(HBĐT) - Được giới thiệu của các đồng chí lãnh đạo UBND xã Liên Hoà (Lạc Thuỷ), chúng tôi đến thăm gia đình chị Đỗ Thị Thướng, trưởng thôn Đồng Luống. Chị Thướng được nhân dân biết đến là người tiên phong phát triển mô hình trồng cây ăn quả có múi tại địa phương. Hiện tại vườn cây ăn quả của gia đình chị đã được nhân rộng lên 9 ha với lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Đưa chúng tôi đi thăm vườn cây ăn quả có múi của gia đình, chị Thướng chia sẻ: "Trước khi về nghỉ hưu tại địa phương, tôi tham gia công tác tại Nông trường quốc doanh sông Bôi. Với những kinh nghiệm tích luỹ sau nhiều năm làm việc tại nông trường, tôi nhận thấy mô hình trồng cây ăn quả có múi đem lại hiệu quả kinh tế cao và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng. Do đó, năm 2013, phát triển mô hình với mong muốn nâng cao thu nhập. Có kinh nghiệm và kỹ thuật trong tay, tuy nhiên, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn trong huy động nguồn vốn để nhân rộng và phát triển mô hình. Ngoài ra, thị trường tiêu thụ chưa có và giá thành sản phẩm thường bấp bênh”. 


Mô hình trồng cây ăn quả có múi của gia đình chị Đỗ Thị Thướng ở thôn Đồng Luống, xã Liên Hòa (Lạc Thủy) cho thu nhập cao. 

Không nản chí trước những khó khăn, chị Thướng thường xuyên tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật do chính quyền phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Tích cực tham khảo sách, báo, internet và học hỏi những người đi trước để tìm kiếm đầu ra ổn định với giá thành cao. Đến nay, gia trại của gia đình chị Thướng đã được nhân rộng diện tích lên 9 ha cây ăn quả có múi với trên 4.000 cây cam các loại. Trong đó, chủ yếu là giống cam Vinh, cam V2, cam lòng vàng và bưởi Diễn. Bên cạnh đó, để chủ động tạo nguồn giống đảm bảo chất lượng, gia đình chị Thướng tự lai tạo các giống cam có năng suất cao để trồng và cung cấp cho thị trường.

Năm 2016, gia đình chị bán ra thị trường khoảng 27 tấn cam các loại với giá trung bình từ 20.000 đồng /kg trở lên, thu trên 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, mỗi năm, gia đình chị cung cấp cho các xã trong huyện trên 60.000 cây giống các loại và thu về trên 400 triệu đồng. Với chất lượng sản phẩm tốt và giá thành ổn định, gia trại của chị Thướng là địa chỉ tin cậy để các thương lái trong huyện và các địa phương lân cận như Hà Nam, Ninh Bình thường xuyên đến thu mua sản phẩm. Hiện gia đình chị giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức lương 4 triệu đồng /người/ tháng.

Tích cực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, chị Thướng còn được nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Tại các buổi họp, với việc lồng ghép việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chị Thướng còn động viên nhân dân tích cực tìm tòi các mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao. Hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ những gia đình có ý định khởi nghiệp bằng kỹ thuật và tiền vốn. Hiện nay, toàn xóm đã có 60/180 hộ gia đình phát triển mô hình trồng cây có múi với tổng diện tích trên 80 ha. Trong đó có 20 hộ gia đình được chị Thướng giúp đỡ vay vốn không lấy lãi. Một vài hộ gia đình sau khi khởi nghiệp đã có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm như gia đình anh Nguyễn Văn Đạt, Phạm Văn Hải…

Với những đóng góp tích cực vào phong trào phát triển KT - XH địa xã, năm 2016, chị Thướng vinh dự được Hội Nông dân tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích trong phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”.

 

                                                                                                  Đức Anh


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục