(HBĐT) - Người “vác tù và” là cái tên mà người dân ở xóm Hang Đồi II nói riêng và người dân ở xã Cư Yên (Lương Sơn) trìu mến đặt cho anh Nguyễn Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Cư Yên vì những việc “thuận cho dân, lợi cho nước” mà anh đã làm suốt thời gian qua.

 

Ở Cư Yên và các xã lân cận ai cũng biết anh Nguyễn Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Cư Yên, không chỉ bởi anh là người thẳng thắn, dám nghĩ, dám làm mà biết đến anh nhiều hơn vì những việc anh làm đều mang đến cái lợi cho dân, cho xã. Trò chuyện với chúng tôi, anh kể: Trong nhiệm kỳ vừa qua, huyện Lương Sơn tổ chức diễn tập KVPT gắn với xây dựng NTM.

 

Theo kế hoạch, trong quá trình diễn tập có làm 1 con đường bê tông rộng 3,5 m, dài 3 km vào xóm Hang Đồi II, xã Cư Yên. Trong những ngày đầu tiên triển khai kế hoạch làm đường giao thông ở xã gặp nhiều khó khăn bởi phải giải tỏa nhiều diện tích đất trồng rừng, đất ở, đất vườn và cây lấy gỗ, cây ăn quả của nhân dân. Gia đình tôi cũng có phần đất nằm trong diện giải toả.

 

 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 3 bên trái) cùng CB,CS Ban CHQS huyện Lương Sơn tuyên truyền chủ trương xây dựng NTM tới người dân xóm Hang Đồi II, xã Cư Yên.

 

Trong quá trình triển khai, Ban CHQS xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã thành lập các tổ công tác xuống xóm tổ chức họp, tuyên truyền, giải thích, vận động, thuyết phục nhân dân trong việc ủng hộ, hiến đất làm đường. Ban đầu, nhiều người đã phản đối quyết liệt. Họ cho rằng, các nơi khác làm đường nếu lấy vào đất của dân đều phải đền bù đất và hoa màu. Tại sao lần này mất đất không được đền bù lại còn phải đóng góp cát, sỏi và ngày công để làm đường. Đáng nói, trong các cuộc họp với dân, có người còn đứng lên nói rõ, trong giải toả mặt bằng để làm đường có cả gia đình đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã và anh em trong gia đình, đồng chí hãy về vận động gia đình làm trước đi rồi dân chúng tôi sẽ làm.

 

Xác định gia đình mình phải làm trước để người dân làm theo. Ngay sau cuộc họp, anh Hùng về bàn bạc với vợ và anh em trong gia đình về mục đích của việc hiến đất làm đường là để phục vụ sản xuất, đi lại dễ dàng, thuận lợi hơn, con em đi học đỡ vất vả hơn, nhất là khi vào mùa mưa. Dù đã phân tích nhưng vẫn có người trong gia đình phản đối, thậm chí có người còn nói “mang tiếng làm cán bộ, người nhà chưa được gì lại còn về vận động ủng hộ đất không. Anh đừng có ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng...”. Dù bị nói sỗ nhưng anh kiên trì thuyết phục mọi người trong nhà bởi “nếu không thuyết phục được người nhà, tôi còn mặt mũi nào để đi vận động, thuyết phục người dân”, anh Hùng chia sẻ. Sau nhiều ngày kiên trì thuyết phục, cuối cùng vợ anh đồng ý hiến gần 250 m2 đất, anh em trong gia đình cũng tự nguyện hiến hàng chục m2 đất ở và đất vườn. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn chưa tin, chưa đồng tình với việc hiến đất làm đường. Để giải quyết khó khăn đó, anh Hùng bàn bạc với chi bộ, Ban quản lý xóm khi nào trời mưa tổ chức họp dân để người dân thấy được những khó khăn, vất vả khi đi lại trên đường đất trơn trượt, lầy lội. Tiếp đó, tôi vận động gia đình đảng viên trong xóm hiến đất làm đường. Quả thật, sau khi thấy gia đình tôi và gia đình các đảng viên trong xóm gương mẫu làm trước, 100% hộ dân bị ảnh hưởng đều tự nguyện hiến đất để làm đường. Theo đó, người dân trong xóm đã tự nguyện phá tường, rào, chặt cây, hiến hơn 2.300 m2 đất ở, đất vườn. Không những vậy, nhân dân còn tích cực đóng góp cát, sỏi, ngày công lao động cùng lực lượng dân quân, DBĐV của xã tổ chức làm đường.

 

Từ khi có đường mới, đời sống người dân không ngừng được cải thiện; nông sản làm đến đâu tiêu thụ hết đến đó, người dân không còn bị tư thương ép giá.

 

Từ việc vận động thành công nhân dân xóm Hang Đồi II tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, với cương vị là Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, anh Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xã làm tốt công tác vận động nhân dân hiến được 11.500 m2 đất các loại để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn trong xây dựng NTM. Nhờ vậy, xã Cư Yên đã được BCĐ xây dựng NTM huyện đề nghị tỉnh công nhận hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM.

 

 

                                                                                                  P.V

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục