Chúng tôi đến thăm gia đình chị Đỗ Thị Dung ở thôn Đồng Tiến (xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy) vào những ngày giáp Tết. Đưa chúng tôi đi thăm vườn, chị Dung chia sẻ: “Bén duyên với nghề trồng hoa đã được 10 năm.

 

Chị Đỗ Thị Dung ở thôn Đồng Tiến, xã Phú Thành (Lạc Thuỷ) chăm sóc vườn hoa của gia đình. 

 

Trong một lần tình cờ đi thăm con trai đang công tác tại Đà Lạt, tôi được đến thăm quan vườn hoa Đà Lạt. Đặt chân tới đây, tôi bị cuốn hút bởi màu sắc đa dạng, mùi hương đặc trưng của mỗi loài hoa. Trở về quê, tôi ấp ủ dự định học nghề trồng hoa để thỏa  niềm yêu hoa, một phần để phát triển kinh tế, bởi tại thời điểm đó tôi chưa có công việc ổn định. Bắt tay trồng hoa, đầu tiên tôi lựa chọn trồng hoa cúc bởi nhu cầu của thị trường tiêu thụ lớn và tiền vốn đầu tư ít. Thời điểm đó, tôi là người tiên phong trồng hoa tại Phú Thành, vì vậy cũng gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn giống, kỹ thuật. Đúc kết kinh nghiệm sau nhiều năm trồng hoa đến nay, mô hình trồng hoa của tôi được mở rộng với diện tích 5.000 m2 và đa dạng các loài hoa như cúc, ly, lay - ơn, hướng dương…

Dịp hoa Tết năm nay, chị Dung chuẩn bị khoảng 150.000 cây hoa giống các loại để phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết của người dân. Trong đó, tập trung chủ yếu các loại hoa có sức tiêu thụ lớn như cúc, lay - ơn, hướng dương và ly… Để hoa nở đúng Tết, chị lựa chọn thời điểm phù hợp xuống giống hoa, tùy theo điều kiện thời tiết nhưng thường là cuối tháng 9 để sau 80- 90 ngày sẽ có hoa bán vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, thời tiết năm nay diễn biến thất thường, nắng ấm nhiều nên hoa nở sớm. Trước tình tình đó, chị Dung phải sử dụng nhà lạnh để “hãm” hoa. 

Tại vườn hoa nhà chị Dung, chúng tôi gặp chị Phạm Thị Huyền (xã Yên Lạc, huyện Yên Thủy), là khách hàng thường xuyên của chị Dung. Chị Huyền cho biết: “Từ nhiều năm nay, cứ trước Tết tôi lại đến đây đặt cọc tiền lấy hoa bán Tết. Hoa nhà chị Dung hình thức đẹp, giá cá hợp lý. Lấy hoa ở đây chúng tôi không phải vận chuyển xa, không cần bảo quản nên giảm được giá thành, được người tiêu dùng ưa chuộng. Thị trường tiêu thụ dịp Tết năm nay chủ yếu là hoa cúc, hoa huệ để thắp hương gia tiên. Bên cạnh đó, người dân thường lựa chọn hoa ly, hướng dương để trang trí phòng khách. Dự tính dịp Tết năm nay, gia đình tôi nhập khoảng 1.000 bông hoa các loại để bày bán Tết và khoảng hơn 300 bông phục vụ người dân đi lễ chùa đầu năm”. 

Chị Dung nhận định, tại thời điểm này hoa của nhiều nhà vườn đã có dấu hiệu nở sớm do thời tiết nắng nóng bất thường, do đó, giá hoa sẽ tăng nhẹ vào dịp Tết. Cụ thể hoa cúc có giá bán buôn 3.000 đồng/cây, hoa ly 50.000 đồng/cây… Với số lượng mối hàng, khách quen ổn định, dự tính ngày 26, 27 tháng chạp, diện tích vườn hoa của gia đình chị sẽ bán hết. Theo tính toán, trừ mọi chi phí, năm nay, gia đình chị Dung thu lãi khoảng 100 triệu đồng.                      

                                                            

                                                            Đức Anh

 

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục