Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác đầu tư hạ tầng cơ sở thành phố Hòa Bình.                   

ảnh P.V

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác đầu tư hạ tầng cơ sở thành phố Hòa Bình. ảnh P.V

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Mùa xuân đang tràn về trên khắp quê hương Hòa Bình. Bước vào xuân mới, điểm lại những gì đã làm được mới thấy cùng đất nước, mùa xuân Hòa Bình đang nở hoa, kết trái, chuẩn bị hành trang bước tiếp trên chặng đường xây đắp tương lai ấm no, hạnh phúc. Tỉnh ta đi qua năm 2014 với biết bao khó khăn, thách thức. Mặc dù kinh tế đã từng bước phục hồi nhưng sản xuất vẫn chưa chuyển biến mạnh mẽ, sản phẩm hàng hóa tiêu thụ chậm, khả năng hấp thụ vốn cho sản xuất - kinh doanh hạn chế, tín dụng tăng trưởng thấp, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp có chiều hướng giảm sút. Cùng với đó, những hạn chế của cơ chế, chính sách, kết cấu hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực vẫn là những cản trở lớn đối với sự phát triển của tỉnh.

 

 

Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Trong bối cảnh muôn vàn khó khăn ấy lại càng khẳng định sức mạnh nội lực từ tinh thần đoàn kết thống nhất, trách nhiệm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh ta đã đồng lòng, sáng tạo vận dụng tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào điều kiện cụ thể với nhiều giải pháp chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện đi vào thực chất và đạt được hiệu quả, phấn đấu vì những mục tiêu cao cả hướng tới tương lai.

 

Năm 2014, diện mạo KT -XH  của tỉnh vẫn đậm màu tươi mới, các chỉ tiêu quan trọng đều đạt  và vượt kế hoạch đề ra. Tăng trưởng kinh tế có tính cả Công ty Thủy điện Hòa Bình đạt 8,2%. Trong đó, nông - lâm nghiệp, thủy sản tăng 4%; công nghiệp - xây dựng tăng 8,2%; dịch vụ 10,2%. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo còn 15,46%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 28, 3 triệu đồng.

 

Trên tất cả các lĩnh vực then chốt có những khởi động và chuyển biến tích cực. Đối mặt với những khó khăn về thời tiết và dịch bệnh diễn biến phức tạp, sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, giữ vai trò ổn định là trụ đỡ của nền kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai khá đồng bộ và thu được kết quả tích cực, cải thiện bộ mặt nông thôn miền núi. Việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp đang được quan tâm chỉ đạo và bước đầu có những tín hiệu khả quan. Các tiềm năng về đất đai, lao động đem lại cơ hội phát triển mới tại nhiều địa phương. Người dân tự tin làm giàu trên mảnh đất quê hương. Đã xuất hiện tư duy mới, cách làm hay trong phát triển vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm, gắn kết với thị trường tiêu thụ ở nhiều địa phương trong tỉnh. Sản phẩm cam Cao Phong, mía tím Hòa Bình và một số sản phẩm đặc thù khác, có sức cạnh tranh và chỗ đứng trên thị trường, giá trị thu nhập hàng trăm triệu đồng /ha, tạo chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế nông nghiệp hiệu quả cao. Nông dân vùng cao Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc trồng ngô mà có của ăn, của để. Nông dân Lương Sơn có hàng trăm triệu từ các mô hình nông nghiệp hữu cơ. Thu nhập hàng tỷ đồng của người nông dân trồng cam ở Cao Phong, Lạc Thủy giờ không còn xa lạ và thực sự là niềm mơ ước của nông dân các địa phương trong cả nước.

 

Trong bối cảnh kinh tế chậm phục hồi, tỉnh quyết liệt chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất - kinh doanh, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với trách nhiệm người đứng đầu đã đem lại tín hiệu lạc quan. Tình hình sản xuất của doanh nghiệp được cải thiện đáng kể. Nhiều dự án mới được khởi công, một số dự án đi vào hoạt động tạo ra những sản phẩm và năng lực sản xuất mới, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững của tỉnh. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9% so với năm 2013. Hoạt động thương mại, dịch vụ có nhiều chuyển biến. Kim ngạch xuất khẩu hoàn thành vượt mức kế hoạch năm và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 20,5%/năm. Các quy hoạch ngành lĩnh vực đặt trên quy hoạch tổng thể KT -XH của tỉnh đang được hiện thực hóa. Tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hòa Bình giai đoạn 2014 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, bước đầu huy động các nguồn lực để phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng cao mang bản sắc văn hóa, thiên nhiên và con người Hòa Bình, có sức hút với khách du lịch trong và ngoài nước.

 

Trong điều kiện khó khăn, nguồn lực đầu tư phát triển giữ ổn định khoảng 7.000 tỷ đồng /năm. Thực hiện tái đầu tư công, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân, quyết toán các dự án hoàn thành sử dụng ngân sách Nhà nước, khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, nâng cao hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư. Số công trình, dự án được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng nhiều nhất so với giai đoạn trước. Kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. Hoạt động tài chính, ngân hàng cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế. Tín dụng tăng trưởng bình quân 12%/năm, dư nợ đạt trên 10.200 tỷ đồng. Thu ngân sách Nhà nước vượt 3%,  đạt 2.191 tỷ đồng. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng  sản, môi trường từng bước đi vào nề nếp.

 

Cũng trong điều kiện khó khăn nhiều mặt, các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội đạt được những thành quả đáng tự hào. Văn hóa, thể thao tiếp tục được quan tâm gắn với thực hiện các cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và chương trình xây dựng NTM. Việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh được chú trọng. Nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được quan tâm bảo tồn và phát triển. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, dân chủ, công khai và mang lại hiệu quả cao. Công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được quan tâm thường xuyên và có nhiều chuyển biến. Cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được tăng cường, chất lượng giáo dục có bước tiến bộ rõ rệt. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được quan tâm. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân được nâng lên một bước. Hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị không ngừng được nâng cao. Khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, QP-AN được giữ vững. Nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Xuân đang tới ngọt ngào no ấm, trải dài, rộn rã khắp mọi miền quê. Với những chương trình, dự án tạo ra nguồn lực mới phát triển KT -XH đang làm thay đổi căn bản cuộc sống người dân. Những con đường xóa đói - giảm nghèo nối dài vươn tới vùng cao, vùng khó khăn. Sản vật nông nghiệp sẵn sàng đón xuân sang. Trong nhà nông dân ắp tiếng cười vui hạnh phúc. Tiếng chiêng Mường Thàng âm vang trên vùng đất lộng gió bạt ngàn mía, cam. Đồng ruộng lên xanh màu tươi mới khắp quê hương Mường Động. Những chàng trai, cô gái  ánh mắt rạng ngời trên “vựa lúa” Mường Vang. Nông dân Yên Thủy cần mẫn ươm mầm xuân trên đất đá khô cằn. Núi rừng Hang Kia - Pà Cò đón xuân trong sắc trắng hoa mơ, hoa mận, trong sắc đỏ hoa đào, trong tiếng khèn gọi bạn âm vang dưới chân núi Xà Lĩnh. Men rượu cần đắm say trong điệu xòe đêm bản Lác. Núi rừng Mường Bi rộn ràng mong ngày Khai hạ  trong tiếng chồi non cựa mình thức giấc. Đền Bờ, chùa Tiên, du khách dập dìu thành kính. Thành phố sông Đà uốn lượn lung linh, ấm cúng thời khắc giao thừa, pháo hoa xuân rực rỡ Hòa Bình, pháo nở trong lòng người mừng năm mới khúc ca xuân rộn rã...

 

Thành quả - diện mạo - sức sống xuân, cuộc sống mới ấm no có được là khởi nguồn từ bề dày truyền thống, lịch sử, văn hóa lâu đời, từ truyền thống quê hương kiên cường cách mạng, từ nỗ lực trong đổi mới tư duy, cách làm và trong cách tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ sự cộng đồng trách nhiệm cao của các cấp, ngành, địa phương cùng chăm lo việc dân, việc nước. Là kết quả của sự đổi mới mạnh mẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển KT -XH theo hướng gần dân, sát thực tiễn, nắm bắt những khó khăn của cơ sở, đưa ra các phương thức chỉ đạo quyết liệt và kịp thời, mở ra những triển vọng tốt đẹp, tạo những nền tảng vững chắc để tỉnh ta xây đắp tương lai.

 

Bước vào xuân mới ất Mùi 2015 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Kế hoạch phát triển KT -XH 5 năm (2011-2015). Nhiệm vụ phát triển KT -XH năm 2015 là rất nặng nề với không ít khó khăn, thử thách, nhưng cũng có cơ hội để tạo được sự phát triển mới. Phấn khởi, tự hào với những thành quả đáng tự hào đã đạt được, nghiêm túc nhìn nhận thẳng thắn vào những việc chưa làm được như mong muốn, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tự tin bước vào xuân mới với khí thế mới và quyết tâm mới, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KT -XH năm 2015; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Kế hoạch phát  triển KT -XH 5 năm (2011 - 2015), xây dựng tỉnh Hòa Bình giàu đẹp, văn minh. 

                                                         

 

 

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục