(HBĐT) - Với phẩm chất của người lính "Bộ đội Cụ Hồ” không ngại gian khó, ông Bùi Xuân Đợi, xóm Muôn, xã Kim Sơn (Kim Bôi) là thương binh hạng 4/4 đã vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu trên đất đồng quê hương. ông còn là tấm gương sáng trong việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bà con trong xóm nghiêm chỉnh chấp hành.


Thương binh Bùi Xuân Đợi (bên trái), xóm Muôn, xã Kim Sơn (Kim Bôi) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cam cho đồng đội.

 Năm 1973, chàng trai trẻ Bùi Xuân Đợi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc hăng hái lên đường nhập ngũ, tham gia các chiến trường Lào, Campuchia và chiến trường miền Nam. Đến năm 1976, anh xuất ngũ, trên mình mang nhiều vết thương của chiến tranh. Thương tật không cản ý chí của người lính. Chàng trai trẻ đăng ký đi học trường trung cấp quản lý kinh tế. Năm 1979, anh ra trường về công tác tại địa phương.

Cuộc sống của gia đình thương binh Bùi Xuân Đợi gặp nhiều khó khăn, vất vả, song với ý chí, nghị lực của người lính, ông Đợi đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư xây chuồng nuôi trâu, đào ao thả cá… ông chia sẻ: Tôi luôn khắc ghi lời Bác Hồ "Thương binh tàn nhưng không phế”. Là người lính, bản thân tôi luôn tự nhủ, thời chiến sẵn sàng cầm súng đánh giặc, thời bình phải nỗ lực chiến đấu trên mặt trận đói, nghèo. Chính vì vậy, tôi trăn trở phải làm sao vươn lên làm chủ tấc đất, tìm xem nuôi con gì, trồng cây gì cho phù hợp với điều kiện tự nhiên của quê hương. Chỉ có như vậy mới làm gương cho con, cho cháu và cho đồng đội cùng học tập kinh nghiệm để xóa đói, giảm nghèo, làm giàu cho gia đình và quê hương.

Sau thời gian nghiên cứu và đi học tập kỹ thuật trồng cam tại gia đình các đồng đội ở Cao Phong nhận thấy cam phù hợp với đất đồi Kim Sơn ông đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư trồng. Hiện tại, thương binh Bùi Xuân Đợi làm chủ 7.000 m2 ao cá, 2,5 ha cam và 9 con trâu, trừ chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình thu nhập khoảng 500 triệu đồng/ năm. Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình tạo việc làm cho khoảng 200 lao động thời vụ. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Đợi còn thường xuyên truyền đạt kỹ thuật chăm sóc cây cam cho hội viên Hội CCB xã Kim Sơn cũng như người dân trong xã.

Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, ông Đợi phải trải qua bao gian nan, thử thách, nhất là khi mới bắt tay vào gây dựng trang trại do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm. Có những lúc muốn bỏ cuộc khi cây bị sâu bệnh rụng hết quả, cá không bán được. Nhận được sự động viên, giúp đỡ của bạn bè, gia đình, ông đã gượng dậy quyết tâm làm lại từ đầu.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Đợi còn là tấm gương sáng trong việc tuyên truyền và thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đồng chí Bùi Xuân Bồng, Chủ tịch Hội CCB xã Kim Sơn cho biết: Bên cạnh làm kinh tế giỏi ông Đợi còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Hội CCB, Hội Nông dân, Hội NCT... Ngoài ra, ông còn vận động các thành viên trong gia đình và bà con xóm Muôn nghiêm túc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào do địa phương phát động. ông Đợi cùng những người có uy tín trong xóm tích cực vận động người dân chuyển đổi sang trồng cây có múi, hiến đất làm đường xây dựng NTM, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa… Năm nào gia đình ông Đợi cũng đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu, 5 người con của ông đều thành đạt.

Với những phẩm chất đáng quý, thương binh Bùi Xuân Đợi nhận được nhiều giấy khen của Hội CCB huyện Kim Bôi. Năm 2016, ông vinh dự được UBND huyện Kim Bôi tặng giấy khen hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi.

 

                                                                                                       Thu Thủy

Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục