(HBĐT) - Thoáng đầu, nghe giọng nói trầm ấm, nhẹ nhàng và truyền cảm, ít ai nghĩ anh là một cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Đảng. Song, ẩn chứa bên trong là con người bản lĩnh, nghiêm khắc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng - anh là Bạch Duy An (ảnh), UVTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Kim Bôi.

 

 

Khi chúng tôi hỏi về những thuận lợi, khó khăn đối với cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng, anh chia sẻ: Huyện Kim Bôi gồm 27 xã, 1 thị trấn, nằm dọc theo QL 21 và đường Trường Sơn. Cấp ủy các cấp trong huyện rất quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng, do đó, tổ chức bộ máy, hoạt động của UBKT các cấp trong Đảng bộ luôn được kiện toàn, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong tình hình mới. Cái khó là do địa bàn rộng, trải dài, đi lại khó khăn, nhiều xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 của Chính phủ, tỷ lệ hộ nghèo cao, tình hình an ninh, chính trị còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Trước tình hình đó, cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp đã hướng về cơ sở, không ngừng tăng cường công tác (KT, GS) của Đảng.

 

Trao đổi về những kinh nghiệm của người có thâm niên 28 năm làm công tác KT, GS của Đảng, anh tâm sự: Để làm tốt công tác KT, GS, người cán bộ kiểm tra phải công minh, chính trực, kiên định và khách quan trong mọi công việc; nắm chắc các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết, quy định... của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để xem xét, giải quyết các vụ việc đạt hiệu quả cao và vận dụng phù hợp vào từng đối tượng cụ thể. Hơn nữa, người cán bộ kiểm tra phải biết nắm bắt tâm lý, chia sẻ với người bị kiểm tra, người bị tố cáo, bởi lẽ người bị tố cáo hay người bị kiểm tra chưa hẳn đã có sai phạm, do đó, việc tạo niềm tin để họ giãi bày là rất quan trọng và cần thiết.

 

Trong thời gian công tác, anh Bạch Duy An đã chủ trì hoặc trực tiếp tham gia nhiều đoàn KT, GS và xem xét, giải quyết nhiều đơn, thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng. Qua mỗi vụ việc, đều để lại trong anh nhiều kỷ niệm vui, buồn. Kỷ niệm anh nhớ nhất đó là năm 2005, anh tham gia đoàn giải quyết tố cáo đối với đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Thượng Tiến vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống, có quan hệ bất chính với một đảng viên nữ, cư trú cùng địa phương. Anh cùng đoàn xuống nắm tình hình và tiến hành thẩm tra, xác minh, kết quả cho thấy, sự việc là có thật, có nhiều nhân chứng biết rõ vụ việc, đủ để chứng minh 2 đối tượng có mối quan hệ bất chính nhưng không thành khẩn, nhận lỗi mà có biểu hiện chống đối... Song bằng kinh nghiệm của mình, anh trao đổi, thuyết phục đối tượng tự nhận khuyết điểm, sai phạm của mình để sửa chữa, đặc biệt là tự nhận hình thức kỷ luật cách chức...

 

Nói chuyện về làm kinh tế, anh Bạch Duy An chia sẻ: “Mỗi lần đi cơ sở công tác, thấy đời sống người dân nghèo khó mà thương. Nhiều đêm tôi suy nghĩ và cho rằng... đã là cán bộ của Đảng thì phải giúp người dân thoát nghèo; mình phải làm trước để dân thấy, dân làm theo...”. Do đó, năm 2012, anh và gia đình đầu tư trồng 3 ha cam. Anh đã về Công ty CP giống cây trồng Trung ương mua giống cam Canh và cam V2 về canh tác. Khi có thời gian rỗi, anh đi học hỏi kinh nghiệm hoặc tìm tòi trong sách vở, trên internet về  kiến thức KH - KT để chăm sóc cây trồng. Sau hơn 3 năm đầu tư chăm sóc, cộng với điều kiện khí hậu thuận lợi, diện tích cam bước vào thời kỳ thu hoạch. Trước Tết Nguyên đán 2017, gia đình anh đã cung cấp cho thị trường trong tỉnh và thủ đô Hà Nội gần 30 tấn quả, thu về hơn 600 triệu đồng.

 

Sau khi anh cùng gia đình đầu tư, canh tác 2 loại cam thành công, anh báo cáo và xin cấp ủy cho phép anh giúp đỡ, hướng dẫn người dân xã Nam Thượng và các vùng lân cận về kỹ thuật, đầu tư canh tác cam để từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân. Đến nay, người dân đã trồng được hơn 100 ha cam Canh và cam V2, mỗi năm mang lại thu nhập khá cho mỗi hộ dân. Việc làm ý nghĩa của anh được người dân tin yêu,  góp phần tích cực trong phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới ở huyện Kim Bôi.

 

Không chỉ là cán bộ kiểm tra có nhiều kinh nghiệm và làm kinh tế giỏi, trong những năm qua, anh đã cùng đồng nghiệp đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Nhiều năm liền anh được UBND huyện công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2014, anh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen “Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền”; năm 2015, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước”; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho tập thể UBKT Huyện ủy và cá nhân anh...

    

 

                                                               Xuân Hải

                                                         (UBKT Tỉnh ủy)

Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục