(HBĐT) - Trong thời chiến là chiến sỹ anh dũng, trở về thời bình, các CCB luôn vượt khó, gương mẫu trong công tác Hội cũng như phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu. Một trong những CCB tiêu biểu của huyện Lương Sơn là CCB Đinh Công Lực ở xóm Suối Bu, xã Trường Sơn. Ông Lực đã quyết tâm phát triển kinh tế gia đình, làm giàu từ chăn nuôi trâu và trồng rừng.


Sinh ra và lớn lên ở xã Hiền Lương (Đà Bắc), tháng 5/1971, ông Lực tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị. ông và đồng đội đã đóng góp công sức giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Sau gần 6 năm trong quân ngũ, người chiến sĩ Đinh Công Lực luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 1976, ông phục viên với thương tích nhẹ (thương binh hạng 3/4), ông Lực hăng hái cùng bạn bè về vùng đất Trường Sơn (Lương Sơn) khai hoang, lập nghiệp. Sau 1 năm ở Trường Sơn, ông quyết tâm lập nghiệp ở vùng đất này và lập gia đình để ổn định cuộc sống.

 

CCB Đinh Công Lực, ở xóm Suối Bu, xã Trường Sơn (Lương Sơn) chăm sóc đàn của gia đình.

Hai vợ chồng lập nghiệp với hai bàn tay trắng, không việc làm, không vốn và biết bao khó khăn. Các con ra đời, hai vợ chồng ông chật vật kiếm từng bữa nuôi con. Trăn trở bao năm tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, cho đến khi các con biết đỡ đần bố mẹ, vợ chồng ông Lực quyết tâm phát triển chăn nuôi và trồng rừng. 

ông Lực cho biết: "Sau khi được tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi gia súc, gia cầm, được học hỏi mô hình phát triển kinh tế của các hội viên CCB, tôi thấy gia đình mình có đất rộng (9 ha đất đồi, rừng) phù hợp với phát triển kinh tế trang trại. Tôi cùng các thành viên trong gia đình trồng luồng, bương, keo, ứ kết hợp chăn nuôi gứ, trâu. Tuy nhiên, trồng luồng, bương không hiệu quả nên gia đình chuyển sang trồng keo nguyên liệu. Đối với chăn nuôi, gia đình vay 15 triệu đồng của Ngân hàng CSXH để mua một cặp trâu mẹ con. Do được chăm sóc cẩn thận, đúng kỹ thuật, không thả rông, làm chuồng trại cẩn thận nên đàn trâu của gia đình tôi phát triển tốt. Đến nay, tổng đàn có 14 con. Để chăn nuôi thành công phải vệ sinh chuồng trại, môi trường chăn nuôi tốt và phải theo dõi thường xuyên để đề phòng dịch bệnh cho vật nuôi”.

Hiện nay, đàn trâu của gia đình ông đã đem lại nguồn vốn vài trăm triệu đồng, cộng với nguồn vốn năm 2016 ông bán keo nguyên liệu được 250 triệu đồng và luồng 50 triệu đồng, gia đình ông có nguồn vốn ổn định để tiếp tục đầu tư mở rộng chăn nuôi, làm nhà mới. 

Nhận xét về CCB Đinh Công Lực, ông Bùi Văn Sĩ, Chủ tịch Hội CCB xã Trường Sơn cho biết: Không chỉ là tấm gương điển hình phát triển kinh tế, ông Lực còn là hội viên năng động, tích cực trong công tác Hội. ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp hội viên, nhân dân địa phương vươn lên làm giàu. 

Với nghị lực của người lính, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, CCB Đinh Công Lực đã trở thành triệu phú. ông xứng đáng là người lính Cụ Hồ, tấm gương CCB làm kinh tế giỏi để mọi người học tập, làm theo.


                                                                                                  Hồng Duyên


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục