(HBĐT) - Rời quân ngũ về quê hương, dù sức khỏe suy giảm nhưng ông Bùi Đức Xuyên, CCB xóm Tân Thanh, xã Quy Hậu (Tân Lạc) vẫn vượt lên thương tật, phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, làm kinh tế giỏi, là tấm gương sáng cho thế hệ sau học tập và noi theo.

 

Năm 1971, thanh niên 21 tuổi Bùi Đức Xuyên lên đường nhập ngũ,  công tác tại Cục Quân nhu, Tổng cục Hậu cần. Năm 1993, do sức khỏe suy giảm (mất sức 61%), ông rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường. Ban đầu, cuộc sống gia đình vô cùng bấp bênh, thiếu thốn. Nhớ lại thời kỳ khó khăn trước đây, ông tâm sự: Rời quân ngũ sau 22 năm công tác, tôi trở về quê lập nghiệp. Bán hết trâu, bò ở quê (xã Nam Sơn, Tân Lạc) được 7,5 triệu đồng để mua khu đất này. Hai vợ chồng  bắt đầu gây dựng cơ ngơi. Hồi đó, quanh đây chưa có nhà, giao thông khó khăn, muốn đong cám về chăn nuôi phải đạp xe 20 km đến trung tâm huyện mới mua được. Cuộc sống gia đình không đủ ăn.

  CCB Bùi Đức Xuyên, xóm Tân Thanh, xã Quy Hậu (Tân Lạc) chăm sóc vườn bưởi đang ra hoa.

Vượt lên hoàn cảnh và bệnh tật, phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, từ hai bàn tay trắng, ông bắt tay vào phát triển kinh tế. Trên đất vườn 3.000 m2, ông nuôi lợn, gà … nhưng thu nhập không ổn định, chỉ tạm đủ chi tiêu. Với mong muốn có cuộc sống tốt hơn, ông tìm tòi, nghiên cứu kỹ thuật chuyển sang trồng bưởi. Dẫn chúng tôi đi thăm quan khu vườn, ông hào hứng chia sẻ: Năm 2009, tôi trồng 90 gốc bưởi. Vốn ban đầu tự phát vì diện tích ít nên đầu tư cũng ít. Hiện tại tôi trồng song song giống bưởi Diễn và bưởi Đoan Hùng.  Gia đình tôi rất phấn khởi vì 3 năm nay bắt đầu cho thu hoạch. Tiêu thụ cũng dễ dàng, không phải ra thị trường bán mà các tư thương đến tận nhà thu mua, bưởi Diễn có giá từ 20.000 - 30.000 đồng/quả. Doanh thu năm đầu được 7 triệu đồng, năm 2 được 22 triệu đồng, năm vừa rồi đạt hơn 40 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình đầu tư trồng thêm mía tím, chăn nuôi gia súc, gia cầm… góp phần nâng thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Để đạt được kết quả như ngày hôm nay là cả quá trình. ông tự tìm tòi qua sách, báo, tivi; học hỏi kinh nghiệm trồng bưởi, làm sao cho cây sinh trưởng tốt, ra được quả ngon, đẹp. Khó khăn nhất là khâu chăm sóc, phòng ngừa bệnh. Nhiều bệnh như sâu đục thân, rệp sáp luôn là nỗi trăn trở của ông, gây thiệt hại lớn đến chất lượng bưởi. Vì thế, ông thường xuyên ra thăm vườn, phát hiện sớm những cành sâu bệnh để loại bỏ, tránh lây lan, quét vôi quanh gốc để tránh sâu, rệp đẻ trứng. Ngoài ra còn bón phân đúng thời điểm cho cây sinh trưởng tốt nhất. ông mong muốn xã tổ chức những lớp tập huấn, tư vấn thêm về cách trồng và chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh để những hộ trồng bưởi đạt được hiệu quả cao hơn.

Ông Xuyên cho biết thêm: Từ khi chuyển sang trồng bưởi, gia đình có thêm thu nhập, cuộc sống được cải thiện, các con đều đã trưởng thành và có gia đình riêng, các cháu ngoan ngoãn, học giỏi. Cán bộ xã rất quan tâm đến những gia đình CCB. Ngày 27/7 hàng năm thường tổ chức gặp mặt tại nhà văn hóa xã, thăm hỏi, tuyên truyền về chính sách, chế độ. Đó là nguồn động viên tinh thần lớn đối với CCB.

Cần cù, năng động, sáng tạo, CCB Bùi Đức Xuyên xứng đáng là tấm vượt khó phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu cho gia đình.

                                                                        Đồng Hương

 

Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục