(HBĐT) - Con người thật thà, chất phác là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Bí thư chi bộ xóm Suối Ngành, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn). ông Dũng luôn tâm niệm: “Là người đảng viên, bất kỳ ai cũng phải noi gương Bác Hồ đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Quan trọng phải nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

 

Xóm Suối Ngành có 143 hộ và 625 nhân khẩu. Từ khi bắt tay xây dựng NTM, bộ mặt của xóm có nhiều khởi sắc. Nhà cửa khang trang, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng/năm (tăng 11 triệu đồng so với năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo thấp (chiếm 2%). 3 năm liên tiếp, xóm được công nhận làng văn hóa với 80% hộ gia đình văn hóa.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Bí thư chi bộ xóm Suối Ngành, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) vận động đảng viên và nhân dân hiến hơn 2.800 m2 đất làm đường giao thông nội đồng.

 

Tháng 2 vừa qua, tuyến đường nội đồng của xóm dài hơn 700m được hoàn thành. ông Dũng chia sẻ: “Trước đây, đường nội đồng nhỏ hẹp, chỉ rộng chừng 1,6 m nên những chiếc xe thô sơ chở nông sản của bà con không vào được. Vì vậy, chúng tôi phải dùng sức người gánh lúa, vác từng bó mía nên hiệu quả thu hoạch không cao”. Để khắc phục tình trạng đó, ông tích cực vận động bà con hiến đất mở rộng đường nội đồng. Ban đầu, một số người dân chưa hiểu rõ lợi ích của việc hiến đất làm đường nên còn hoang mang, chưa nhất trí. Với phương châm “Đảng viên đi trước, dân vững bước theo sau”, ông đã tiên phong hiến 60 m2 đất ở, đất ruộng và 60 m2 tường bao ở xưởng làm chổi chít của gia đình. Đồng thời, ông tuyên truyền, vận động đảng viên và nhân dân hiến đất trong các cuộc họp xóm, họp chi bộ. Qua đó, 100% đảng viên nhất trí và đã hiến 700 m2 đất. Tiêu biểu như các ông: Nguyễn Văn Bâu hiến 270 m2, Hoàng Văn Long hiến 150 m2, Nguyễn Văn Tiệp hiến 100 m2… Nhân dân cũng tích cực hưởng ứng và hiến hơn 2.100 m2 đất sản xuất như hộ ông Nguyễn Văn Dương hiến 150 m2, Nguyễn Văn Hoài hiến 100 m2… Với 53 hộ dân hiến 2.800 m2 đất, con đường mới rộng 3,5 m đi vào khu sản xuất của xóm đã in dấu những chiếc bánh xe ô tô vận chuyển nông sản.

 

Ông Nguyễn Văn Dương, xóm Suối Ngành phấn khởi cho biết: “Từ khi có con đường mới rộng rãi, sạch đẹp, tôi và bà con trong xóm vui hơn khi năng suất lao động tăng lên đáng kể. Trước đây thu hoạch mía, nếu dùng sức người chỉ chuyển được khoảng 100 cây mía/buổi, nay xe thô sơ vào được tận nơi, vận chuyển được gấp 6 - 7 lần so với trước”.

 

Ngoài ra, trong xây dựng công trình thanh niên thắp sáng làng quê của xóm năm 2016, ông cũng vận động được 30 hộ dân đồng ý cho chôn cột điện vào khuôn viên đất ở. Công trình được hoàn thành dài 1.500m góp phần đổi thay cuộc sống của người dân, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 

Nhiệm vụ tiên phong của đảng viên trong phát triển kinh tế cũng được ông hoàn thành xuất sắc. Ngoài 4.000 m2 trồng mía và 2.000 m2 cấy lúa, năm 2015, ông mở xưởng chổi chít tại gia đình và tạo việc làm cho 15 - 20 lao động với, mức thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/ người/tháng.

 

Với những thành tích đó, năm 2016, ông Nguyễn Huy Dũng được Tỉnh ủy tặng bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục (2011-2015).

 

                                                                     Thanh Sơn

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục