(HBĐT) - "1 sào lúa 360m2 trong một vụ khoảng 115 ngày, nông dân thu lãi trung bình 400.000 đồng. Cũng trên mảnh đất ấy, khi đưa công nghệ cao vào sản xuất, lợi nhuận có thể gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần”- Chính từ suy nghĩ ấy đã thôi thúc ông Phạm Tiến Sinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hòa Bình GAP đầu tư mô hình trồng dưa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao của Isarel.


Thành công bước đầu

Tháng 5/2016, Công ty TNHH MTV Hòa Bình GAP, có địa chỉ tại Đội 2, thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) được thành lập và đi vào hoạt động. Bà Nguyễn Thị Thịnh, một người dân nơi đây nhớ lại: Chỉ trong thời gian ngắn, một khu nhà kính rộng chừng 5.000m2, màu trắng mọc lên. Khung cảnh đó với những người dân trên địa bàn quả thực rất mới lạ.

Chúng tôi gặp ông Phạm Tiến Sinh khi ông tỉ mỉ kiểm tra từng luống dưa độ thu hoạch, quả xếp hàng đều tăm tắp. Năm 2017, 3 loại dưa được đưa vào trồng tại Công ty gồm: 2.500 gốc dưa kim hoàng hậu, 2.500 gốc dưa lưới và 5.000 gốc dưa chuột.


Ông Phạm Tiến Sinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hòa Bình GAP đã đầu tư gần 4 tỷ đồng trồng dưa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao của Isarel.

Mô hình trồng dưa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao của Isarel là mô hình khởi nghiệp rất mới tại Hòa Bình, đòi hỏi sự đầu tư hiện đại, nguồn vốn lớn. ở giai đoạn hiện tại, Công ty đã đầu tư gần 4 tỷ đồng để xây dựng nhà kính, hạ tầng đi kèm, điện, hệ thống tưới tiêu… ông Phạm Tiến Sinh bộc bạch: Hiện nay, thực phẩm bẩn bủa vây cuộc sống người dân khiến tôi có nhiều trăn trở. Để đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra được sản phẩm sạch, cần vốn lớn mà phần lớn nông dân không có điều kiện đáp ứng. Tôi nghĩ, mình có khả năng làm được, tại sao không làm? Vậy là tôi quyết định làm gì đó để góp phần giúp người dân tiếp cận sản phẩm sạch, an toàn. Tôi không hy vọng mình làm được hết mà chỉ mong góp một phần nhỏ cho công cuộc này.

Mới hơn 1 năm áp dụng, song mô hình trồng dưa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao của Hòa Bình GAP đã cho thấy hiệu quả vượt trội. Sản phẩm đầu tiên cho thu hoạch là 2.500 gốc dưa chuột với sản lượng 15 tấn; tiếp đó là dưa kim hoàng hậu với sản lượng 3,5 tấn quả, đem lại lợi nhuận xấp xỉ 200 triệu đồng. Hiện nay, dưa chuột lứa 2 đang thời kỳ ra hoa kết trái, sản phẩm dưa lưới chuẩn bị cho thu hoạch. Với chất lượng quả đồng đều, màu thịt đẹp, giòn và ngọt, toàn bộ sản phẩm đã có đầu ra tiêu thụ ổn định tại thị trường Hà Nội.

Những ưu thế vượt trội của mô hình trồng cây trong nhà kính

Để thu về trái ngọt hôm nay, Hòa Bình GAP mà người đứng đầu là ông Phạm Tiến Sinh đã phải rất kỳ công. ông dành thời gian đi thăm quan, học hỏi các mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại nhiều nước. Mô hình nhà kính tại thị trấn Thanh Hà được lựa chọn ứng dụng công nghệ Isarel, ra đời với sự góp sức của nhiều chuyên gia, kỹ thuật viên giỏi về trình độ ở trong và ngoài nước.

"Hệ thống nhà kính có ưu điểm vượt trội giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, chủ động chế độ dinh dưỡng cho cây… và do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên đảm bảo sản phẩm an toàn, giảm chi phí sản xuất”- ông Phạm Tiến Sinh khẳng định. Theo cán bộ kỹ thuật của Công ty đến thăm những luống dưa lưới đang chờ ngày thu hoạch, giúp chúng tôi càng hiểu rõ hơn những ưu thế của mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại này. Dưa lưới chịu nắng tốt nhưng không chịu được mưa, nếu gặp mưa quả sẽ bị nứt. Nhà kính Isarel không những che mưa, điều chỉnh yếu tố bên ngoài như nhiệt độ, đổ ẩm mà còn ngăn côn trùng, chuột… xâm nhập gây hại. Việc không gieo hạt trực tiếp xuống mặt đất mà trồng trong giá thể xơ dừa đã qua xử lý giúp cây tránh tiếp xúc với vi sinh vật có hại trong đất.

Cũng theo ông Sinh, nhà kính lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tự động đến từng gốc cây. Nước chứa dinh dưỡng được tưới 8 lần mỗi ngày, mỗi ngày từ 100- 200ml, tưới chính xác cho mỗi cây nên dưa phát triển đồng đều. Không chỉ ít sâu bệnh, năng suất cao, ổn định, quá trình sản xuất còn tốn ít nhân công, trung bình chỉ cần 1 người/1.000m2. Đồng thời có thể trồng các vụ nối tiếp nhau mà không cần luân canh để cải tạo đất. Qua 1 năm ứng dụng đã khẳng định, mô hình trồng dưa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao của Isarel cho năng suất cây trồng gấp 15 lần so với phương pháp canh tác thông thường, thời gian thu hoạch ngắn, dưa chuột từ 25- 30 ngày, dưa kim hoàng hậu 60- 65 ngày, dưa lưới 70- 75 ngày.

Thực tế cho thấy, nếu có sự đầu tư bài bản, việc trồng dưa trong nhà kính nói riêng và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp nói chung có thể giúp tăng năng suất cây trồng lên hàng chục lần so với phương pháp thông thường, thu lợi nhuận hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng mỗi ha. "Tuy nhiên, đầu tư công nghệ cao rất tốn kém, vì thế, rất cần Nhà nước hỗ trợ lãi suất vay vốn để kích cầu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao” - ông Phạm Tiến Sinh mong muốn.
 
                                                                                           H.Y



Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục