(HBĐT) - Sau khi học xong Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, bác sỹ Vũ Công Phú về công tác tại Khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc. Qua quá trình làm việc anh khám phá ra người Mường ở đây có rất nhiều bài thuốc gia truyền chữa được những bệnh mà thuốc tây y không chữa dứt điểm được. Đặc biệt là những cây thuốc nam có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư và khối u. Anh sưu tầm bài thuốc dân gian từ các bà mế, tìm hiểu kỹ tác dụng những cây thuốc họ sử dụng để hỗ trợ điều trị.

 

                                            

                                               Bác sỹ Vũ Công Phú.

 

Qua gần 20 năm công tác và tham gia nghiên cứu khoa học, anh đã nghiên cứu ứng dụng thực tế khi dùng cây xạ đen kết hợp với một số cây thuốc nam khác  để hỗ trợ điều trị bệnh u bướu, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Bài thuốc được bào chế đưa vào sử dụng làm giảm sinh khối u, giảm tốc độ phát triển u, hạn chế sự di căn của tế bào ung thư, kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân. Những nghiên cứu của anh đã có tác dụng trong hỗ trợ những bệnh nhân bị ung thư.

 

Ngoài ra với thể bệnh thoái hóa cột sống, gai đôi, thoát vị đĩa đệm, bác sĩ Phú đã nghiên cứu hướng điều trị, ngoài phương pháp châm cứu, thủy châm, xoa bóp, bấm huyệt còn dùng các vị thuốc rừng có tác dụng thông kinh lạc, bổ can thận như cây chìa vôi, cây cỏ ngượi. Bệnh nhân không chỉ chữa hết những triệu chứng mà còn chữa dứt điểm được bệnh. Với phương pháp này, bác sĩ Phú đã chữa được cho các bệnh nhân như: ông Quách Văn Yên ở xã Văn Sơn, huyện Lạc Sơn bị đau cột sống vùng cổ thường xuyên bị đau nhức. Sau 3 tháng uống thuốc bằng cây cỏ ngượi và một số cây thuốc nam cùng châm cứu, đến nay bệnh nhân đã hết đau và lao động được bình thường. Chị Bùi Thị Liên,  năm nay 37 tuổi ở xóm Chùa, xã Tử Nê (Tân Lạc) bị đau vùng thắt lưng. Người bệnh không vận động được, 2 chân teo nhỏ và có nguy cơ tàn phế suốt đời do bị liệt. Sau 4 tháng điều trị, bệnh nhân vận động và đi lại được. Hiện tại đã trở về lao động bình thường.

 

Ngoài đam mê nghiên cứu khoa học, bác sĩ Phú còn giúp đỡ nhiều bệnh nhân khó khăn như chị Bùi Thị Liên ở xóm Chùa, xã Tử Nê (Tân Lạc) bị liệt, sống một mình. Thấy hoàn cảnh chị khó khăn, không đến được bệnh viện, không có điều kiện tài chính nên bác sĩ Phú đã đến tận nhà châm cứu, cho người bệnh dùng thuốc nam. Đến nay, chị Liên đã đi lại và sinh hoạt bình thường.

 

Bà Thảo ở xóm Định, xã Mãn Đức (Tân Lạc) đau ốm liên miên, lúc nào cũng đau đầu, tức ngực, khó thở đau nhức toàn thân không có tiền khám và điều trị. Thấy hoàn cảnh khó khăn của bà, bác sĩ Phú bỏ tiền hỗ trợ người bệnh điều trị, đến nay bệnh đã khỏi hoàn toàn.

 

Ngoài những trường hợp trên, bác sĩ Phú còn giúp đỡ nhiều bệnh nhân trong hoàn cảnh hoạn nạn khi đến phòng khám nhưng không lấy tiền thuốc và công khám. Đây trở thành địa chỉ đỏ giúp đỡ cho những người nghèo ở huyện Tân Lạc.

 

                                                                                

                                                                      Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục