(HBĐT) - Nhận thấy tiềm năng đồng đất ở xã, ông Quách Mạnh Hoàn, xóm Đông Hoà 1, xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) đã mạnh dạn chuyển đất trồng màu của gia đình sang trồng cỏ voi để nuôi bò nhốt. Với cách làm khoa học, gia đình ông đã gặt hái được những kết quả ban đầu và mở ra hướng phát triển kinh tế mới đầy hứa hẹn.

 

Qua những thông tin khái quát mà đồng chí Quách Công Linh, Chủ tịch Hội nông dân (HND) xã Mỵ Hoà giới thiệu, chúng tôi háo hức khi đến thăm mô hình nuôi bò của gia đình ông Hoàn. Chuồng trại của gia đình nằm lọt thỏm trong con ngõ sâu, ngay dưới chân núi, cách tỉnh lộ 12B hơn 100 m. Vừa mở cánh cổng, chúng tôi đã thấy những chú bê con mập mạp đang chạy nhảy trong sân. Theo ông Hoàn, bò của gia đình được phối giống từ giống bò Zebu của Niu Di -lân nên có thể trạng to lớn và sinh trưởng, phát triển nhanh hơn nhiều so với giống bò nội địa.

 

 

Bà Bùi Thị Viển, xóm Đông Hòa 1, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) phấn khởi vì đã lựa chọn đúng con đường phát triển kinh tế khi chọn mô hình trồng cỏ để nuôi bò.

 

 “Từ khi mở rộng diện tích trồng cỏ voi (1 ha), gia đình không phải mua thêm cỏ nữa. Mùa này, cỏ phát triển tốt, để không lãng phí, gia đình chủ động ủ chua cỏ. Vừa rồi, tôi xây thêm 2 bể ủ nữa nên không lo thiếu thức ăn cho bò vào mùa đông”, ông Hoàn chia sẻ. Chuồng bò được vệ sinh sạch sẽ, không có mùi hôi là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi vào thăm chuồng trại này. Hàng ngày, vợ chồng ông đều vệ sinh, khử mùi, khử trùng để tạo môi trường sạch cho bò và tránh gây ô nhiễm cho các hộ dân xung quanh. Những túi nilon to đựng cỏ đã ủ chua chất đầy trong kho thức ăn. Bà Bùi Thị Viển (vợ ông Hoàn) bê từng chậu đổ vào máng với vẻ mặt rạng rỡ, bà Viển chia sẻ: Con trai của ông, bà đi làm bên Nhật Bản tích cóp được số vốn và mong muốn sau khi về nước có thể gây dựng được mô hình kinh tế đem nguồn thu nhập ổn định. ý tưởng nuôi bò xuất phát từ ông Hoàn. Sau nhiều chuyến đi tham quan các mô hình kinh tế, ông nhận thấy, trồng cỏ nuôi bò là hướng đi phù hợp với đồng đất của Mỵ Hòa. Do đó, năm 2014, với số vốn đầu tư gần 900 triệu đồng, gia đình ông đã xây dựng chuồng trại và mua bò giống. Ban đầu, gia đình ông mua 12 con giống, về sau mua thêm 6 con. Sau 16 tháng, đến nay, đàn bò đã sinh sản, nâng số lượng đàn lên 28 con, từ giờ đến cuối năm, số lượng đàn bò sẽ tiếp tục tăng lên.

 

ông Hoàn phấn khởi: “Ban đầu, gia đình cũng gặp không ít khó khăn về thức ăn, kỹ thuật nhưng được tập huấn và tự học hỏi qua sách, báo, đến nay, cơ bản đã nắm vững được kỹ thuật. Hiện, đàn bò đang phát triển tốt, khoẻ mạnh đúng với dự tính. Phương hướng của gia đình là tiếp tục mở rộng chuồng trại và tăng đàn từ chính những con giống hậu bị mà bò mình đẻ ra”. Về bí quyết để có được đàn bò khoẻ mạnh như hiện nay, bà Viển chia sẻ: “Phải luôn vệ sinh chuồng trại thật sạch sẽ, nhiều khi chăm như chăm con mọn. Mà cũng đúng thôi, mình phải yêu, phải hết lòng với nó thì nó mới đền đáp lại”.

 

Nhìn ông, bà chăm chút cho đàn bò, chúng tôi hiểu vì sao khi nhắc đến nuôi bò thì người dân ở Mỵ Hòa đều tấm tắc khen ngợi đàn bò của gia đình ông Hoàn, bà Viển ở xóm Đông Hòa 1. Đồng chí Quách Công Linh, Chủ tịch HND xã Mỵ Hoà cho biết.”Trong những năm qua, HND Mỵ Hoà đẩy mạnh tuyên truyền hội viên chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Cùng với phát triển trồng cây có múi, mô hình trồng cỏ, nuôi bò đang được bà con tích cực học hỏi, nhân rộng. Gia đình ông Quách Mạnh Hoàn là một trong những hộ đầu tiên xây chuồng trại để nuôi bò với quy mô lớn, cách làm khoa học. Với hiệu quả kinh tế tích cực đem lại, mô hình này đang được bà con ở nhiều xóm trong xã đến học hỏi kinh nghiệm”.

 

 

                                                                         

                                                                           Viết Đào

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục