(HBĐT) - Mai Châu là huyện vùng cao của tỉnh, những năm qua, nhiều nông dân của huyện đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng thương mại, từng bước vươn lên giảm nghèo và làm giàu. Từ phong trào "Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” đã xuất hiện nhiều gương tiêu biểu. ôõng Khà Văn Hùng, xóm Nà Sài, xã Chiềng Châu, Chủ tịch xã Hội Nông dân xã là một điển hình.


Nuôi dê từ năm 2013 với 4 loại dê giống, với đức tính cần cù của người nông dân, tinh thần ham học hỏi, áp dụng KH-KT cộng với kinh nghiệm ngày càng phong phú, ông Khà Văn Hùng đã dành hết thời gian, tâm huyết vào đàn dê. Đến nay, mô hình nuôi dê của gia đình ông đã lên tới 60 con, mỗi năm xuất chuồng khoảng 30 con dê thịt. Hiện nay, mỗi kg dê thịt có giá từ 120.000 – 150.000 đồng/kg, thương lái đến tận nhà thu mua, mỗi năm gia đình ông thu về gần 150 triệu đồng.


Ông Khà Văn Hùng, xóm Nà Sài, xã Chiềng Châu (Mai Châu) đầu tư nuôi dê hàng hóa góp phần nâng cao thu nhập.

Khi được hỏi về kinh nghiệm nuôi dê, ông Hùng cho biết, nuôi dê không khó nhưng đòi hỏi cẩn thận khi chăm sóc, xây dựng chuồng trại bằng tre hoặc gỗ, đảm bảo thông thoáng, tránh nắng nóng, mưa tạt, gió lùa. Để đàn dê phát triển khỏe mạnh, việc cần thiết là tạo không gian chăn thả, trồng cây bóng mát. Dê là loài ăn cỏ và các loại rau củ như: bầu, bí, lá vông, thân cây đậu xanh, đậu nành và nhiều cây trồng khác như chuối, mít, xoan... Dê là loài có sức đề kháng khá tốt, tuy vậy cũng hay mắc một số bệnh như lở mồm, long móng, tụ huyết trùng... nhưng nếu làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại nhằm nâng cao sức đề kháng, nhốt cách ly khoảng 2 tuần đối với những con dê có dấu hiệu bị bệnh sẽ hạn chế tối đa được nguồn bệnh.

ông Hùng chia sẻ: "Tôi đã đọc nhiều tài liệu tham khảo về kỹ thuật nuôi dê nhưng quan trọng nhất vẫn là kinh nghiệm thực tế. Qua 4 năm nuôi dê, tôi đã tích lũy vốn kinh nghiệm và sẵn sàng giúp bà con khi có nhu cầu”. Ngoài chăn nuôi dê, ông còn tận dụng diện tích vườn đồi để nuôi 5 con bò, 15 con lợn, trên 100 con gà, 40 con ngan... Tổng thu nhập hàng năm của gia đình ông đạt từ 350 - 400 triệu đồng.

Đồng chí Ngần Văn Phến, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu đánh giá: "Mô hình nuôi dê của gia đình ông Hùng rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương và cho hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, ông Hùng còn giúp đỡ nhiều hộ nghèo và cận nghèo trong xã mượn dê giống để chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Từ mô hình của ông, phong trào nuôi dê phát triển mạnh, đến nay, xã có gần 10 hộ nuôi dê với gần 500 con”.

Có thể nói, ông Khà Văn Hùng vừa là Chủ tịch Hội Nông dân xã, vừa là nông dân tích cực tham gia công tác Hội, đóng góp xây dựng quỹ hội. ông đã có công lớn trong việc thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn xã phát triển. Bên cạnh đó ông luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được hội viên yêu mến, tín nhiệm, là cán bộ luôn nhiệt tình trong công tác hội, đồng thời cũng là tấm gương điển hình về phát triển kinh tế. Những năm qua, ông luôn tìm tòi, tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi cho các hội viên khác học tập, làm theo.

                                                                       Thu Hường
(Đài Mai Châu)

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục