(HBĐT) - Cần cù, chịu khó, sáng tạo trong công việc, chị Phùng Thị Nguyên, thôn Yên Xá, xã Yên Trị (Yên Thủy) đã khởi nghiệp thành công từ mở cơ sở may trang phục truyền thống và nuôi gà thịt. Chị trở thành tấm gương sáng trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

 

Chị Nguyên chia sẻ: Từ khi xây dựng gia đình, cuộc sống  của hai vợ chồng vô cùng khó khăn, việc làm, thu nhập không ổn định. Nhiều năm tôi  đạp xe từ Yên Trị sang xã Vũ Lâm và các chợ vùng cao huyện Lạc Sơn để bán quần áo. Vất vả bươn trải, vợ chồng mới tích góp mua được xe máy để đi chợ bán quần áo và bán vải cho bà con may trang phục dân tộc.

 

 

Chị Phùng Thị Nguyên (đứng giữa) cùng chị em công nhân trong xưởng may của gia đình.

 

Có lẽ cũng là cơ duyên, từ những ngày tháng vất vả ngược xuôi, chị Nguyên nhận thấy nhu cầu may trang phục dân tộc của bà con rất cao. Đặc biệt, phong trào giữ gìn, phát huy, sử dụng trang phục dân tộc trong các dịp lễ hội đang được khuyến khích, mở rộng. Sẵn có nghề may và phải thay đổi cách làm ăn, chị Nguyên bắt tay vào may thử trang phục dân tộc. Lúc đầu may chưa đẹp nhưng chị kiên trì học hỏi, lắng nghe góp ý của mọi người. Những bộ trang phục lúc đầu bán với giá rẻ để giới thiệu sản phẩm. Năm 2010, chị quyết định mở xưởng may trang phục dân tộc. Với số vốn ban đầu không nhiều, chị đầu tư mua được 5 máy và nhận gia công cho các cửa hàng ở các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, thành phố Hòa Bình.

 

Thành công đã không phụ người kiên trì, ham học hỏi, những sản phẩm may của chị - những bộ trang phục truyền thống của các dân tộc đã được người dân, khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Cùng với sự nhanh nhẹn, nhạy bén nắm bắt thị trường và tạo uy tín với khách hàng, cơ sở may của chị Nguyên đã nhận được nhiều mối đặt hàng với số lượng lớn không chỉ trong huyện Yên Thủy, Lạc Sơn và các huyện trong tỉnh mà cả các tỉnh: Thanh Hóa, Sơn La. Hiện, xưởng may trang phục dân tộc của gia đình chị thu hút, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động nữ, trong đó có 1 lao động là người khuyết tật. Máy móc, thiết bị, nhà xưởng đều được mở rộng, đầu tư thêm. Đến nay, diện tích nhà xưởng tăng lên 500 m2 với 20 máy may, 5 máy vắt sổ và một số công cụ thiết bị phục vụ khác. Các sản phẩm cơ sở may của gia đình    chị nhận làm cũng đa dạng hơn như: sản phẩm may trang trí phông rạp cưới hỏi, hội nghị… Mỗi ngày cơ sở xuất hàng nghìn sản phẩm, tạo thu nhập ổn định cho người lao động từ 3 - 4,5 triệu đồng/tháng.

 

Chị Nguyên chia sẻ thêm: Từ năm 2016 về trước, ngoài việc quản lý xưởng may, gia đình còn đầu tư chăn nuôi 4,5 - 5 tấn gà thịt, tổng doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng/năm. Năm 2017, gia đình tôi tiếp tục mở rộng nhà xưởng để phục vụ hiệu quả hơn cho cơ sở may nên tạm dừng việc nuôi gà.

 

Không chỉ chăm chỉ, sáng tạo, quyết đoán trong sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, chị Nguyên còn là hội viên phụ nữ tích cực, thường xuyên vận động, hỗ trợ chị em trong vùng phát triển kinh tế, tham gia công tác Hội nhiệt tình. Gia đình nhiều năm liên tục đạt gia đình văn hoá. Năm 2015, chị được T.ư Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen phụ nữ tiêu biểu xuất sắc.

 

 

                                                                                   Hồng Duyên

Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục