(HBĐT) - Duy trì 3 năm liên tục không có người sinh con thứ 3, xã Đông Phong (Cao Phong) đã và đang có những cách làm hiệu quả trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Đóng góp vào thành công đó không thể không nhắc tới công lao của nữ cán bộ chuyên trách dân số Bùi Thị Thu Hà.

 

“Là phụ nữ, phụ trách mảng dân sốừ là lợi thế của tôi. Đối tượng tuyên truyền, vận động chính là phụ nữ thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Tôi đến với họ không phải với vai trò của một cán bộ chuyên trách dân số mà như là người thân. Được nghe họ kể, được trò chuyện, tôi hiểu và cảm thông với những áp lực mà họ đang phải chịu đựng” - Chị Bùi Thị Thu Hà chia sẻ.

  Chị Bùi Thị Thu Hà (bên trái), chuyên trách dân số xã Đông Phong (Cao Phong) tuyên truyền, tư vấn các biện pháp tránh thai hiện đại tới các gia đình trong độ tuổi sinh sản trên địa bàn xã.

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ, năm 2010, chị Hà về công tác tại trạm y tế xã Đông Phong. Là người sở tại nên chị am hiểu phong tục, tập quán cũng như suy nghĩ, cách làm của người dân quê mình. Đông Phong cũng như nhiều xã khác trong huyện, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Xã hiện có 503 hộ, 2.148 khẩu, trong đó có 569 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Toàn xã, hiện có 333 chị áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Cùng với đội ngũ cộng tác viên dân số được trải đều ở 6 xóm, chị Hà luôn có mặt kịp thời để nắm bắt tình hình, biến động về dân số trên địa bàn xã, đặc biệt là ở những gia đình sinh 2 con gái. Từ đó có hướng tham mưu với cấp ủy, chính quyền  có giải pháp căn cơ và triệt để. Chị tâm sự: Không thể phủ nhận tư tưởng phải có con trai để nối dõi tông đường ở một số ít gia đình, đặc biệt ở những gia đình nam giới làm trưởng họ mà chưa sinh được con trai. Cùng với lực lượng phụ nữ, thanh niên, chúng tôi đã đến tận nhà để trao đổi với các anh và đưa ra những so sánh đầy tính thuyết phục. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng để chúng tôi vào nhà và nói chuyện. Có những gia đình, thấy chúng tôi đến, họ không tiếp. Kiên trì không quản nắng, mưa, công lao của chúng tôi đã được đền đáp. Lâu dần, các anh cũng đã hiểu và cảm thông với các chị. Có những anh ngoài việc đồng áng, về nhà còn phụ giúp vợ việc nhà… Đến nay, xã 3 năm liên tục không có người sinh con thứ 3.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Bùi Văn Hà, chị Bùi Thanh Chúc, xóm Quáng Trong khi anh đang tất bật chuẩn bị cho bữa trưa. Vợ chồng anh chị sinh được 2 con gái. Con gái lớn đang học lớp 8, đứa thứ hai học lớp 5. Cả 2 cháu năm nào cũng là học sinh giỏi của trường. Không mang nặng tư tưởng trọng nam, khinh nữ, gia đình anh chị chỉ mong muốn 2 cô con gái luôn chăm ngoan, học giỏi, lớn lên có việc làm ổn định. Thời gian chăm sóc vườn cam, mía đã ngốn gần hết thời gian của anh. Chỉ những lúc quá trưa hoặc tối mịt anh mới có thể được tự tay trổ tài nấu nướng phục vụ “3 nàng công chúa” như cách gọi hài hước của anh.

Cũng giống như vợ chồng anh Hà, chị Chúc, gia đình anh Bùi Văn Đại, chị Bùi Thị Tâm, xóm Quáng Ngoài cũng sinh 2 con gái và không có ý định sinh thêm bởi lẽ, với anh, nuôi dạy con thành người quan trọng hơn là “sỹ diện hão”. Suy nghĩ của anh từng được xem là khác người nhưng giờ đây, nhìn vào cơ ngơi mà vợ chồng anh chị tạo dựng được không ít người phải trầm trồ, thán phục.

Theo thống kê, trên địa bàn xã Đông Phong hiện có 38 cặp vợ chồng sinh con 1 bề là gái. Họ đều không muốn sinh thêm mà tập trung nuôi dạy con tốt và phát triển kinh tế.

Ngày ngày, chị Hà vẫn cần mẫn với công việc của mình. Chị đang góp một phần sức trẻ và nhiệt huyết dần làm thay đổi suy nghĩ trong mỗi người đàn ông phải cố sinh con trai như bấy lâu nay. “Không biết có phải do may mắn hay không nhưng chồng tôi và gia đình anh ấy không ai đặt gánh nặng bắt buộc phải sinh con trai lên tôi cả”, chị cười và tâm sự.

                                                                             Minh Tuấn 

                                                                       (Đài Cao Phong)

 

Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục