(HBĐT) - Với quyết tâm xóa đói, giảm nghèo, anh Bùi Thanh Tùng ở thôn Đồng Danh, xã Phú Thành (Lạc Thủy) không ngừng tìm tòi, học hỏi, áp dụng KH-KT lai tạo ra giống gà mới có hiệu quả, đạt năng suất cao. Hiện nay, trang trại chăn nuôi gà của gia đình anh đang cung cấp sản phẩm cho thị trường trong huyện và các xã lân cận. Với hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà đem lại, gia đình anh đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm…

 

Mô hình chăn nuôi gà của gia đình anh Bùi Thanh Tùng ở thôn Đồng Danh, xã Phú Thành (Lạc Thủy) cho hiệu quả kinh tế cao.

Đưa chúng tôi đi thăm quan trang trại, anh Tùng chia sẻ về những ngày đầu khởi nghiệp gian khó: “Bắt tay vào nuôi gà cách đây hơn 15 năm, tuy nhiên, thời gian đầu tôi gặp nhiều khó khăn bởi tiền vốn còn ít ỏi, kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi chưa có nên đã thất bại. Tôi chuyển qua phát triển các mô hình nuôi bò, lợn, dê, tuy nhiên cũng không một lần thành công. Năm 2012, trong chuyến đi Hải Phòng, tôi được người bà con hướng dẫn về kỹ thuật, chia sẻ kỹ năng chăn nuôi làm sao để có hiệu quả tốt nhất. Với quyết tâm cao nhất, tôi đã dành hết số tiền vốn còn lại để đầu tư, mở rộng quy mô trang trại như ngày hôm nay”.  

Trang trại chăn nuôi gà của gia đình anh Tùng có diện tích 2,5 ha bao gồm 6 chuồng trại đơn sơ được làm từ bương, tre, bạt và 1 chuồng trại kiên cố với đầy đủ thiết bị phục vụ cho nhu cầu phục vụ sản xuất. Hiện, tổng đàn gia cầm của gia đình anh có 13.000 con. Với số lượng gà đông đúc, anh Tùng chia thành nhiều đàn nhỏ để hàng tháng đều có sản phẩm cung cấp cho thị trường. Năm 2015, gia đình anh xuất bán ra thị trường 9.700 con, trung bình mỗi con nặng từ 1,9 - 2 kg, tương đương với 16 tấn gà thịt. Với mức giá ổn định 73.000 đồng/kg, gia đình anh thu về 1,2 tỷ đồng. Ngoài cung ứng gà thương phẩm, gia đình anh còn bán ra thị trường 15.000 con gà giống với giá 13.000 đồng/con để các hộ dân có nhu cầu phát triển mô hình nuôi gà. Thương lái thu mua sản phẩm của gia đình anh chủ yếu là người dân trong huyện hoặc các địa phương lân cận như tỉnh Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hà Nội.  

Anh Tùng cũng chia sẻ thêm, để có được thành công như ngày hôm nay, anh đã rút kinh nghiệm sau những lần thất bại, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước từ khâu chọn giống gà đến cách làm chuồng trại hợp lý. Tuân thủ nghiêm ngặt quy định tiêm chủng phòng, chống các loại bệnh dịch. Ngoài ra, anh tích cực tham gia các lớp học hướng dẫn nâng cao kỹ thuật, áp dụng tiến bộ KH-KT để nâng cao năng suất.  

Ngoài việc chú trọng nâng cao kỹ thuật, anh Tùng nhạy bén trong mở rộng thị trường tiêu thụ, quảng bá rộng rãi thương hiệu bằng cách mở cửa hàng bán “gà giống Lạc Thủy” trên mặt đường thôn Đồng Danh, xã Phú Thành, nơi có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua nhằm thu hút người tiêu dùng và hành khách lưu thông trên tuyến đường này biết đến.

 

                                                      Đức Anh

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục