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

         

 

 

                                                            Hoàng Nga (thực hiện)

 

 

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục